Chiếc tủ kỷ vật

19/04/2015 - 17:21

PNO - PN - Mẹ lớn lên trong thời kỳ bao cấp, nhà ngoại lại đông con. Thời ấy, lo cái ăn đã khó, chuyện lưu giữ những tấm hình chụp hay vài quyển vở để làm kỷ niệm ít ai quan tâm. Muốn các con sở hữu một “gia tài kỷ niệm”, ngay khi các con chào đời, mẹ đã tập hợp, lưu giữ nhiều thứ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đầu tiên là cái dây rốn. Khi các con vừa rụng rốn, mẹ giữ lại phần rốn đã rụng, phơi khô, rồi bỏ vào chiếc hộp nhỏ. Nghe bà ngoại bảo, dây rốn các con nếu được giữ lại bên nhau, tình cảm chị em mai này sẽ bền chặt. Không biết điều đó có đúng không, nhưng với mẹ, dây rốn là một phần thân thể các con, mẹ phải giữ lại làm kỷ niệm.

Mẹ lưu lại rất nhiều hình ảnh. Những tấm ảnh trông dễ thương, ngộ nghĩnh nhất, mẹ cho vào album bảo quản. Quyển sổ chích ngừa, sổ liên lạc, thẻ học sinh, thẻ bảo hiểm qua mỗi năm học, mẹ cũng giữ gìn cẩn thận. Mấy quyển vở của các con từ thời mẫu giáo, mẹ đều cất giữ. Mai này các con sẽ thấy mình lớn lên như thế nào qua từng chặng đường học tập. Đó còn là những tấm thiệp con gửi tặng ba mẹ, vài bức vẽ về gia đình từ thời con mới biết cầm bút...

Chiec tu ky vat

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mẹ rất vui khi các con còn nhỏ đã biết yêu quý ký ức tuổi thơ. Các con biết trân trọng những vật quý giá ấy khi thường xuyên mở tủ, ngồi hàng giờ để cầm ngắm, lật giở nhẹ nhàng, rồi còn bình luận sôi nổi. Ba đùa “sau này mẹ sẽ bán đấu giá mấy thứ ấy.

Đứa nào nhiều tiền hơn sẽ sở hữu những kỷ vật ấy”. Không biết có phải vì muốn được sở hữu những món “hàng hiếm” đó không, hai chị em con rất chăm học. Nhưng các con yên tâm, vì hai con là chị em song sinh, nên vật nào mẹ lưu lại cùng lúc hai thứ giống nhau.

Biết mẹ có chiếc tủ quý giá, nên đến cuối năm học, các con tự chọn hai quyển vở ưng ý nhất, và cả những gì đáng yêu nhất, cho vào tủ. Con hay kể về chiếc tủ đựng kỷ vật với thầy cô, bạn bè. Con bảo ai nghe cũng thích, và nhiều bạn đã làm theo. Mẹ luôn tin các con biết trân trọng những ký ức tuổi thơ đẹp đẽ. Đó không chỉ là những hiện vật được lưu giữ và bảo quản trong chiếc tủ, mà còn là những thứ không thể sờ mó, chỉ có thể cất giữ trong tim.

 KHÁNH THI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI