Ngừng thả bóng bay ngày khai giảng để bảo vệ rùa biển và chim đã lan tỏa đến TP.HCM

27/07/2019 - 07:00

PNO - Không dừng lại ở Hà Nội, lời kêu gọi bảo vệ động vật và môi trường của học sinh Nguyễn Nguyệt Linh đã thật sự lan tỏa. Các trường học tại TP.HCM bắt đầu hành động.

Không dừng lại ở Hà Nội, lời kêu gọi bảo vệ động vật và môi trường của học sinh Nguyễn Nguyệt Linh đã thật sự lan tỏa. Các trường học tại TP.HCM bắt đầu hành động.

Ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An (quận 5), cho biết: "Sau khi đọc được nội dung bức thư của Nguyễn Nguyệt Linh (học sinh lớp 5 Trường tiểu học Marie Curie - Hà Nội) gửi cho Hiệu trưởng trường em đề nghị lễ khai giảng đừng thả bóng bay hoặc giảm số lượng để bảo vệ rùa biển, chim và môi trường, tôi thật sự ngưỡng mộ cô học trò nhỏ biết thể hiện chính kiến cá nhân và hơn nữa ý kiến này rất nhân văn, biết yêu thương động vật, biết bảo vệ môi trường...".

Cô học trò nhỏ đã nghĩ được như vậy, tại sao chúng ta không thể hưởng ứng để hành động này được lan tỏa? "Nghĩ là làm, tôi cùng Ban giám đốc của trung tâm quyết định ngày khai giảng sắp tới sẽ không thả bóng bay. Đồng thời, tôi cũng chia sẻ thông điệp này trên Facebook để đồng nghiệp, học trò cùng chia sẻ hành động ý nghĩa này”, ông Hoàng nói.

Ngung tha bong bay ngay khai giang de bao ve rua bien va chim da lan toa den TP.HCM
Bức thư kêu gọi ngừng thả bóng bay của cô học trò lớp 5 đã tạo được sự lan toả thiết thực

Ông Hoàng cho biết: "Bóng bay làm từ cao su về bản chất như túi ni-lông hay chai nhựa, không phân hủy trong nhiều năm. Khi thả xong sẽ rơi tự do khắp nơi, gây thêm rác thải, ô nhiễm môi trường và làm hại cho động vật nếu ăn nhầm.

Việc không thả bóng bay là góp phần bảo vệ động vật và môi trường sống của con người. Việc làm này rất thiết thực trong việc thực hiện cuộc vận động: Không xả rác ra môi trường do Thành ủy TP.HCM phát động".

Theo ông Hoàng, khi chia sẻ có khá nhiều người ủng hộ. Hy vọng sẽ có thêm nhiều trường học ở TP.HCM sẽ ủng hộ thông điệp này.

Trao đổi với chúng tôi vào tối 26/7, bà Trương Thị Bích Thuỷ, Hiệu trưởng trường THPT Trưng Vương (quận 1) nói: "Đọc thư xong, tôi thấy cảm phục và xúc động với ý nghĩa mà bé Nguyệt Linh muốn mọi người hướng đến.

Trường THPT Trưng Vương sẽ hưởng ứng hành động này ngay trong lễ khai giảng tới. Chiều nay, khi họp Chi bộ, chúng tôi bắt đầu vận động thầy cô hạn chế sử dụng chai nước nhựa từ tháng Tám này, tiến tới vận động học sinh thực hiện để bảo vệ môi trường.

Được biết, sau khi thông điệp kêu gọi của Nguyệt Linh đưa ra, hàng loạt trường học tại Hà Nội “hứa” sẽ không thả bóng bay vào lễ khai giảng và các dịp lễ hội. Hành động ý nghĩa này bắt đầu nhen nhóm tại một số trường học năng động ở TP.HCM.

Ngung tha bong bay ngay khai giang de bao ve rua bien va chim da lan toa den TP.HCM
Nhiều trường học thường có hoạt động thả bóng bay trong các ngày lễ              Ảnh: Internet

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (quận Bình Thạnh) cũng sẽ không thả bóng bay trong dịp lễ khai giảng. Mọi năm, trường này tổ chức lễ khai giảng ở sân trường và có thả bóng bay.

Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó trưởng phòng Tuyển sinh - Truyền thông, trường này, cho biết: Thật ra trong khoảnh khắc đầu năm học, nếu chứng kiến cảnh thả bóng bay lên trời sẽ có rất nhiều cảm xúc. 

Bóng bay được ví như mang theo ước mơ, hoài bão được bay cao bay xa của tuổi trẻ. Nhưng khi môi trường bị ảnh hưởng thì cũng cần xem xét lại. Nếu muốn tạo không khí, các trường có thể thuê bong bóng khinh khí cầu loại to, có thể tái sử dụng nhiều lần - vừa có không khí, vừa có thể bảo vệ môi trường.

Theo ông Phương, có nhiều hoạt động khác có ý nghĩa và tạo không khí có thể thay thế hoạt động thả bóng bay trong ngày khai giảng. Chẳng hạn như thực hiện cây ước nguyện - thể hiện những mong ước của sinh viên về một tương lai phía trước...

Cảm ơn cô học trò nhỏ đã lên tiếng

Bà Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà (quận Gò Vấp):

Không chỉ lễ khai giảng mà trong các ngày lễ khác, trường cũng sẽ không thả bóng bay để góp phần bảo vệ cuộc sống của động vật và con người. Chúng tôi cảm ơn cô học trò nhỏ đã lên tiếng. 

Đây là hành động thiết thực để giáo dục học sinh của trường hiểu được mỗi hành động của chúng ta không tốt đều tác động xấu đến môi trường sống xung quanh.

Ngung tha bong bay ngay khai giang de bao ve rua bien va chim da lan toa den TP.HCM
Học sinh Trường THCS-THPT Hồng Hà sẽ “nói không” với bóng bay trong các ngày lễ

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI