Vệt nước đỏ tại vùng biển Quảng Bình: Tranh cãi thủy triều đỏ?

05/05/2016 - 15:32

PNO - Trước việc xuất hiện một vệt nước đỏ dọc bờ biển tại Quảng Bình, đã có 2 luồng ý kiến trái chiều về khả năng đây là thủy triều đỏ.

Liên quan đến việc một vệt nước đỏ có màu khác lạ dọc bờ biển sáng 4/5 tại xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), sáng 5/5, theo phóng viên VTV tại Quảng Bình, dải nước màu đỏ này vẫn xuất hiện tại đây và có chiều dài 2km. Tuy nhiên bề rộng của dải nước này đã giảm đi.

Ngay sau khi xuất hiện hiện tượng này, các nhà khoa học đã lấy mẫu nước tại bãi biển Nhơn Trạch và đã có cuộc họp kéo dài tại tỉnh Hà Tĩnh. GSKH Dương Đức Tiến, nguyên giảng viên ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đưa nhận định chung khẳng định đây là hiện tượng thủy triều đỏ.

Vet nuoc do tai vung bien Quang Binh: Tranh cai thuy trieu do?
Vệt nước đỏ xuất hiện tại Quảng Bình. Ảnh: Người Lao Động

Các nhà khoa học chưa tìm ra được đây là loại tảo nào. Việc xác định loại tảo có trong thủy triều đỏ ở Quảng Bình sẽ là nội dung công việc các nhà khoa học tiếp tục thảo luận ngày 5/5.

Tuy nhiên, cũng nhận định trước hiện tượng này, trao đổi với báo Tuổi Trẻ TP.HCM,tiến sĩ Nguyễn Tác An cho rằng cần phải lấy mẫu nước để xét nghiệm đầy đủ. Nếu là do hiện tượng “thủy triều đỏ” thì hàm lượng sắc tố trong nước rất cao, đồng thời nước có mùi hôi, tanh rất khó chịu.

Còn theo TS Nguyễn Hữu Huân - trưởng phòng sinh thái biển Viện Hải dương học (tại Nha Trang), thường thì các chất thải, phù sa hoặc các thành phần vật chất khác ven bờ ở khu vực cửa sông, cửa biển đổ ra đều có thể làm cho nước biển bị biến đổi màu.

Nếu là “thủy triều đỏ” thì thường trong nước biển có độ nhớt cao và có những mảng xác tảo kết dính với nhau nổi bập bềnh trên mặt nước. Do đó, về vệt nước đỏ ở Quảng Bình, TS Huân cho rằng ông không nghĩ nhiều đó là hiện tượng do “thủy triều đỏ” gây ra.

Về phía Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Bình, cùng ngày trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Lê Minh Ngân - Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Bình cho hay: "Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên, môi trường đã mang mẫu nước đó ra Hà Nội kiểm tra. Hiện tại vẫn chưa thể đưa ra kết luận".

Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Bình cũng thông tin: "Cũng không dám khẳng định là đã từng xuất hiện vệt nước tương tự chưa vì chưa có một cơ quan nào thống kê được việc đó, hiện tại vệt nước này cũng đã tan rồi".

Minh Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI