Bí thư Đinh La Thăng: Bỏ ngay tiêu chí chỉ tuyển sinh viên có hộ khẩu TP.HCM

22/02/2017 - 18:38

PNO - Chiều 22/2, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng có buổi làm việc để tháo gỡ các khó khăn cho Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Tại đây, Hiệu trưởng nhà trường, PGS.TS Ngô Minh Xuân cho biết: Trường vẫn còn thiếu nguồn giảng viên TS và sau TS, tỷ lệ này hiện chỉ chiếm khoảng 18% so với tổng số giảng viên của trường.

So với sự phát triển về quy mô và nhu cầu đào tạo, cần phải số giảng viên TS và sau TS phải đạt từ 30-35%. Trường đang xin mã ngành đào tạo TS nhưng cũng đang phải gửi giảng viên đi đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài.

Tỷ lệ sinh viên trên 1 giảng viên hiện còn khá cao, đây cũng là khó khăn của trường, nếu căn cứ theo tỷ lệ 15 sinh viên/GV thì còn thiếu nhiều. Trường đề xuất Sở Nội vụ cho phép tăng thêm nhân sự để phục vụ công tác phát triển của nhà trường.

Về cơ chế tài chính, trường mới thực hiện tự chủ kinh phí một phần, mỗi năm 72,5 tỷ ngân sách cấp, số còn lại dựa vào nguồn thu sự nghiệp. Lương nhân viên-giảng viên còn thấp, chỉ khoảng 3,7 triệu đồng/tháng, tính tổng thu nhập được khoảng 9 triệu/tháng (năm ngoái chỉ 8 triệu) vẫn còn thấp so với mặt bằng chung.

Bi thu Dinh La Thang: Bo ngay tieu chi chi tuyen sinh vien co ho khau TP.HCM
Lãnh đạo TP tham quan cơ sở thực hành của trường

Đứng ở góc độ quản lý đào tạo, ông Nguyễn Thanh Hiệp, Phó hiệu trưởng cho rằng: Muốn có bác sĩ giỏi thì phải có thầy thiệt giỏi cả về chuyên môn lẫn lâm sàng, muốn vậy phải có thu nhập tốt để thu hút. Đối với đào tạo ngành y, bệnh viện mô phỏng thực hành lâm sang là cực quan trọng, không chỉ được thực hành chuyên môn mà còn là thực hành y đức.

Quy mô đầu tư cho bệnh viện thuộc trường học phải có đầu tư gấp 1,5 lần so với bệnh viện thông thường vì anh vừa có chức năng khám chữa bệnh vừa có chức năng đào tạo, phải có giảng đường và đầy đủ trang thiết bị để giảng dạy bên cạnh chữa trị bệnh. Hiện nay, VN chưa có bệnh viện trường học nào đạt chuẩn.  

Trước những kiến nghị, đề xuất của trường cũng như từ phía các sở ngành, địa phương, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Khó khăn của trường là phải thu học phí theo quy định nên nguồn trích lại chi cho đội ngũ thấp nên vừa có một số người “chia tay” trường. UBNDđộng viên trường mạnh dạn tự chủ toàn phần, xã hội hoá trong một số đầu tư, tăng thu nhập cho đội ngũ…

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch TP cũng đặt hàng nhà trường cần chú trọng đào tạo y đức cho đội ngũ y bác sĩ lên hàng đầu. “Thực tế có nhiều y bác sĩ trong giờ làm thì vội vội vàng vàng rồi chạy về làm ngoài giờ, vẽ bệnh… Vì vậy, tôi muốn trường phải ưu tiên hàng đầu việc giáo dục y đức cho sinh viên ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường để thẩm thấu dần”, bà Thu nhấn mạnh.

Bi thu Dinh La Thang: Bo ngay tieu chi chi tuyen sinh vien co ho khau TP.HCM
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu

Ông Đinh La Thăng đánh giá trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch có sự lớn mạnh về quy mô, chất lượng đào tạo, nhanh nhạy trong tiếp cận công nghệ vào đào tạo. Tuy nhiên, trường vẫn còn nhiều hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng, phải sử dụng nguồn giảng viên bên ngoài quá nhiều, mặt bằng chật hẹp, thu nhập quá bất cập.

“Tôi biết nhiều kỹ sư mới ra trường được trả 10 triệu/tháng, còn ở đây sinh viên y khoa giỏi, được giữ lại trường làm giảng viên mà lương cơ bản 3 triệu thì bất cập lắm”, ông Thăng nói.

Bí thư Thăng chỉ đạo, trường cần mạnh mẽ trong đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại, đi thẳng theo chuẩn quốc tế, chú trọng thực hành, giáo dục lý tưởng cho sinh viên… Làm sao để khẳng định thương hiệu của trường, chỉ cần là sinh viên tốt nghiệp thì được các bệnh viện cả nước chào đón, thậm chí là bệnh viện trên thế giới cũng tiếp nhận.

Theo Bí thư Thăng, muốn làm được những mục tiêu này, trường phải chủ động nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, ứng dụng công nghệ cao như robot vào thực hành lâm sàng. Trường phải mạnh dạn đổi mới cơ chế quản lý tài chính.

Sở Y tế phải phân quyền mạnh mẽ cho trường, không nên trông chờ vào ngân sách cấp vài chục tỷ mỗi năm, phải chủ động để giữ được người giỏi, không chỉ giữ họ bằng tình cảm, bằng quan hệ mà phải bằng chính sách phù hợp.

“Hội nhập là phải bỏ ngay tiêu chí chỉ tuyển sinh viên có hộ khẩu TP.HCM, phải thu hút người giỏi cả nước về đào tạo. Hộ khẩu TP mà điểm thấp thì nên đi học ngành khác, trường nên bỏ cơ chế hộ khẩu ngay từ năm học 2017-2018 này. Chúng ta không thể cứ bao cấp tràn lan như hiện nay, phải đúng đối tượng. Đối tượng nghèo, gia đình chính sách, bộ đội… sẽ được học bổng; các đối tượng khác thì đóng học phí đủ…”, Bí thư Thăng chỉ đạo.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI