Ông Trần Bắc Hà không bị xử lý, đại gia Trầm Bê lại sắp hầu tòa

26/06/2018 - 09:05

PNO - Kết quả điều tra bổ sung xác định không đủ căn cứ để buộc tội ông Trần Bắc Hà, VKSND Tối cao vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Phạm Công Danh, Trầm Bê cùng đồng phạm.

Mới đây, TAND TP.HCM cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục đưa vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng - VNCB) giai đoạn 2 ra xét xử sơ thẩm. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 tuần từ ngày 24/7 đến ngày 15/8. 

Ngoài ông Danh và ông Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Chủ tịch hội đồng tín dụng Ngân hàng Sacombank), còn có 44 người khác bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV.

Ong Tran Bac Ha khong bi xu ly, dai gia Tram Be lai sap hau toa
Ông Trầm Bê tại phiên tòa hồi tháng 1

Trước đó, vào tháng 1 năm nay, TAND TP.HCM từng đưa đại án này ra xét xử nhưng tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung những tình tiết chưa được làm rõ. Kết quả điều tra bổ sung xác định vụ án không có thêm bị cáo nào bị khởi tố, truy tố và không có thêm hành vi vi phạm pháp luật nào được phát hiện.

Hiện ông Phạm Công Danh đang chấp hành bản án 30 năm tù liên quan đến thất thoát 9.000 tỷ đồng tại VNCB giai đoạn 1.

Theo cáo trạng, từ 2013 đến 2014, ông Danh chỉ đạo nhân viên sử dụng pháp nhân các công ty ông ta lập nên để làm 29 bộ hồ sơ khống, vay vốn tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV. Sau đó, ông ta dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay của các công ty.

Do các công ty này chỉ làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. Ngân hàng VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên đến nay không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty, dẫn đến VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Ong Tran Bac Ha khong bi xu ly, dai gia Tram Be lai sap hau toa
Bị án Phạm Công Danh

Ngoài ra, ông Danh còn chỉ đạo nhân viên cấp bảo lãnh cho các công ty của ông ta vay tiền khi không có tài sản đảm bảo. Ông ta cũng phát hành, ra thông báo và bán trái phiếu 2 công ty do mình lập ra là tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung dù chưa có báo cáo tài chính được kiểm toán có lãi năm 2012 và chưa có văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

Ông Trần Bắc Hà "thoát" tội

Kết quả điều tra bổ sung xác định, ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân Ban Quản lý rủi ro tín dụng đầu tư tại Hội sở chính của BIDV) đã có hành vi ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân Ban Quản lý rủi ro, trên cơ sở các thành viên Ban này đồng ý về chủ trương cho 12 công ty của ông Danh vay mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà (số tiền tối đa 4.700 tỉ đồng/12 công ty).  

Sau đó, ông Hà ủy quyền cho 4 chi nhánh Gia Định, Bến Thành, Sở Giao dịch 2 và Nam Sài Gòn thực hiện việc cho vay và thu nợ. 

Ong Tran Bac Ha khong bi xu ly, dai gia Tram Be lai sap hau toa
Không đủ căn cứ để truy cứu ông Trần Bắc Hà

Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 1, ông Trầm Bê "so bì" vì sao không xử lý lãnh đạo BIDV trong khi họ cũng cho ông Danh vay. VKSND Tối cao lý giải, những lãnh đạo ở BIDV dù có sai phạm nhưng không đủ căn cứ đồng phạm với ông Danh. Kết quả điều tra cũng chưa thấy tài liệu, chứng cứ, lời khai nào thể hiện ông Hà và các thành viên hưởng lợi từ việc cho 12 công ty của ông Danh vay.

Trong khi đó, ông Trầm Bê đã giới thiệu ông Danh với nguyên Tổng giám đốc Phan Huy Khang, sau đó chỉ đạo nhân viên dưới quyền hợp pháp hóa thủ tục giải ngân cho các công ty của ông Danh vay 1.800 tỷ đồng bằng các hồ sơ khống.

VKSND Tối cao cho rằng, ông Khang và Trầm Bê biết rõ ông Danh không được phép dùng tiền của VNCB để tổ chức tín dụng khác cấp tín dụng cho mình. Song, các bị cáo đã giúp sức tích cực cho ông Danh vay tiền sử dụng và gây thiệt hại trực tiếp cho VNCB.

6 lý do tòa trả hồ sơ:

1. Luật sư cho rằng các bị cáo nguyên là cán bộ BIDV và TPBank không là đồng phạm với Phạm Công Danh.

2. Cần xem xét, đánh giá khách quan việc ông Trầm Bê và Phan Huy Khang cho rằng ông Danh vay tại 3 ngân hàng là Sacombank, BIDV, TPBank nhưng chỉ có các bị cáo bị truy tố. Đồng thời, ông Trầm Bê và Phan Huy Khang khẳng định không biết mục đích thực sự của ông Danh khi giới thiệu các công ty để vay tiền.

3. Xác minh lại các chứng cứ để làm rõ hành vi của các bị cáo là nhân viên BIDV chi nhánh Gia Định cho công ty Phong Hiệp vay.

4. Xác định dòng tiền được ông Danh sử dụng cho việc trả các khoản nợ vay trước đó, tăng vốn điều lệ và trả lương cho nhân viên nhằm làm rõ bị cáo Danh có chiếm đoạt tài sản hay không.

5. Làm rõ tính chính xác của số tiền hơn 6.100 tỷ đồng là vật chứng của hành vi cố ý làm trái của ông Danh.

6. Xác định rõ số tiền VNCB thiệt hại có phải là hơn 6.100 tỷ đồng không và thiệt hại của VNCB tại thời điểm ông Danh cùng đồng phạm bị bắt.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI