Sự bình đẳng không liên quan đến giới tính

27/10/2016 - 16:45

PNO - Là tên một tác phẩm điện ảnh thú vị, có kết cấu không theo lối kể chuyện thông thường mà cả vai mẹ và vai con đều do một diễn viên thể hiện.

Nội dung phim khá đơn giản: bà Gallienne có ba người con. Nhân vật chính kể: “Kỷ niệm đầu tiên mà tôi có về mẹ mình là lúc tôi bốn hay năm tuổi. Mẹ gọi chúng tôi - hai em trai và tôi - ăn cơm tối như sau: “Các chàng trai và Guillaume, vào bàn ăn!”. Lần cuối cùng tôi nói chuyện trên điện thoại với mẹ, lúc dập máy bà nói: "Mẹ yêu con, con gái yêu”.

Theo Guillaume, người con lớn mang hình hài nam giới trong phim, thì “giữa hai câu này, có một vài hiểu lầm xảy ra”. Hơn 80 phút của bộ phim chính là để kể lại câu chuyện quanh cuộc sống của Guillaume, liên quan đến “những hiểu lầm” này.

Nói như thế, có thể bạn sẽ nghĩ đây là bộ phim về đề tài đồng tính với nhân vật chính là người đồng tính (gay). Điều này không sai, nhưng chưa phải là toàn bộ những gì Tôi, bản thân mình và mẹ hướng tới.

Su binh dang khong lien quan den gioi tinh
Nam diễn viên Guillaume Gallienne đóng cả vai mẹ và con trong phim

Xem bộ phim được làm từ năm 2012 này, có thể thấy ngay nước Pháp, bối cảnh diễn ra câu chuyện, đã có nhìn nhận về câu chuyện giới tính cởi mở, văn minh đến mức nào. Đó chẳng phải là vấn đề gì to tát, không có kỳ thị, cũng không là chuyện phải hô hào cảm thông. Một người mang những cảm xúc tính dục hòa trộn giữa nam và nữ như Guillaume được cư xử như mọi người bình thường khác.

Anh chỉ phải quan tâm đến việc đối diện với bản thể của mình, nhận diện chính mình, chứ không cần e dè người đối diện sẽ ái ngại khi biết sự thật. Sự bình đẳng không liên quan đến giới tính. Như với bà Gallienne, dù Guillaume có thế nào thì vẫn là con của bà, không phải “con trai” hay “con gái”.

Sau câu chuyện về “tôi, bản thân mình” là câu chuyện về người mẹ được nhìn qua lăng kính đầy đủ bi - hài, xung khắc và tràn ngập yêu thương của người con. Sau những chi tiết gây cười là những điều rất con người, đủ khiến khán giả có thể xem kỹ bộ phim vài lần để có thể cảm nhận trọn vẹn ý vị trong đó.

Xem phim, có thể có những khán giả hơi gợn với phong cách hài kiểu Pháp và nội dung câu chuyện có phần “khác lạ”, nhưng chắc chắn không ít người thán phục trước năng lực hóa thân của nhân vật chính Guillaume và người mẹ Gallienne. Đặc biệt là cả hai nhân vật này đều do nam diễn viên Guillaume Gallienne đảm nhiệm. Càng đặc biệt hơn, từ diễn viên đến biên kịch và đạo diễn cũng đều do một người thực hiện!

Gallienne cho biết, phim được dàn dựng theo vở kịch Mum, mô tả thời thơ ấu đầy ám ảnh của ông khi bị mẹ mình nghi ngờ là người đồng tính. Tại giải thưởng điện ảnh danh giá hàng đầu này của Pháp năm 2014, phim nhận được 10 đề cử và đoạt đến năm giải như Phim hay nhất, Kịch bản chuyển thể tốt nhất, Diễn viên xuất sắc… trong đó có bốn giải gắn với tên Guillaume.

Ông đồng thời cũng đoạt giải tại hai hạng mục của LHP Cannes 2013. Với trên hai triệu lượt người xem phim, Tôi, bản thân mình và mẹ đã trở thành một trong những tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất của Pháp năm 2013.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI