Những góc lạ Delhi

04/07/2015 - 07:00

PNO - PN - Khách du lịch lần đầu tiên tới New Delhi (Ấn Độ) thường tập trung tham quan khu vực phố cổ với mật độ di sản dày đặc, nhưng nếu có nhiều hơn một ngày lưu lại đây, bạn có thể đổi không khí bằng cách đi ra vùng ngoại ô thăm hai di sản thế giới độc đáo khác của thành phố hơn ngàn năm tuổi này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Khác hẳn với hệ thống giao thông lộn xộn trên mặt đất, tàu điện ngầm ở Delhi rất hiện đại, sạch sẽ, khiến cho việc đi tới hai di sản này đơn giản hơn chúng tôi tưởng.

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là quần thể di sản Qutub bao gồm nhiều công trình kiến trúc ghi dấu các vương triều trong lịch sử Ấn Độ. Trong quần thể này, tháp Qutub Minar là công trình nổi bật không chỉ bởi quy mô đồ sộ mà còn vì vẻ lộng lẫy, uy nghi. Được xây dựng từ thế kỷ XII, ngọn tháp là công trình ca ngợi chiến thắng của hoàng đế Mohamed Ghori, đánh dấu sự thiết lập chế độ Hồi giáo trên đất Ấn Độ. Với chiều cao lên tới 73m, đây là một trong những ngọn tháp bằng gạch cao nhất thế giới.

Nhung goc la Delhi

Dòng du khách nhỏ bé dưới chân tháp Qutubc

Càng tới gần, chúng tôi càng cảm nhận rõ vẻ đẹp và quy mô của công trình. Để giữ được chiều cao kỷ lục, bệ đỡ chân tháp có đường kính tới 14m. Tuy nhiên, tổng thể ngọn tháp không nặng nề thô kệch nhờ thiết kế tinh tế, thon dần lên đỉnh và những đường uốn lượn mềm mại trên thân tháp. Dù đã trải qua gần một ngàn năm, màu gạch đỏ vẫn giữ nguyên sắc rực rỡ, nổi bật trên nền trời xanh ngắt của một ngày hè oi bức.

Dạo quanh khu di sản Qutub, chúng tôi hào hứng khám phá những ngôi đền thờ không kém phần độc đáo quanh tháp. Được xây dựng cùng thời với tháp Qutub nhưng dáng dấp của những đền thờ mang nhiều dấu ấn của văn hóa Ấn Độ do tận dụng các vật liệu từ các đền thờ Ấn giáo bị phá hủy trước đó. Nếu người bạn không giục đi tiếp, tôi có thể đứng hàng giờ say mê ngắm nhìn hàng dài cột đá chạm khắc vô cùng tinh xảo và những mái vòm lộng lẫy đầy mê hoặc.

Nhung goc la Delhi

Hàng cột mang phong cách Ấn độ trong quần thể Qutub

Những chuyến tàu điện ngầm tiếp tục đưa chúng tôi đi tới đầu kia của thành phố thăm lăng mộ Humayun, một kiến trúc quan trọng của đế chế Mughal. Mặc dù chỉ cai trị Ấn Độ trong hai thế kỷ nhưng các vương triều Mughal để lại rất nhiều di sản độc đáo trên khắp đất nước rộng lớn này. Lăng Humayun được xem là kiến trúc Mughal vĩ đại đầu tiên và là tiền đề gợi cảm hứng cho việc xây dựng ngôi đền Taj Mahal, biểu tượng của đất nước Ấn Độ. Vật liệu chủ yếu xây dựng lăng Humayun là đá sa thạch đỏ, hoàn toàn khác với vật liệu đá cẩm thạch trắng của Taj Mahal, nhưng thiết kế của hai công trình khá tương đồng.

Nhung goc la Delhi

Lăng Humayun mở đầu cho phong cách kiến trúc Mughal lộng lẫy

Lối vào lăng đưa chúng tôi đi qua hai lớp cổng tuyệt đẹp trước khi tới cụm lăng chính nằm giữa một khu vườn xanh mát. Được hoàn thành vào năm 1571, lăng Humayun là món quà tình yêu của hoàng hậu Bega Begum dành tặng cho quân vương của mình. Kiến trúc lăng Humayun không quá cầu kỳ, xa hoa nhưng vẫn toát lên vẻ uy nghi quyền quý của hoàng gia nhờ màu đỏ sa thạch rực rỡ. Trong ánh nắng cuối ngày, những người phụ nữ Ấn Độ mặc áo sari lộng lẫy lướt qua khu di tích, làm sống động thêm những ký ức về một thời vàng son của vương triều Mughal. Chúng tôi ngồi trên thảm cỏ trước lăng, ngắm ngày trôi chầm chậm qua những phiến đá ngàn năm tuổi, lòng bâng khuâng nghĩ về dòng chảy của thời gian, về tình yêu và những điều vĩ đại sẽ còn lại mãi...

HẠNH LIÊN 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI