Đám cưới chạy... Tết

04/02/2019 - 16:00

PNO - Chính không khí ấy đã gắn kết mọi người, lan tỏa niềm vui và những kết nối bền chặt. Nhất là khi ngày vui ấy lại cần kề những ngày vui lớn hơn: mừng năm mới.

Gặp nhau nhờ mai mối, hẹn hò chưa được ba tháng, hai nhà đã hợp ý lên kế hoạch đám cưới.

Cô dâu 25 tuổi, chú rể 29. Ở quê, tuổi ấy đã bị xem là “quá lứa lỡ thì”. Nhưng trong khi đôi trẻ còn chưa vội vàng, thì phụ huynh đã nôn nóng đám cưới để còn…cùng nhau ăn Tết.

Lâu rồi, tôi chỉ quen ăn cưới ở nhà hàng. Tiệc nào cũng giống nhau, khách đến là bàn đã dọn sẵn, cứ việc ngồi vào cùng chia vui, chúc mừng lễ trăm năm hạnh phúc của cô dâu chú rể. Sau đó ăn uống vui vẻ rồi về. Lễ cưới thường chỉ diễn ra trong khoảng 2-3 giờ đồng hồ. Cũng hát hò nhảy múa, cũng rôm rả chuyện trò. Nhưng hình thức đều na ná nhau. 

Dam cuoi chay... Tet
Mùa Xuân - mùa cưới

Thế rồi một hôm được mời về quê ăn cưới, mới thấy không khí rôm rả của lễ cưới ở quê thật khác xa thành phố. Đám cưới kéo dài đến hai ba hôm, bắt đầu từ bước chuẩn bị đến lễ thành hôn chính thức. Nhà gái dựng rạp từ tối đêm trước, bà con dòng họ tụ về cùng nhau nấu nướng, hát hò, chuyện trò thâu đêm. Rộn ràng hết cả xóm nhỏ.

Trong đêm, nhà có đám cưới bừng sáng giữa cánh đồng, tiếng nói cười lao xao. Đám cưới của đôi trẻ mà như là ngày vui của cả làng. Ai cũng tự nguyện đến nhà gia chủ phụ cái này giúp cái kia. Mùi thức ăn thơm lựng trong bếp, tiếng bát đũa lao xao, những thủ thỉ tâm tình của từng nhóm các bà các chị khi cùng nhau nhặt rau, tỉa củ quả, đổ rau câu; trẻ con hào hứng nô giỡn; cả lũ chó mèo chừng như cũng phấn chấn hẳn lên với không khí “vui lạ” trong nhà. Chính không khí ấy đã gắn kết mọi người, lan tỏa niềm vui và những kết nối bền chặt. Nhất là khi ngày vui ấy lại cần kề những ngày vui lớn hơn: mừng năm mới.

Dam cuoi chay... Tet
Hạnh phúc mùa Xuân được nhân đôi

Cô dâu thuộc thế hệ 9X, từng đi học trên thành phố nhưng khi ra trường quyết định về quê, làm việc gần nhà để được ở cùng mẹ. Chú rể đi học nghề rồi cũng trở về đồng sinh sống trong ngôi nhà tương lai cậu sẽ là người hương khói. Nhà họ cách nhau mấy quãng đồng. Hai bên sui gia vốn quen biết nhau từ trước, mai mối qua lại, nhà trai đưa con đến dạm hỏi. Chuyện trò thân tình qua lại, vậy mà thành duyên.

Có người lo lắng khi biết thời gian tìm hiểu nhau của đôi trẻ quá ngắn ngủi. Nhưng có người lại tin tưởng rằng “chúng nó” rồi sẽ hạnh phúc thôi, có khi còn hạnh phúc hơn cả những đôi vợ chồng trẻ sống ở đô thị nữa là đằng khác.

Cô dâu chú rể đều có việc làm ổn định, tính tình hiền lành, lại chăm chỉ làm ăn. Về với nhau rồi sinh con đẻ cái, rồi sống yên ổn như thế hệ ông bà cha mẹ ngày xưa. Nghe có vẻ như rất ngược với suy nghĩ năng động của giới trẻ hiện nay. Nhưng mỗi người đều có riêng những lựa chọn cho cuộc đời mình. Chỉ cần trong lòng người đó chấp nhận, thấy hạnh phúc là được.

Cô dâu chưa từng đi chơi đâu xa, không facebook, cũng không biết game online hay quan tâm đến những tin tức “nóng hổi” của showbiz. Chú rể không cờ bạc cá độ hay rượu chè. Hai đứa trẻ sống thuần chất quê như năm tháng cũ. Điều đó khiến cho nhiều người vừa ngạc nhiên vừa ngưỡng mộ. Họ không thuộc về số đông, không đại diện cho một bộ phận người trẻ hiện đại nào. Họ dám chọn cuộc sống yên tĩnh, có thể không kiếm được nhiều tiền như nhiều người. Nhưng được sống giữa bầu không khí trong lành và dành được nhiều thời gian cho gia đình, cho những người yêu thương.

Dam cuoi chay... Tet
Đến một lúc nào đó trong đời, một người chỉ cần một người bên cạnh...

“Kế hoạch ăn Tết” của đôi trẻ nghe cũng thật sum vầy ấm áp. Ngày nào ở nhà chồng ngày nào bên nhà vợ, lịch cùng nhau đi thăm ông bà họ hàng, cùng nhau họp lớp của hai đứa, cùng nhau trang trí tổ ấm, thời gian nào có thể dành riêng cho nhau… Cuộc hôn nhân của họ bắt đầu bằng vun vén của người lớn, chia vui của cả làng và tiếp tục bằng những ngày tháng ngọt ngào. Cùng nhau đón cái Tết đầu tiên khi đã là chồng vợ, để lại mở ra một năm mới với bao điều mới lạ, những mục tiêu, những san sẻ cùng nhau…

Tôi về, đi trên lối mòn ngày cuối năm râm ran tiếng cười vui, dự một đám cưới quê chợt thấy lòng mình đã Tết…

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI