Ayutthaya cổ kính

08/05/2014 - 15:43

PNO - PNO - Cách thủ đô Bangkok (Thái Lan) 76 km về phía Bắc, Ayutthaya là khu du lịch hấp dẫn với nhiều đền, chùa, bảo tàng cổ độc đáo...thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan mỗi năm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ayutthaya co kinh
Lối kiến trúc xây dựng độc đáo tại các ngôi đền trong khu di tích Ayutthaya - Ảnh: flickr.com

Ayutthaya có tổng diển tích khoảng 2.556 km 2, được xây dựng vào năm 1350 với lối kiến trúc đặc trưng là bằng chất liệu gạch đỏ trần. Di tích cổ này nằm bên bờ sông được hợp bởi 3 dòng sông lớn là Chao Phraya, Mae Nam Lop Buri và Pa Sak. Có lẽ vì vậy mà Ayutthaya được lưu dấu trong ký ức nhiều khách du lịch như là một ốc đảo của những chùa chiền bên sông.

Ayutthaya co kinh
Năm 1969, Bộ Mỹ thuật Thái Lan bắt đầu trùng tu khu di tích Ayutthaya và mở cửa
chào đón du khách đến tham quan - Ảnh: flickr.com

Ayutthaya co kinh
Ảnh: flickr.com

Ayutthaya co kinh
Bức tượng Phật khổng lồ nằm trên tòa sen tại khu vực Wat Lokaya Sutha, Ayutthaya, Thái Lan
Ảnh: flickr.com

Với hàng trăm đài tháp, đền chùa và phế tích có giá trị cao hội tụ tại Ayutthaya, du khách sẽ có nhiều cơ hội để chiêm ngưỡng, nghiên cứu và tìm hiểu về nét văn hóa của người Thái xưa qua các công trình kiến trúc cổ kính này. Có thể nói, vết tích tiêu biểu nhất của Ayutthaya chính là Wat Yai Chaimongkhon - một tổ hợp kiến trúc bề thế được xây dựng để ghi nhớ chiến thắng của Vua Naresuan trước giặc ngoại xâm vào năm 1592.

Ayutthaya co kinh
Toàn cảnh Wat Yai Chai Mongkhon tươi đẹp - Ảnh: flickr.com

Ayutthaya co kinh
Lối kiến trúc xây dựng đặc trưng của Wat Yai Chai Mongkhon là bằng chất liệu gạch đỏ trần
Ảnh: flickr.com

Ayutthaya co kinh
Không khí trang nghiêm bên trong khuôn viên Ayutthaya
Ảnh: flickr.com

Kế bên Wat Yai Chaimongkhon là cụm di tích hoàng cung Wat Phra Sri Sanphet xinh đẹp. Wat Phra Sri Sanphet vốn là một nơi kín cổng cao tường và là nơi dành cho đức vua và người thân trong hoàng tộc thuộc vương triều Ayutthaya sinh sống. Được khởi xây bởi vua UThong và dưới giai đoạn trị vì của vua Borom Trailokkanat cũng như nhiều vị vua sau đó, rất nhiều công trình và hạng mục đã được thêm vào. Có thể nói, Wat Phra Sri Sanphet và các ngôi chùa xung quanh tạo nên một vương triều hùng mạnh lúc bấy giờ. Công trình gồm nhiều hạng mục, vô số chùa chiền mà ngày nay, phần còn lại của hoàng cung chỉ là sự đổ nát, hoang tàn của cuộc chiến tranh giữa Xiêm La và quân đội Miến Điện bấy giờ. Rất tiếc là cuộc xâm lăng hủy diệt của người Miến Điện đã tàn phá tất cả, chỉ để trơ lại giữa đất trời bộ nền móng bằng gạch, một số cột nhà và những bức tường tróc mẻ.

Ayutthaya co kinh
Tuy không còn nguyên vẹn, nhưng những gì còn sót lại tại hoàng cung Wat Phra Sri Sanphet
đều mang lại cho du khách cảm giác thích thú và khó quên - Ảnh: flickr.com

Ayutthaya co kinh
Một trong những phế tích còn sót lại của hoàng cung Wat Phra Sri Sanphet cổ kính
Ảnh: flickr.com

Ayutthaya co kinh
Bức tượng Phật bằng đồng khổng lồ tại chùa Wihan Phra Mongkhon Bophit
gần hoàng cung Wat Phra Sri Sanphet - Ảnh: flickr.com

Ngoài ra, Wat Mahathat thuộc khu di tích Ayutthaya cũng là điểm dừng chân khá đặc biệt, thu hút nhiều du khách đến tham quan nhất. Wat Mahathat là ngôi đền lớn ở phía đông của cố cung, được khởi công xây dựng vào năm 1374 và hoàn thành dưới thời vua Ramesuan. Giống như nhiều hạng mục khác tại Ayutthaya, Wat Mahathat cũng bị chiến tranh và thời gian hủy hoại. Du khách có thể thấy phần nào qua hình ảnh các pho tượng Phật không đầu tọa bên những bức tường thành trong khu vườn có nhiều cây cổ thụ hàng trăm tuổi.

Ayutthaya co kinh
Wat Mahathat là một trong những di tích khá quan trọng và được nhiều du khách tham quan nhất
Ảnh: flickr.com

Ayutthaya co kinh

Ayutthaya co kinh
Tượng Phật không đầu luôn gây sự tò mò đối với du khách tham quan - Ảnh: flickr.com

Ayutthaya co kinh
Đầu tượng Phật với khuôn mặt đẹp giữa chùm rễ cây, tạo thành bức tranh sống động và lạ kỳ
Ảnh: flickr.com

Với những giá trị văn hóa tâm linh và lịch sử lâu đời, khu di tích Ayutthaya đã được tổ chức Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1991, nằm trong danh sách những điểm dừng chân hấp dẫn nhất của xứ sở chùa vàng.

Ayutthaya co kinh
Ngoài việc tham quan và nghiên cứu lịch sử, du khách đến khu di tich Ayutthaya thường
cầu an lành cho người thân của mình - Ảnh: flickr.com

Cách đến Ayutthaya
• Từ thủ đô Bangkok, du khách có thể đến Ayutthaya bằng xe buýt, xe taxi, xe khách hay dễ dàng mua tour từ khách sạn hoặc đi bằng tàu hỏa. Từ ga Hualamphong, tuyến đường sắt Bangkok - Chiang Mai đi qua Ayutthaya cứ một giờ lại có một chuyến và ngược lại. Bạn sẽ dễ dàng mua vé với giá rẻ bất ngờ khoảng 15 baht/hành khách.
• Nhà ga của thành phố nằm ở bờ đông của sông Mae Nam Pa Sak, cách bến xe buýt phía Bắc đi Bangkok chừng 5 km. Cách nhanh nhất để tiếp cận cổ thành Ayutthaya là đi dọc bờ sông về hướng tây, có một phà luôn đưa khách qua sông chỉ với giá 2 baht/người

ĐÌNH HUỆ (Theo toptouristsites.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI