Nghệ thuật chèo chinh phục khán giả Sài Gòn

27/04/2013 - 07:43

PNO - PNO - Lấy bối cảnh đất nước cuối thế kỷ thứ X, Tấm áo bào Hoàng Đế (TG: TS Trần Đình Ngôn, ĐD: NSƯT Nguyễn Quang Thập) của Nhà hát chèo Ninh Bình kể lại những rối ren trong nội bộ triều chính sau khi vua Đinh Tiên Hoàng bị sát hại.

Nghe thuat cheo chinh phuc khan gia Sai Gon

Con trai của Đinh Tiên Hoàng là Vệ Vương Đinh Toàn khi đó mới lên sáu, còn ham chơi, thích được làm trẻ con hơn là… “già hơn người lớn”. Ngai vàng trở thành mục tiêu của không ít kẻ hiểm ác, nhiều tham vọng. Triều chính rối ren, trong khi đó, giặc Tống ở phương Bắc cũng lăm le kéo quân sang xâm lược nước ta.

Nghe thuat cheo chinh phuc khan gia Sai Gon

Không chỉ vẽ lên bức tranh thời cuộc lúc bấy giờ, Tấm áo bào Hoàng Đế còn đề cập khá chi tiết đến tình yêu giữa tướng quân Lê Hoàn và Thái hậu Dương Vân Nga, đồng thời khắc họa cả tâm trạng, nỗi day dứt, trăn trở của Thái Hậu khi bị đặt trong tình huống đầy khó khăn giữa tình cảm riêng tư và việc nước nhà.

Nghe thuat cheo chinh phuc khan gia Sai Gon

Kịch bản nhiều cao trào, chặt chẽ đến từng chi tiết là yếu tố đầu tiên giữ khán giả đến tận những phút cuối. Tâm lý lo ngại của một số khán giả TP.HCM - “Hát chèo khó nghe, khó hiểu” đã được giải tỏa chỉ sau một cảnh diễn đầu tiên của Tấm áo bào Hoàng Đế. Bản dựng của đạo diễn NSƯT Nguyễn Quang Thập gần gũi, dễ hiểu. Lối hát của các nghệ sĩ đã được liều lượng bớt cách ngân nga để khán giả vẫn cảm nhận hết cái hay, cái đẹp của nghệ thuật hát chèo, chất giọng mượt mà, truyền cảm của nghệ sĩ và cũng để nghệ thuật chèo trở nên dễ nghe, dễ cảm hơn với khán giả miền Nam.

Nghe thuat cheo chinh phuc khan gia Sai Gon

Dù chưa phải là bản dựng xuất sắc, nhiều dấu ấn sáng tạo nhưng Tấm áo bào Hoàng Đế vẫn là một vở diễn chỉn chu, nghiêm túc, thể hiện lòng yêu nghề và nỗ lực của những người nghệ sĩ đang phải vượt không ít khó khăn để gắn bó với nghệ thuật dân tộc.

​Vở diễn có mặt các nghệ sĩ NSƯT Mai Thủy, NSƯT Xuân Nghị, Huyền Diệu, Lê Anh Tú, Thu Hà, Hoàng Thắng, Thanh Thúy...

Bài, ảnh: THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI