Ai đánh cắp mùa hè của con?

24/06/2017 - 14:00

PNO - Cứ đến mùa hè là nhiều phụ huynh (PH) lại than thở chuyện thiếu sân chơi cho trẻ. Nhiều người nhớ lại những mùa hè xưa cũ của mình, tiếc cho các con ngày nay đã không còn những ngày hè “hoang dã” như thế.

Thậm chí, nhiều PH còn bị “ám ảnh” với cảnh phải “tha” con đến chỗ làm. Thế nhưng, có thể các PH ấy đã quên tự hỏi mình sao lại cứ ngồi đó ca cẩm và chờ đợi mà không chủ động hơn?  Họ cũng quên khi so sánh sân chơi của trẻ con xưa và nay, họ chỉ nhìn vào niềm vui mà không tính đến sự thiếu an toàn và những nguy hiểm rình rập. Còn mấy PH thành thị dám cho con mình tự do trèo cây, tắm sông? 

Lại có nhiều PH đem so sân chơi cho trẻ nước ta với các nước khác, rồi… thèm thuồng, mà quên chuyện “chạy tiền” cho con chơi ở các sân chơi đang có tại thành phố này có thể cũng “hụt hơi”.

Thật ra, mùa hè của trẻ vẫn ở đó chứ chẳng mất đi đâu, vấn đề là PH có “dũng cảm” để cùng con vượt thoát khỏi những “thông lệ hằng ngày” và có chịu bỏ thời gian của mình ra để chơi hè cùng các con hay không mà thôi.

Ai danh cap mua he cua con?
Cùng nhau chạy đến đích tại trại hè Khoa học ngon ngon

1. Việc đầu tiên là bạn phải có “dũng khí” cho con nghỉ học thêm để chỉ chơi hè. Cho con được tự lên kế hoạch mùa hè của mình, PH xem chuyện nào thực hiện được, chuyện nào không. PH cũng đưa ra những mong muốn đối với con trong hè và cả nhà thảo luận để thống nhất, đặc biệt là nên khuyến khích con chơi một môn thể thao mới hoặc một loại nhạc cụ… 

2. Thứ nhì là PH phải giảm bớt việc kiếm tiền để dành thời gian chơi cùng con. Mùa hè không đột ngột đến, nên có thể tính toán, chuẩn bị trước. Quan trọng là hầu bao của PH, chứ chỗ chơi cho con thì không thiếu. Ví dụ, nếu tham gia trại hè ở Toa Tàu, trẻ sẽ được vừa chơi vừa học, thoải mái thể hiện cá tính và suy nghĩ của mình thông qua vẽ, âm nhạc, làm bếp, kể và nghe kể chuyện, đóng kịch…  mà không sợ bị ai phán xét, vì đây là đoàn tàu biết lắng nghe và khích lệ mọi sự khác biệt của trẻ.

Trại hè Toa Tàu khai giảng hai đợt trong tháng Sáu và Bảy, có các lớp: Khoa học ngon ngon, Âm nhạc trong em cho trẻ 5-7 tuổi; Thế giới là nhà, Thế giới câu chuyện cho trẻ 8-12 tuổi với chương trình học cụ thể trong một tháng. 

Ai danh cap mua he cua con?
Chào nhau mà không phát ra tiếng động, chuyền tay thật khéo tấm bảng “Hello”

3. Một sân chơi thú vị khác là nhóm Gia đình em yêu thiên nhiên Việt Nam. Nhóm do anh Phùng Mỹ Trung, một nhà nghiên cứu đa dạng sinh học, thành lập, thường xuyên có những hoạt động ý nghĩa dành cho trẻ vào mùa hè như trồng rừng ở Thác Mai, tìm hiểu sinh vật ở Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, cứu hộ rùa biển ở Ninh Thuận… Các chuyến đi này dù có quy định không được chơi máy tính bảng, điện thoại thông minh và uống nước ngọt, nhưng trẻ cũng rất hào hứng tham gia.

Chỉ với chuyến đi rừng Nam Cát Tiên hai ngày đầu hè của nhóm, trẻ và cả PH - đều được học về vô số loại bướm, về các loại cây ở rừng mưa nhiệt đới, được làm nhân viên cứu hộ gấu, tìm hiểu về loài linh trưởng… từ thực tế và những câu chuyện sinh động của anh Trung.

4. Ngày19-20/8, Marrybaby Day sẽ diễn ra tại Vietopia. Đây là sự kiện thường niên của Vietopia, mà chủ đề năm nay là "Đại dương". Một hải cung được dựng lên với nhiều loài vật sống ở đó. Các em sẽ được tham gia vào các đội nhóm thám hiểm đại dương, là người ngăn chặn những dòng nước đen để bảo vệ môi trường biển, trả lại màu xanh cho hải cung…

Ai danh cap mua he cua con?
Trong một chuyến thăm Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, các em được học cách giấu thức ăn thật kỹ cho gấu tìm, để khi thả vào rừng gấu không bị mất bản năng tìm kiếm thức ăn

5. Nếu không rủng rỉnh tiền để cho con tham gia các hoạt động trên, PH nên sắp xếp vài ngày nghỉ để dành thời gian hoàn toàn cho con. Cả nhà cùng nhau về quê, hoặc cùng dọn dẹp nhà cửa; mẹ và con gái đi chợ, rồi cả nhà cùng vào bếp làm bữa cơm thật vui. Cha mẹ cũng có thể cùng con xem một bộ phim và thảo luận một chút về bộ phim, hoặc đơn giản chỉ là cả nhà cùng ở bên nhau, nghỉ ngơi trong tĩnh lặng.

Cha mẹ cũng có thể chở các con đi đến các điểm thú vị trong thành phố mình đang sống mà các con chưa được khám phá, hoặc cùng con đi bơi, đá bóng… Chỉ cần được chơi với cha mẹ là trẻ sẽ rất vui, dù với hình thức nào. PH cần “tranh thủ” lúc con còn “ham” chơi với mình mà dành thời gian cho con, vì sẽ rất nhanh, khi lớn thêm một chút, trẻ sẽ chỉ thích chơi với bạn. Lúc đó PH có muốn làm bạn với con cũng đã muộn.

Ai danh cap mua he cua con?
Có nhiều hoạt động hè dành cho trẻ

Hiện đã có rất nhiều hoạt động mùa hè dành cho trẻ, có phí lẫn miễn phí, chỉ cần PH chịu khó tìm hiểu và sắp xếp thời gian để cùng con tham gia. Khi PH không có kế hoạch gì cho mùa hè của con, chỉ thấy áp lực vì không ai giữ con thì mùa hè của các con cũng sẽ là những ngày thật kinh khủng.

Đừng than thở chuyện thừa - thiếu sân chơi nữa mà phải thật sự muốn chơi cùng con, thì không PH nào không tự tìm thấy sân chơi thích hợp. Chính PH chứ không ai khác - là những kẻ đánh cắp mùa hè của con!

Lam Hạnh

Những địa chỉ mùa hè

Gia đình em yêu thiên nhiên: Muốn cho con tham gia các chuyến đi, phụ huynh có thể gia nhập nhóm Gia đình em yêu thiên nhiên trên facebook. Mọi thông về tin hoạt động của nhóm đều được cập nhật ở đây.

Toa Tàu: Lịch học và khai giảng các lớp ở Toa Tàu được cập nhật tại website: www.toatau.com. Địa chỉ: 632 Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

Vietopia: Ngoài Marrybaby Day, tại Vietopia còn đang diễn ra Summer Tour 2017 với các hoạt động vận động giúp tăng cường thể chất, khả năng thưởng thức nghệ thuật và khả năng tự bảo vệ cho trẻ qua lớp học: Phòng chống lạm dụng trẻ em, dành cho trẻ từ 4-12 tuổi. Liên hệ: số 2-4 đường số 9, Khu đô thị mới Him Lam, P.Tân Hưng, Q.7, TP.HCM.

Lớp học Thiết kế - lắp ráp robot của Nhà Thiếu nhi TP.HCM (36 Lê Quý Đôn, P.7, Q.3) đã hoạt động từ năm 2011, gây hứng thú cho trẻ vì giúp các em tìm hiểu một con robot được hình thành thế nào. Cuối khóa, các em còn được thi đấu robot với nhau. 

L.H

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI