Không đủ cơ sở xác định hành vi cướp nhẫn kim cương 7 tỷ đồng

08/06/2015 - 16:10

PNO - PN - Liên quan đến vụ án “Phi công trẻ” cướp nhẫn kim cương 7 tỷ đồng của nữ đại gia mà báo Phụ Nữ đã phản ánh trong loạt bài điều tra Viên kim cương 7 tỷ và 17 tháng đẫm nước mắt, mới đây, Viện KSND Q.2 (TP.HCM) đã hoàn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tính đến thời điểm này, bị can Tony đã bị tạm giam gần hai năm.

Vụ án được dư luận quan tâm

Khong du co so xac dinh hanh vi cuop nhan kim cuong 7 ty dong

Bà H. và Tony khi còn mặn nồng.

Vụ án gây sự chú ý của dư luận bởi không đơn thuần xuất phát từ mối tình “lệch pha” giữa một nữ đại gia với một tài năng trẻ trong lĩnh vực làm tóc nghệ thuật - kém nữ đại gia 22 tuổi, mà còn do có nhiều khúc mắc cơ quan tố tụng TP.HCM chưa làm rõ, hoặc chưa làm cho những người liên quan trong quá trình tố tụng tâm phục khẩu phục.

Trong buổi làm việc với các cơ quan tố tụng TP.HCM vào cuối năm 2014, đoàn giám sát về án oan sai của Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng rất quan tâm đến vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM, vào buổi tối 8/7/2013, tại ngã ba đường Nguyễn Văn Hưởng và đường vào khu dân cư Eden, P.Thảo Điền, có xảy ra một vụ xô xát, có tiếng kêu cứu của một phụ nữ trong xe hơi hiệu Mercedes. Bảo vệ khu dân cư Eden đã gọi công an (CA) P.Thảo Điền can thiệp. Khi đến hiện trường, CA P.Thảo Điền đưa một thanh niên được xác định là Phạm Châu Tony về trụ sở làm việc.

Một thời gian sau, Tony bị CA Q.2 khởi tố bắt tạm giam về hành vi cướp tài sản. Tang vật vụ cướp được xác định là chiếc nhẫn kim cương trị giá bảy tỷ đồng và hai điện thoại di động (ĐTDĐ) trị giá 410.000đ của nữ đại gia - bà T.T.K.H., người kêu cứu trong đêm.

Vụ án sau đó được chuyển lên CA TP.HCM điều tra theo thẩm quyền. Tại CA Q.2, theo cáo trạng, bị can thừa nhận hành vi, nhưng khi được chuyển lên CA TP.HCM thì thay đổi lời khai và một mực kêu oan.

Tại phiên sơ thẩm do TAND TP.HCM xét xử ngày 16/1/2015, bị can Tony trình bày: “Do lần đầu tiên trong hoàn cảnh này (bị bắt giam - PV), bị cáo rất lo lắng, bấn loạn, đồng thời điều tra viên nói “nếu không ký biên bản thì sẽ cho lên (trại giam) Chí Hòa. Ký thì sẽ được ở lại”. Sau khi Tony ký vào những bản cung, đó cũng là chứng cứ buộc tội Tony cướp tài sản. Phiên xét xử sơ thẩm đã kết thúc chóng vánh khi HĐXX thống nhất trả hồ sơ, điều tra lại, vì việc làm rõ ý thức chiếm đoạt chiếc nhẫn kim cương bảy tỷ và hai ĐTDĐ của bị cáo Tony chưa thuyết phục.

Ý thức chiếm đoạt tài sản chưa rõ ràng

Sau gần năm tháng điều tra bổ sung, vụ án được bàn giao lại cho các cơ quan tố tụng của Q.2. Và mới đây, Viện KSND Q.2 đã chuyển cáo trạng qua TAND Q.2 truy tố bị can Phạm Châu Tony về hành vi cướp tài sản. Lần này, cáo trạng của Viện KSND Q.2 đã bỏ hành vi cướp chiếc nhẫn kim cương bảy tỷ vì “chưa đủ cơ sở xác định hành vi” nhưng vẫn “buộc” Tony hành vi cướp hai ĐTDĐ trị giá 410.000đ.

Tuy nhiên, tình tiết quan trọng trong vụ án là sau khi lấy hai ĐTDĐ, Tony đã vứt đi đã không được nêu trong cáo trạng. Theo luật sư Đặng Trọng Dũng (luật sư bào chữa cho Tony), đây là một tình tiết quan trọng có lợi cho Tony, giúp xác định việc Tony có ý thức chiếm đoạt tài sản hay không, nhưng đã bị Viện KSND Q.2 “lờ” đi.

Về hành vi lấy ĐT của Tony, luật sư Dũng khẳng định, là thể hiện việc Tony muốn kiểm tra ĐT của tình nhân là bà H. (vì trước đó bà H. nói có "bồ" mới); việc vứt ĐT ở chân cầu Ông Hóa thể hiện sự ức chế của Tony, do bà này nói dùng chính ĐT này để quay cảnh ân ái với nhân tình mới.

Luật sư Phan Trung Hoài (Liên đoàn Luật sư Việt Nam) lưu ý thêm, nếu những thông tin trên báo Phụ Nữ về vụ án là xác thực, có thể vụ án nảy sinh từ nguyên nhân sâu xa trong mối quan hệ giữa nạn nhân và người thực hành hành vi bị coi là cướp tài sản. Trong thực tiễn tố tụng về tội cướp tài sản, đa phần giữa nạn nhân và bị can không có mối quan hệ gì với nhau.

Nhưng riêng trong vụ án này, giữa nạn nhân và người thực hiện hành vi cướp có mối quan hệ tình cảm. Nếu họ có quan hệ tình cảm thì phải làm rõ động cơ và nhận thức về mặt chủ quan của Phạm Châu Tony có ý định cướp tài sản hay không; hay sự giằng co va chạm là sự bức xúc liên quan đến tình cảm?

Ngoài ra, trên thực tế cũng có nhân chứng xác thực là khi xảy ra mâu thuẫn ghen tuông giữa Tony và nữ đại gia, Tony có hành động lấy ĐTDĐ của bà này rồi dùng nó để gọi cho những người mà Tony nghi ngờ có tình cảm với nữ đại gia để “quậy”. Bản thân Tony cũng thừa nhận có lấy hai ĐTDĐ này, nhưng chỉ là để xem danh bạ trong ĐT, truy tìm những người mà Tony nghi ngờ có tình cảm với nữ đại gia, chứ bản thân Tony không có ý định chiếm đoạt hai chiếc ĐT.

Trao đổi với báo Phụ Nữ, các luật sư tham gia bào chữa cho Phạm Châu Tony đều đồng quan điểm, đề nghị TAND Q.2 triệu tập người được xác định là bị hại - bà T.T.K.H. Theo các luật sư, việc bà H. có mặt tại phiên tòa để đối chất công khai với Tony là rất quan trọng, bởi việc này sẽ làm rõ được bản chất vấn đề, làm rõ được việc Tony có ý định cướp tài sản hay không.

NHÓM PV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI