Lắng nghe để thuyết phục

20/07/2016 - 09:17

PNO - Mấy mươi năm qua, chị luôn chú trọng chăm lo cho đời sống chị em hội viên và các hộ nghèo trong khu phố. Niềm vui của chị là được nhìn thấy nụ cười hồn nhiên của các em nhỏ trong ngày nhận học bổng.

Lang nghe de thuyet phuc
Chị Nguyễn Thị Điệp (Tổ trưởng PN P.1, Q.3, TP.HCM)

“Người phụ nữ (PN) chịu thương chịu khó” là “biệt danh” thân thương mà các đồng nghiệp, cấp trên trìu mến đặt cho chị Nguyễn Thị Điệp (Tổ trưởng PN P.1, Q.3, TP.HCM) ngay từ những ngày chị bước chân vào công tác tại Hội LHPN phường, đến nay đã gần bốn mươi năm.

Nhiều năm liền chị cùng lúc gánh trên vai những trọng trách: trụ cột kinh tế gia đình; chăm sóc con cái, nhà cửa; đảm đương chu toàn công tác Hội. Nhớ về cái duyên gắn bó giữa mình với Hội, chị cười hồn hậu: “Có lẽ nó xuất phát từ cái tính bao đồng của tôi, thấy người khác khổ là mình chịu không nổi, phải tìm cách giúp dù mình chẳng khấm khá gì. Biết chị em khổ, tôi nghĩ ngay đến việc vận động, kêu gọi quyên góp nhưng người ta đâu biết mình là ai, làm sao họ tin mà đóng góp… từ đó tôi tham gia vào Hội để tiếng nói có sức thuyết phục hơn”.

Mấy mươi năm qua, chị luôn chú trọng chăm lo cho đời sống chị em hội viên và các hộ nghèo trong khu phố. Niềm vui của chị là được nhìn thấy nụ cười hồn nhiên của các em nhỏ trong ngày nhận học bổng, là ánh mắt rưng rưng của chị em nghèo khi cầm trên tay tấm thẻ bảo hiểm y tế, gói quà.... Nói đơn giản vậy, nhưng để mang lại niềm vui cho người khác, chị đã giấu đi những giọt nước mắt của mình.

Đó là những lần đến nhà dân vận động góp tiền giúp đỡ hộ nghèo, cấp học bổng cho trẻ em, chị bị xua đuổi ngay từ… ngoài cổng. Họ nặng nhẹ chị “lo chuyện bao đồng”… Nuốt tổn thương riêng vào lòng, chị Điệp cố gắng thuyết phục sao cho người ta chịu… mở cổng mới thôi, sau đó là lựa lời gợi nhắc tình yêu thương, chia sẻ, lá lành đùm lá rách - chạm đến những tính cách tốt đẹp của người Việt để từ đó chị nhận được đồng thuận của mọi người.

Không chỉ khổ sở trong việc vận động đóng góp mà ngay cả khi vận động vì lợi ích chung của tập thể khu phố, chị Điệp cũng nhiều phen điêu đứng. Kỷ niệm mà chị nhớ nhất là năm 2007, tại khu phố chị xuất hiện bãi rác tự phát, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nhưng mọi người lại thờ ơ, thậm chí còn nhân đó xả rác. Trước tình hình đó, chị lên kế hoạch xây dựng khu phố “năm không, ba sạch” gồm sạch nhà, sạch ngõ, sạch môi trường, không xả rác, không để gia súc phóng uế…

Được lãnh đạo phường thông qua, chị triển khai rồi sát sao giám sát. Chị kể, quá trình dọn dẹp rác, chị phát hiện có người lại đến vứt nên nhắc nhở, chẳng ngờ bị họ… mắng xối xả, lời lẽ xúc phạm nặng nề; nhiều người còn hiếu kỳ, nhìn chị với ánh mắt cười nhạo. Sau vài phút khựng lại, chị nhẹ nhàng, chân thành giải thích. Chị Điệp tự hào khoe: “Cái người mắng… xa xả đó giờ quý tôi lắm! Các phong trào tôi đưa ra, đều được người này đi đầu ủng hộ”.

Ngoài vận động quyên góp, giúp đỡ người nghèo, chị còn giúp chị em tháo gỡ bất hòa trong gia đình. Không ít cặp vợ chồng đang đứng bên bờ vực ly hôn, chị tìm đến ân cần khuyên nhủ, gỡ rối những khúc mắc, giúp họ hàn gắn. Chị Điệp còn có những đóng góp thầm lặng như tự bỏ tiền túi ra giúp đỡ những hoàn cảnh ngặt nghèo, túng khó; vận động người thân đóng góp tặng quà cho trẻ em mồ côi ở các mái ấm. Mùa Vu Lan vừa qua, chị cùng gia đình, người thân phát gạo, phát cơm cho người nghèo, người cơ nhỡ…

Đồng hành cùng chị Điệp trong công tác không thể không kể đến công lao của hậu phương mà chị bảo mình may mắn vì anh luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho chị hoàn thành nhiệm vụ. Chị kể, có nhiều hôm chị về muộn, anh vẫn ngồi chờ bên mâm cơm, con cái đã được anh dỗ giấc say nồng. Giờ đây, hạnh phúc của chị ngày càng trọn vẹn hơn khi hai con khôn lớn thành đạt, luôn ủng hộ mẹ và còn là Mạnh Thường Quân trong các cuộc vận động của mẹ.

Mang lại niềm vui cho người khác chị cảm thấy như chính mình được hưởng thụ niềm vui đó, vì vậy, dù có vất vả chị vẫn hết lòng với công việc, bỏ quên cả cái tuổi hưu an yên của mình.

Nguyễn Thị Điệp (sinh năm 1957)

- Thời gian công tác Hội: 39 năm.

- Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của PN Việt Nam năm 2012.

- Giấy khen “Tích cực tham gia hoạt động BVMT 2007” của Hội LHPN TP.

- Gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gương điển hình Dân vận khéo 2008.

- PN làm kinh tế giỏi 5 năm (2003 - 2008).

- Cán bộ Hội cơ sở giỏi (2003 - 2007).

- Giấy khen Hội LHPN Q.3 về Phong trào thi đua yêu nước giai

đoạn 2010 - 2014, phong trào Hội từ 2004 - 2009.

Bội Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI