Bình cứu hỏa ô tô: Không khéo chọn mua sẽ rước họa!

19/01/2016 - 08:06

PNO - Liên tiếp những vụ nổ bình cứu hỏa trên xe ô tô đã khiến người dân lo lắng.

Việc trang bị bình chữa cháy không phải là khó, cũng không tốn kém nhưng cánh lái xe lại lo lắng sẽ tiềm ẩn nguy cơ nổ bình nếu bị giữ trong không gian nhiệt độ cao dưới tiết trời nóng bức. Bởi thực tế hiện nay rất nhiều loại bình không đúng chất lượng đang trôi nổi trên thị trường.

Hoang mang vì bình cứu hỏa phát nổ

Trao đổi với Phunuonline, ông Trần Sĩ Nhân (ngụ xã Phú Long, Huyện Bình Đại, Bến Tre) cho biết, ngày 14/1, khi ông đang mang bình cứu hỏa của xe tải 3,5 tấn do mình làm chủ ra để vệ sinh cho xe thì bất ngờ chiếc bình cứu hỏa phát nổ.

“Lúc đó, tôi vừa đem chiếc bình ra ngoài thì nghe tiếng bùm rất lớn… Chiếc bình bị nổ và bay vọt lên trần nhà và làm thủng luôn mái tôn nhà”, ông Nhân kể.

Tiếp đó, chiều ngày 16/1, bình chữa cháy trong chiếc ô tô (loại 4 chỗ) của ông Ngô Hiếu Thuận (ngụ xã Song Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cũng bị phát nổ khiến ông hốt hoảng.

Vào thời điểm trên, xe ông Thuận đang đỗ ngoài sân và chiếc bình tự phát nổ từ bên trong.

Binh cuu hoa o to: Khong kheo chon mua se ruoc hoa!
Bình chữa cháy của ông Thuận.

Nghe tiếng nổ, ông Thuận hốt hoảng chạy ra mở cửa xe xem thì thấy bình chữa cháy mà ông để trong ô tô đã bị nổ bung nắp, đáy bình bị móp. Vụ nổ khiến xe của ông bị hỏng đố cửa, nứt thùng loa. 

Ông Thuận cho biết: “Bình chữa cháy này có dung tích nhỏ được ông mua từ hai tháng trước và có thời hạn sử dụng đến năm 2017, trên bình có ghi chữ tiếng Anh nên ông không biết do nước nào sản xuất”.

Trong khi đó, sau khi tìm hiểu kỹ mã vạch trên thân bình ông Thuận mới ngỡ ngàng biết là loại bình này do Trung Quốc sản xuất.

Ngay sau đó, ông Thuận nhờ lực lượng công an địa phương đến lập biên bản ghi nhận sự việc.

“Thật sự tôi rất hoang mang và không hiểu vì sao bình phát nổ, người nhà tôi thì bảo do tôi mua nhầm hàng nhái của Trung Quốc nên không đảm bảo. Còn tôi thì nghĩ do xe đậu dưới nắng nóng nên nó phát nổ. Sau vụ lần này, chắc tôi không dám bỏ bình chữa cháy trong xe nữa. Ngộ nhỡ mình đang trong xe mà nó nổ thì nguy hiểm lắm!”, ông Thuận bày tỏ.

Không khéo chọn mua bình chữa cháy sẽ rước họa!

Trước những tai nạn bất ngờ vì bình chữa cháy, nhiều tài xế và chủ xe cho rằng, việc để bình cứu hoả trên xe tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ phát nổ.

Theo đó, vì nhiều loại xe không thiết kế chỗ để bình cứu hoả nên thường được để tạm ở vị trí nào đó, có thể sàn xe, cốp xe… Trong quá trình xe di chuyển, chắc chắn sẽ bị rung lắc và dưới không gian có nhiệt độ cao thì có thể tiềm ẩn nguy cơ phát nổ.

Binh cuu hoa o to: Khong kheo chon mua se ruoc hoa!
Ảnh minh họa

Cùng với đó, việc những chiếc xe ô tô hoạt động ngoài trời, có khi trời nắng cả ngày, bên trong nhiệt độ sẽ rất cao, nếu như trong một quá trình di chuyển dài với độ rung lắc lớn, liệu những bình cứu hoả này có thể chịu được áp lực hay không?

Kể cả trong trường hợp những bình cứu hoả chịu được áp lực thì tài xế và chủ xe lại lo lắng về việc, nhỡ mua phải bình giả thì sẽ tiềm ẩn nhiều vấn đề rất nguy hại.

Trao đổi với Phunuonline về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khải - Tiến sỹ vật lý học cho biết:

“Trước khi thực hiện quy định về trang bị bình cứu hoả thì cần phải hướng dẫn người dân về việc phân biệt các loại bình cứu hoả. Cùng với đó là thông báo địa chỉ những nơi bán bình cứu hỏa đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chất lượng để mọi người tìm đến mua. Nếu người dân không biết phải mua ở đâu cho uy tín và chất lượng thì sẽ gây ra việc lãng phí thời gian, công sức và nhiều người sẽ mua theo kiểu chống đối, mua cho có…”.

Binh cuu hoa o to: Khong kheo chon mua se ruoc hoa!
Các chủ xe nên trang bị những chiếc bình chữa cháy chất lượng, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng để tránh rủi ro.

Trong khi đó việc sử dụng bình cứu hỏa cũng không đơn giản, việc cần thiết là phải tiến hành tập huấn cho người dân để làm quen với cách sử dụng, sau đó mới trang bị để đề phòng. Còn riêng về việc bình cứu hỏa phát nổ, ông Khải khẳng định, điều này là rất khó. Mỗi bình cứu hoả đều được làm bằng những hợp chất đặc biệt, khi nhiệt độ vượt qua 68 độ, một số bộ phận tự vỡ, chất khí bên trong sẽ thoát ra ngoài. Vì vậy nguy cơ nổ là gần như không thể.

Với những luồng ý kiến này cho thấy, người dân không ngại trang bị bình cứu hoả trên xe nhưng cần phải có sự hướng dẫn cụ thể từ cách mua bình, sử dụng cho đến vị trí để thích hợp.

Cùng với đó, cơ quan chức năng cần đảm bảo chất lượng các bình bán trên thị trường, cần phải đúng chất lượng quy định. Bởi nếu mua phải loại hàng rởm, không rõ nguồn gốc, không đúng tiêu chuẩn thì sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho người sử dụng.

Hữu Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI