Những cách thờ, cúng Ông Địa - Thần Tài bạn cần biết

03/02/2017 - 14:03

PNO - Nhiều gia đình Việt đã quen với sự xuất hiện của Ông Địa - Thần Tài trong nhà, tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng và làm đủ theo phong thủy đón tài lộc.

Theo quan niệm dân gian, Ông Địa hay Thần Đất là vị thần hộ mệnh của xóm làng, cai quản vùng trời, đất đai, phù hộ con người và gia súc trong xóm làng, mùa màng bội thu. Còn Thần Tài là vị thần trông coi tiền tài, vàng bạc. Người ta thường lập bàn thờ chung để cúng hai vị thần này suốt năm nhưng vào ngày Tết, việc cúng lễ được coi trọng hơn, đặc biệt là mùng 10 tháng Giêng âm lịch.

Nhung cach tho, cung Ong Dia - Than Tai ban can biet
Thần Tài - Ông Địa đều là những vị thần được nhiều gia đình coi trọng, thờ cúng.

Bàn thờ Ông Địa - Thần Tài là một chiếc khám nhỏ, sơn son thếp vàng. Trên bàn thờ bắt buộc phải có tượng Thần Tài - Ông Địa. Ngoài ra còn cần hũ gạo, muối, nước; lọ hoa; bát nhang; đĩa bày trái cây và khay 5 chén nước.

Nguyên tắc đặt bàn thờ phải là vị trí quan sát được hết sự vào ra của khách. Có 2 hướng nên chú ý để chọn khi đặt bàn thờ, một là, theo hướng tốt của chủ nhà; hai là, theo hướng đón khí (lộc) bên ngoài khi vào nhà.

Thần Tài - Ông Địa đều là những người ưa sạch sẽ nên hàng tháng. Bạn phải lau bàn thờ, tắm cho Thần Tài vào ngày cuối tháng và ngày 14 âm lịch với nước lá bưởi, hay rượu pha nước. Khăn lau và tắm cho Thần Tài không được dùng vào việc khác.

Sáng sớm ngày mùng 10 tháng Giêng, gia chủ phải tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc nghiêm chỉnh, lau dọn bàn thờ và bắt đầu cúng, công việc làm ăn của năm mới mới thuận lợi, phát tài.

Nhung cach tho, cung Ong Dia - Than Tai ban can biet
Sáng mùng 10 tháng Giêng, gia chủ cần phải lau dọn, bày biện bàn thờ Ông Địa - Thần Tài để rước tài lộc.

Lễ vật dùng để cúng bái Thần Tài thường là heo quay hoặc vịt quay, cua biển và chuối chín vàng. Còn lễ vật cúng Ông Địa thường là chuối xiêm, thuốc lá và cà phê đen.

Ngoài ra, vào ngày vía Thần Tài người ta thường có thêm: 1 bình hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua biển, 1 miếng thịt heo quay, 1 tệp tiền vàng mã, 1 đĩa mâm ngũ quả, một chai rượu.

Mâm cúng không cần quá cầu kỳ, tùy thuộc vào điều kiện gia đình nhưng hoa quả cúng phải tươi và nước phải sạch.

Nhung cach tho, cung Ong Dia - Than Tai ban can biet
Các lễ vật trong mâm cúng Ông Địa, Thần Tài

Sau khi cúng, gạo, muối nên giữ lại, không được rải ra ngoài, rượu nên đứng ở ngoài cửa tưới vào nhà mới giữ được tài lộc. Lộc cúng cũng không chia cho người ngoài mà chỉ để người trong nhà ăn.

Việc thờ cúng Ông Địa - Thần Tài nếu được chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, công việc làm ăn trong năm mới sẽ thuận lợi, phát tài.

Nguyên Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI