Đến Quảng Nam ăn mì quảng cá lóc

14/03/2014 - 14:48

PNO - PNO - Ngày nay, xứ Quảng không còn giữ vị trí độc tôn món mì quảng nữa, giờ đây món ăn này được “phổ cập” rộng rãi, được chế biến theo khẩu vị của từng địa phương, gia giảm vài nguyên liệu khác nhau.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong chuyến du ngọan Quảng Nam vừa rồi, chúng tôi được thưởng thức món mì quảng rất đặc trưng xứ Quảng, không giống món mì quảng vẫn ăn ở nơi khác. Điểm khác biệt đầu tiên là sợi mì. Cũng chế biến từ bột gạo nhưng mì quảng Quảng Nam gần giống với lọai bánh phở Bắc nhưng dày, bản to hơn. Khi tráng bánh đòi hỏi phải khéo tay, bánh mỏng, đều thì sợi mì mới ngon, dẻo mà không dai, không nát. Bánh vừa tráng xong vớt ra, gọi là mì lá. Từ mì lá này xắt thành từng sợi mì quảng.

Den Quang Nam an mi quang ca loc
Chế biến món mì quảng cá lóc

Ở Quảng Nam có nhiều lọai mì quảng. Mấy ngày ở đây, chúng tôi đã thưởng thức mì quảng gà, mì quảng heo, mì quảng bò, nhưng thú vị nhất là mì quảng cá lóc. Hôm đó, thấy có quán mì quảng cá lóc, mọi người rủ nhau “ăn thử”. Không chỉ rất ngon mà mì quảng cá lóc còn có hương vị lạ.
Cô Loan chủ quán tiết lộ vài bí quyết nấu món mì quảng cá lóc. Cá lóc chọn con vừa bằng cổ tay, thịt săn chắc. Làm sạch cá, bỏ vây, đánh vảy, rửa thật sạch rồi cho cá vào nồi nước đang sôi để luộc.

Cá luộc chín, vớt ra, lóc phần thịt cá thật khéo để tránh dính xương. Sau đó, tẩm ướp các loại gia vị, muối, tiêu, nghệ, củ nén... cho thật thấm. Khâu ướp này phải thật hài hòa gia vị vì quyết định đến chất lượng món ăn.

Công đoạn quan trọng nhất là nấu nước chan mì, gọi là "nhưn". Để nước "nhưn" thật đậm đà, người ta thường nấu với dầu phụng ép. Khử dầu chín bằng củ nén, cho thêm vài lát cà chua vào xào để nước nhưn thêm vị và màu sắc. Tiếp theo, cho thịt cá vào rim khoảng 15 phút cho ngấm gia vị. Xương và đầu cá lóc giã nhuyễn, lọc lấy nước cho vào nước nhưn. Thêm phần nước luộc cá vào đun sôi, nêm nếm gia vị là hoàn thành phần nước "nhưn".

Cho mì vào tô, múc cá lóc rim xếp lên trên, rắc hành ngò thái nhỏ, chan nước "nhưn", rắc đậu phụng rang, ít hành phi…là có bát mì quảng cá lóc thơm ngon.

Den Quang Nam an mi quang ca loc
Mì quảng cá lóc ngon, hương vị lạ

Nhìn tô mì quảng đặt trước mặt, ai cũng hít hà “thơm ghê”. Cũng như các lọai mì quảng khác, mì quảng cá lóc phải ăn với rau sống, gồm hỗn hợp nhiều loại: cải non, giá trắng, diếp cá, húng quế, húng thơm, xà lách., bắp chuối xắt mỏng... Đặc biệt, món mì quảng xứ Quảng luôn ăn kèm với bánh tráng nướng. Lọai bánh tráng dòn rụm thơm mùi gạo mới.

GIAO THỦY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI