“Hội là hơi thở”

31/07/2016 - 07:11

PNO - Đó là cách chị Cao Thị Thanh Minh ví von về ý nghĩa của Hội Phụ Nữ (PN) đối với cuộc sống của chị. Bởi chính Hội đã cho chị hạt cơm nuôi nấng các con, cho chị niềm tin vượt qua bệnh tật.

Chị nguyện ngày nào còn hơi thở, ngày đó chị còn đóng góp công sức của mình cho Hội.

Ngày nhận chức Phó chủ tịch Hội Liên hiệp PN xã Tân Quy Đông, chị Minh tự đặt ra cho mình mục tiêu hàng đầu là phải chăm lo cho đời sống PN và trẻ em. Xây dựng cho chị em PN có một cuộc sống ấm êm, con trẻ có mái nhà hạnh phúc. Bao năm qua, mục tiêu đó được chị thực hiện bằng tất cả cái tâm của mình. Trong địa bàn mình phụ trách, chị Minh lân la tìm hiểu đời sống, hoàn cảnh của từng gia đình.

Chị bảo, có như vậy mình mới kịp thời can thiệp và giúp đỡ mỗi khi họ cần và họ cũng hiểu Hội, hiểu mình hơn. Chính nhờ nắm bắt được nhu cầu của từng hộ, luôn bên cạnh tâm tình, chia sẻ như chị em ruột thịt trong nhà, mà công tác vận động, tuyên truyền của chị luôn được chị em nhiệt tình hợp tác. Chị hồ hởi chia sẻ: “Nhiều năm công tác, tôi chưa từng gặp khó khăn gì trong việc vận động người dân”. Thành quả của chị, là đến nay trên địa bàn chị phụ trách không còn tình trạng gia đình bất hòa, mất trật tự, hộ nghèo cũng được đẩy lùi từ 50% nay chỉ còn 10%.

“Hoi la hoi tho”
Chị Cao Thị Thanh Minh

Đối với trẻ em, chị sát sao theo dõi việc học hành, tổ chức vui chơi vào các ngày lễ cho từng trẻ. Tận tình giúp đỡ, hỗ trợ những trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, cơ nhỡ để các bé đều được đến trường.

Chị Minh tâm sự, trong cuộc đời làm công tác Hội, chị thường ưu tiên giải quyết những điều mình trăn trở trước, mà... trăn trở của chị thì nhiều vô kể. Như cái ngày chứng kiến cảnh người dân đi làm giấy tờ, vì không rành rẽ các thủ tục, phải chạy lên chạy xuống nhiều lần, chị lẳng lặng tìm hiểu các quy định thủ tục từ khai sinh, tạm trú, hộ khẩu cho đến giấy tờ nhà đất… rồi đến từng gia đình tư vấn, thậm chí còn đi làm thay họ. Dần dà, hễ ai mù mờ về quy trình làm giấy tờ là tìm đến chị.

Chị luôn trăn trở khi thấy những em nhỏ bất hạnh. Như trường hợp em T.A. vừa chào đời đã mồ côi mẹ, cha không nhìn nhận, bà nội già yếu mang cháu về nuôi dưỡng. Đến tuổi đi học, T.A không có miếng giấy tờ lận lưng. Chị lại sấp ngửa chạy lo cho bé, từ giấy khai sinh đến chuyện học hành. Nhiều năm qua, T.A. như đứa con gái của chị, từ tiền học phí, sách vở, đến quần áo đều một tay chị lo liệu. Quyên góp vận động giúp bé không đủ, chị tự móc túi của mình.

Có hàng chục bé như T.A. đang được chị chăm lo. Bé nào chị cũng dõi theo từ lúc chào đời cho đến tuổi trưởng thành, lo cho có nghề nghiệp việc làm ổn định. “Chăm lo cho các cháu cũng chính là chăm lo cho hộ gia đình. Vì khi các cháu có việc làm ổn định giúp đỡ được gia đình từ đó mà thoát nghèo. Rồi có khi, nhiều trẻ sau khi có công ăn việc làm còn quay lại Hội công tác, hoặc trở thành Mạnh Thường Quân đóng góp để Hội giúp đỡ các thế hệ sau” - chị chia sẻ.

Năm 2002, căn bệnh ung thư lấy đi sức khỏe và tinh thần của chị. Ai cũng nghĩ chị sẽ buông công tác Hội, ấy vậy mà chị vẫn tận tụy với công việc. Sau những ngày nằm viện điều trị, là những ngày chị lại lặn lội xuống từng nhà dân vận động, tuyên truyền, theo dõi việc học hành của các bé. Còn nhớ, ngày nhập viện theo dõi chờ mổ, đúng vào ngày Hội tổ chức trại hè cho chị em, chị nhất quyết về phụ giúp mọi người bất chấp lời khuyên của bác sĩ. Chị nói, chính niềm vui có được từ Hội đã cho chị sức mạnh vượt qua bệnh tật. Sức mạnh đó là niềm an ủi, động viên chia sẻ của mọi người dành cho chị, mà chị luôn cảm giác mình mắc nợ nên phải cố gắng đóng góp để trả.

Bà Cao Thị Thanh Minh (sinh ngày 1/6/1959)

- Tổ trưởng PN Tổ 35, KP.3, P.Tân Quy, Q.7.

- Thời gian công tác Hội: 37 năm. Thành tích:

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN” năm 2003.

- Huy chương “Vì sự nghiệp Bảo vệ chăm sóc trẻ em Việt Nam” Năm 2003.

- Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân số” năm 2010. Nhận Bằng khen của UBND Thành phố:

- Năm 2005: Đạt thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liên tục góp phần tích cực phong trào thi đua (1975 - 2005). Nhận Biểu dương của Hội LHPN Thành phố:

- Năm 1997: Gương “Người tốt việc tốt”.

Bội Nhiên

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI