Ra mắt phim về lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc: Thầu Chín ở Xiêm

30/01/2015 - 15:42

PNO - PN - Thêm một góc nhìn chân thực, lay động về hình tượng lãnh tụThầu Chín ở Xiêm là bộ phim truyện điện ảnh tái hiện quãng thời gian còn ít được biết đến trong lịch sử khi Nguyễn Ái Quốc hoạt động cách mạng tại Thái Lan...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phim sẽ được chiếu khai mạc Tuần phim kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng vào tối 30/1 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (Hà Nội) để bắt đầu chính thức phục vụ công chúng rộng rãi trên toàn quốc.

Chắc hẳn không phải vô cớ mà Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam với nhiều “lão làng” trong nghề đã chọn Bùi Tuấn Dũng - một đạo diễn (ĐD) thế hệ 7X thực hiện bộ phim về lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Ngoài lòng tin vào lưng vốn phim ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng mà ĐD trẻ này đã thực hiện như Đường thư, Những người viết huyền thoại..., có lẽ những người làm nghề cũng hy vọng vào góc nhìn trẻ trung, có tính kết nối, đồng cảm hơn ở một ĐD tuổi 40 với vị lãnh tụ cũng tuổi ấy cách nay gần một thế kỷ chăng?

Chuyện phim được xây dựng trên nền kịch bản cùng tên đã đoạt giải thưởng cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc. Giai đoạn vị lãnh tụ trẻ hoạt động cách mạng ở Thái Lan tuy khá ngắn ngủi, nhưng lại là bước đệm quan trọng trước khi Người chuẩn bị hợp nhất ba tổ chức cộng sản, tiến tới thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam - một dấu mốc cực kỳ quan trọng trong lịch sử dân tộc. Không gian lịch sử này tạo nên một bối cảnh mới mẻ, hấp dẫn, có dư vị riêng về màu sắc văn hóa mà dòng phim về lãnh tụ còn chưa khai thác tới.

Một trong những ấn tượng dễ thấy đầu tiên trong Thầu Chín ở Xiêm là những góc quay đẹp, sống động nhưng cũng không ít ám ảnh về thiên nhiên, cuộc sống, con người Thái Lan, của cộng đồng người Việt trên đất Thái. Có thể kể đến cảnh băng rừng vượt suối chuyển đến nơi ở mới của cả bản người Việt cùng vị lãnh tụ trẻ Nguyễn Ái Quốc để tiếp tục hoạt động; hay cảnh người lao động Xiêm-Việt oằn lưng làm cầu ở bến cảng dưới làn roi của thực dân Pháp...

Ra mat phim ve lanh tu Nguyen Ai Quoc: Thau Chin o Xiem
DV Mạnh Trường vào vai Thầu Chín được đánh giá là một phát hiện thành công của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng

Trong phim, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã thể hiện những phẩm chất của một người hoạt động cách mạng chân chính. Người tham gia dựng chùa, làm ruộng, quét đường... như một dân làng bình dị; tuyên truyền về sự gắn kết của tình đồng bào, đồng chí không chỉ bằng lời nói mà bằng việc đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi với anh em, đồng chí.

ĐD Nguyễn Hữu Phần cho rằng, có một khía cạnh được Bùi Tuấn Dũng xoáy sâu khai thác, thể hiện góc nhìn riêng của anh về lãnh tụ trong bộ phim này là nỗi xót thương về gia đình, làng quê đất Việt của vị lãnh tụ trẻ sau nhiều năm bôn ba. Dòng cảm xúc này được trở đi, trở lại bằng nhiều trường đoạn trong phim, nhưng lay động người xem nhất là khi Người mấy lần vượt đường xa, tưởng sắp được chạm vào đất mẹ mà đành dừng bước: “Chỉ bên kia thôi, bên kia là đất mẹ...!”. Cũng như vậy, hình ảnh đôi mắt của người lãnh tụ trẻ trong cuộc tự vấn nội tâm day dứt khi phải nén tình riêng để khỏi “lụy phiền hoa tuyết” vì biết chắc đường cách mạng còn đầy hiểm nguy phía trước cũng là một hình ảnh thuyết phục người xem.

O Hoàn, người con gái dịu dàng, đảm đang, cảm mến Nguyễn Ái Quốc - một trong ba nhân vật sáng tạo trong phim, đã hoàn thành nhiệm vụ làm mềm bộ phim và làm nổi bật hình tượng nhân vật chính.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Mạnh Trường - diễn viên vào vai Nguyễn Ái Quốc với dấu ấn đặc biệt từ đôi mắt sáng, biểu cảm bù lấp rất nhiều cho khuôn mặt vốn “không giống Bác Hồ khi đó” theo cách hình dung thường thấy. Nhưng, có lẽ chính điều này đã tạo nên những cảm xúc mới cho người xem khi trước đó đã có không ít diễn viên thành công với việc xây dựng hình tượng Người thời trẻ.

Chỉn chu, chắc chắn theo phong cách làm phim truyền thống, và mặc dù không có đất cho những sáng tạo bất ngờ, Thầu Chín ở Xiêm tiếp tục thể hiện một phong cách làm phim lịch sử được chăm chút kỹ và “chạm đến cảm xúc chân thực của con người” ở một ĐD trẻ.

BẢO HÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI