"Hợp tác phẫu thuật thẩm mỹ": Ai chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố?

09/12/2015 - 09:32

PNO - "Sau khi được bác sĩ (BS) phẫu thuật nâng ngực, vùng ngực trái luôn đau nhức, bị lệch, bầu ngực bị chạy xệ bất thường..." chị N.X.T phản ánh.

Ảnh minh họa

Hai lần chỉnh sửa, vẫn lệch

Mặc cảm vì vòng 1 khiêm tốn, sau nhiều lần cân nhắc, chị N.T.X.T. từ Cần Thơ lên TP.HCM, tìm tới Thẩm mỹ viện (TMV) Sài Gòn Venus (số 11 Châu Văn Liêm, Q.5). Sau khi được tư vấn, chị T. bỏ ra 50 triệu đồng để được nâng cấp vòng 1.

Ngày 24/2/2015, BS N.T.H. (chủ TMV Sài Gòn Venus) đưa chị T. đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Vạn Hạnh (BV Vạn Hạnh) để làm các xét nghiệm và tiến hành phẫu thuật đặt túi ngực. Hai ngày sau khi phẫu thuật, chị T. được xuất viện.

Tuy nhiên, ròng rã suốt chín tháng sau, chị T. thường xuyên phải từ Cần Thơ lên TP.HCM tái khám và uống thuốc do liên tục bị đau ngực. Đặc biệt, phía dưới ngực trái, túi dịch có dấu hiệu bị gấp xếp, gợn sóng, không thẩm mỹ.

Khoảng đầu tháng 10/2015, chị T. đến TMV Sài Gòn Venus, được BS H. siêu âm và kết luận: do việc bóc tách bên ngực trái không đảm bảo, dẫn đến việc đặt túi ngực không vừa vặn. BS H. chỉ định mổ lần hai để đặt lại túi dịch.

Ngày 6/10/2015, BS H. tiếp tục đưa chị T. tới BV Vạn Hạnh để “khắc phục hậu quả”. Thế nhưng, một lần nữa, chị T. lại thất vọng não nề. Sau phẫu thuật lần hai, vùng ngực trái của chị T. vẫn bị đau từng cơn, lệch, chảy dịch. Đến ngày 12/11/2015, chị T. đến TMV Sài Gòn Venus để cắt chỉ. Sau cắt chỉ, vết mổ trên ngực chị bị hở rộng hơn.

“Ngày 24/11/2015, tôi đến một cơ sở phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ khác để khám, tư vấn... BS ở cơ sở mới sau khi siêu âm cho biết, tôi bị “tụ dịch khu trú tuyến vú trái”. Để khắc phục tình trạng này cần phải có thời gian, lộ trình điều trị thích hợp, hết sức khó khăn và tốn kém. Tôi hy vọng nhận được sự thiện chí hỗ trợ từ TMV Sài Gòn Venus, nhưng phía TMV và BS H. vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể, rõ ràng”, chị T. buồn bã cho biết.

Bức xúc vì “tiền mất, tật mang” chị T. đã liên hệ với văn phòng luật sư để chuẩn bị các thủ tục khiếu kiện BS H. Sau khi nhận được thông tin vụ việc, ngày 6/12, phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM đã liên hệ qua điện thoại với BS N.T.H., nhưng BS H. cho biết đang bận, sẽ liên lạc với phóng viên sau. Tuy nhiên, đến ngày 8/12, BS H. vẫn chưa liên lạc lại.

Bệnh viện có liên đới trách nhiệm?

Theo ông Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, TMV Sài Gòn Venus (thuộc Công ty TNHH Thẩm mỹ Ngọc Huy) được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do giám đốc Sở Y tế cấp ngày 4/3/2014.

Theo đó, TMV Sài Gòn Venus do BS N.T.H. chịu trách nhiệm chuyên môn, được thực hiện các kỹ thuật như tạo má lúm đồng tiền, tạo hình cằm chẻ, sửa da vùng mặt, cổ, tạo hình gò má, xóa xăm... TMV Sài Gòn Venus không được cấp phép hoạt động giải phẫu thẩm mỹ nâng ngực.

Trong khi đó, TMV Sài Gòn Venus đã nhận phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực cho chị T. với giá là 50 triệu đồng, đưa chị tới phẫu thuật đặt túi ngực tại BV Vạn Hạnh. BV này có trách nhiệm liên quan ra sao?

Bên cạnh việc tin tưởng vào tay nghề của BS H., thì một trong những lý do mà chị T. đồng ý thực hiện đặt túi ngực là quá trình phẫu thuật của chị diễn ra tại BV Vạn Hạnh, một BV lớn và có đủ trang thiết bị hiện đại, có chuyên khoa về phẫu thuật thẩm mỹ.... “Nếu BS H. mà đưa tôi đến phẫu thuật ở một cơ sở “lôm côm” thì... cho tiền tôi cũng không dám…”, chị T nói.

Chưa kể, quá trình phẫu thuật và hậu phẫu chị là khách hàng của BS H. nhưng đồng thời cũng là khách hàng của BV (trong khoản tiền chị đóng cho TMV Venus có bao gồm cả chi phí thanh toán cho quá trình chị T. điều trị tại BV Vạn Hạnh. Chi phí cả hai lần chị phẫu thuật ở BV do BS H. thanh toán hơn 16 triệu đồng).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI