Cà phê khởi nghiệp 'gây nghiện' chị em

08/07/2019 - 06:39

PNO - Trong không gian sang trọng, gần gũi, ấm cúng của quán cà phê, chị em đã hứng khởi bộc bạch những công việc khởi nghiệp, những dự án kinh doanh với nhiều trăn trở, suy tư.

Trong không gian sang trọng, gần gũi, ấm cúng của quán cà phê, chị em đã hứng khởi bộc bạch những công việc khởi nghiệp, những dự án kinh doanh với nhiều trăn trở, suy tư.

Thắng không kiêu, bại không nản
Sáng 5/7, 70 phụ nữ độ tuổi từ 24-50, ngụ trên địa bàn Q.6 (TP.HCM) đã được Hội LHPN Q.6 mời đến một quán cà phê ở khu cư xá Ra Đa. Đây là buổi cà phê khởi nghiệp với chủ đề “Làm giàu nhờ kinh doanh online hiệu quả” được Hội Phụ nữ quận tổ chức lần đầu. Thành phần mời dự là các chị em đã và đang khởi sự kinh doanh. 

Học đại học ở một chuyên ngành không liên quan đến quản trị kinh doanh, chị Võ Thị Kim Thoa, 25 tuổi, ngụ P.13, Q.6,  đã thử sức bằng việc bán giày dép trên mạng. Ban đầu, bạn bè ủng hộ khá đông. Nhưng dần về sau, do nhiều yếu tố, nhất là bận việc thực tập để hoàn tất chương trình lấy bằng tốt nghiệp, nên công việc kinh doanh của chị phải tạm ngưng. 

Ca phe khoi nghiep 'gay nghien' chi em
Các chị em đang nghe chị Võ Thị Kim Thoa, chia sẻ công việc kinh doanh bán quần áo qua mạng

Sau khi ra trường, “máu” kinh doanh trỗi dậy, nên hai tháng trước chị Kim Thoa cho ra đời thương hiệu shop thời trang Tôn.Clothing chuyên về thiết kế, cắt may quần áo dành cho tuổi teen. Những bộ cánh, đầm, y phục... với thiết kế độc, lạ, phá cách, hợp xu hướng thời trang giới trẻ của Tôn.Clothing đã dần được khách hàng đón nhận. 

“Từ chất liệu vải, thiết kế đến cắt may... đều do tôi tự mày mò thực hiện. Hiện nay, chúng tôi có ba bạn gái cùng tuổi phụ trách, có tổ hợp ba thợ may theo đơn đặt hàng. Việc kinh doanh đều thực hiện trên fanpage. Sắp tới chúng tôi sẽ mở một shop để khách thuận tiện trong việc chọn mẫu đặt may” - chị Kim Thoa cho biết kế hoạch.

Gắn bó với nghề may mấy chục năm qua, chị Ngọc Anh, 56 tuổi, không nghĩ rằng có ngày mình thiết kế - may quần áo dành cho búp bê. Chuyện là hai năm về trước, chị bất ngờ với lời đề nghị từ người em trai: cắt may quần áo cho các sản phẩm búp bê do chính anh làm ra. 

Nhờ có thâm niên may áo dài, váy, đầm, quần áo thời trang, chị Ngọc Anh dễ dàng cắt may các sản phẩm siêu nhỏ cho búp bê. Thông qua khóa học về quản trị bán hàng của Hội Phụ nữ, chị thêm tự tin cùng người em phát triển thương hiệu búp bê Việt Nam. Bước đầu sản phầm đã có mặt tại một số siêu thị lớn 
trong nước. 

Hơn 3 giờ, 13 lượt ý kiến chia sẻ về các dự án, những trăn trở, những thành công và chưa thành công trên bước đường kinh doanh với sự tham vấn, giải đáp thắc mắc và giảng giải trực tiếp của các nữ doanh nhân, những giảng viên đến từ Viện Hợp tác và phát triển châu Âu IECD và chuyên gia truyền thông mạng xã hội... nhiều chị em cho biết mình như được tiếp thêm sức mạnh, ý chí, nhận ra điểm mạnh, hạn chế trên bước đường khởi nghiệp.

Nhân rộng mô hình
Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” được Chính phủ phê duyệt đã đi được 1/3 chặng đường. Bám sát đề án này, suốt thời gian qua, Hội LHPN các cấp tại TP.HCM đã có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm định hướng, hỗ trợ, tiếp sức cho các dự án, mô hình khởi nghiệp do hội viên phụ nữ thực hiện.

Cà phê khởi nghiệp đã thay không gian nghị sự trang nghiêm của các cuộc họp bằng không gian của cà phê mở, ở đó mọi người có thể trò chuyện, trao đổi thoải mái với nhau về những ý tưởng kinh doanh mình quan tâm. Thậm chí, chủ quán cà phê cũng là phụ nữ khởi nghiệp, là thành viên tích cực truyền cảm hứng khởi nghiệp, như chủ quán cà phê Viva ở P.14, Q.10. 

Hiện nay, mô hình cà phê khởi nghiệp không chỉ dừng lại ở các quận 1, 6, 11, Tân Phú mà đã lan tỏa khắp các quận, huyện trong thành phố. Riêng cấp Hội LHPN TP.HCM, hằng quý cũng tổ chức một buổi cà phê khởi nghiệp. Chương trình đầu tiên đã diễn ra quý II/2019 với chủ đề “Kinh doanh online - xu thế thời đại” với sự tham gia của hơn 50 hội viên, phụ nữ khởi nghiệp cùng các chuyên gia, doanh nhân. Nhiều vấn đề liên quan đến kinh doanh online như làm thế nào để tạo uy tín, sự yên tâm cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ mua bán online; những lợi ích và rủi ro khi kinh doanh online; các ý tưởng và giải pháp kinh doanh online hiệu quả... đã được chia sẻ.

Theo bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - chương trình cà phê khởi nghiệp là diễn đàn dành cho chị em hội viên, phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, chia sẻ, trao đổi, giới thiệu các ý tưởng khởi nghiệp. Đây cũng là điểm hẹn đang thu hút nhiều chị em đến nghe các chuyên gia, doanh nhân, diễn giả... chia sẻ, hướng dẫn cách khởi nghiệp thành công và những kỹ năng, chiến lược trong kinh doanh...

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất, phụ nữ Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều rào cản trong khởi nghiệp. Khi được hỏi, 34% phụ nữ cho biết đang thiếu tiếp cận tài chính, 32% chưa cảm thấy sẵn sàng để khởi nghiệp. Một thông tin được Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam VWEC đưa ra mới đây cũng cho thấy, phụ nữ thường “đơn độc” trong khởi nghiệp cũng như gặp rất nhiều khó khăn trong đào tạo, do xã hội thường định kiến và kỳ vọng vào người phụ nữ phải chăm sóc gia đình. 

HÒAI AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI