Lượm tiền

22/04/2015 - 11:49

PNO - PN - Đang dắt tay nhau trong sân trường chuẩn bị về nhà, bỗng mẹ phát hiện một tờ tiền nằm giữa lối đi. Kéo con đứng lại, mẹ thì thầm: “Bin ơi có tiền rớt kìa”. Ngay lập tức con nhìn theo hướng tay mẹ chỉ rồi hớn hở cúi xuống lượm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cầm tờ tiền, con vui mừng hỏi: “Mẹ ơi tiền này mình mua được đồ chơi không?”. Mẹ lắc đầu, con lại hỏi: “Thế mình mua được cái gì vậy mẹ?”. Mẹ định trả lời, hai ngàn chỉ mua được cây kẹo mút thôi nhưng lại nghĩ đây là một dịp hay để dạy con về bài học “nhặt được của rơi” nên mẹ hỏi ngược lại: “Thế con không tính đem tiền trả lại cho người làm rớt à?”.

Con có phần thất vọng: “Nhưng mình đâu biết ai làm rớt mà trả lại”. Mẹ giả vờ: “Ừ nhỉ! Nếu vậy mình đem nộp cho cô hiệu trưởng, để ai mất tiền có thể tới gặp cô nhận lại. Con đồng ý không?”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vừa nghe xong lời đề nghị, con nhanh chóng… lắc đầu. Nhìn thái độ của con, mẹ không bất ngờ. Để tạo cho con sự đồng cảm, mẹ lại hỏi: “Vậy nếu như đang đi ngoài đường, đồ chơi Bin mang theo bất ngờ bị rớt, Bin muốn người ta nhặt trả lại hay lấy luôn?”. Bin nhìn mẹ: “Con muốn được trả lại”.

Mẹ gật đầu: “Nhưng nếu người ta không trả mà lấy luôn thì con có buồn không?”. Bin nói ngay: “Dạ buồn lắm. Tại vì đồ chơi là của Bin mà, đâu phải của người ta”. Mẹ cười: “Ừ. Vậy thì người làm rớt tiền chắc cũng đang buồn lắm. Mình trả lại con nhé!”. Con đồng ý nhưng có chút tiếc nuối.

Buổi tối ăn cơm xong, trong lúc đang dọn dẹp nhà cửa, mẹ bỗng phát hiện: “Ôi, hôm nay may mắn thế, lại có tiền rớt nè Bin”. Đang ngồi trong lòng bố chơi máy tính, con trai chạy ngay đến và reo lên: “Ủa sao giống tờ tiền hồi chiều mình lượm được ở trường vậy mẹ?”. Mẹ vừa cười vừa nháy mắt với bố: “Ừ. Mà không phải tiền của mẹ làm rớt. Bin hỏi bố xem có phải tiền của bố làm rớt không?”.

Con trai vội chạy lại bố: “Bố ơi, có phải tiền bố làm rớt không này?”. Bố tỏ vẻ ngạc nhiên, lấy tay sờ túi áo: “Ồ đúng là tiền của bố rồi. Con trai giỏi quá!”. Bin tỏ vẻ “chuyện nhỏ” nhưng giọng điệu thì rất “người lớn”: “Dạ, tiền ai làm rớt thì mình phải trả lại cho người đó, không người ta buồn”. Bố nhìn mẹ: “Con trai càng lớn càng ngoan, mẹ có thưởng gì không?”. Mẹ bảo: “Một chầu kem thưởng cho “người lớn” vậy!”.

Nhìn con vui vẻ vì làm được chuyện tốt, mẹ cũng vui lây. Thật ra trong chuyện này không hề đơn giản như con vẫn nghĩ mà có một chút bí mật nhỏ. Tờ tiền con vừa thấy lúc nãy cũng là tờ tiền con lượm được ở sân trường. Do mệnh giá quá nhỏ - chỉ hai ngàn đồng - nên thật… khó để gửi cho cô hiệu trưởng.

Lý thuyết và thực tế khác xa quá con nhỉ? Nhưng, chỉ cần con biết được ý nghĩa của việc “nhặt được của rơi trả người đánh mất”, những vấn đề khác từ từ rồi con sẽ hiểu.

 LÊ ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI