Kinh nghiệm chữa viêm phổi quyết không động đến một viên kháng sinh của mẹ Xuka

26/08/2016 - 06:30

PNO - Ưu tiên để con tự khỏi hơn là dùng kháng sinh, mẹ Xuka đã có một quyết định "liều có hiểu biết" khi không dùng viên kháng sinh nào khi chữa viêm phổi cho con.

Trước đây 1 tháng, Xuka ốm, ho và sốt, đi ngoài triền miên, ngày 7 - 8 lần là chuyện bình thường, con bỏ ăn cả tuần trời, chỉ bú mẹ. Mình cũng cố gắng tinh thần thép, không ép con ăn, không thuốc hạ sốt, không siro, và không thuốc tiêu hoá ...

Sau tuần đầu, vì ông bà sốt ruột quá, mình đành ẵm con đi khám bác sĩ và bác sĩ kết luận giống mình ở nhà soi bệnh: cháu mọc 4 cái răng hàm và viêm họng. Nhưng mình vẫn quyết tâm không cho con dùng kháng sinh.

Sau một tuần mọc 4 chiếc răng hàm xinh xắn, Xuka chỉ uống quất hấp với lá hẹ và đường phèn cùng bú mẹ thì con đã đỡ sốt, dứt ho, và có chút thèm ăn để mình yên tâm trở lại công việc.

Kinh nghiem chua viem phoi quyet khong dong den mot vien khang sinh cua me Xuka
Xuka và mẹ.

Con đỡ ốm chưa được bao lâu thì một đêm nằm ngủ mê mệt mình để cháu nằm thẳng điều hoà 27 độ đến tận sáng. Hôm sau con ho dữ dội, rũ rượi, những tiếng răm rít ở phổi xuất hiện.

Qua một đêm nữa, bệnh của con ngày càng nặng hơn, con không ngủ được tí nào vì ho nhiều, những cơn rít lên ở phổi khiến cháu khó thở và nhịp thở của con đã có dấu hiệu bất bình thường. Mình đã nghĩ ngay việc sáng hôm sau sẽ phải đưa con đi bệnh viện.

Nhưng đến sáng hôm sau, con lại có dấu hiệu vui chơi bình thường, mặc dù vẫn ho và răm rít nhiều. Mình lấy lại được bình tĩnh và nhớ lại những gì đã tích luỹ được và mình cũng đoán được một phần là con bị viêm phổi. Qua những gì mẹ cháu theo dõi và quan sát tình trạng sức khoẻ cháu thì mình thấy cháu viêm phổi do siêu vi.

Mình đưa bé đến bệnh viện, mua phiếu xong bác sĩ khám một lèo cho đi tai mũi họng và kết luận: Viêm phế quản, viêm phổi tình trạng nguy cấp, viêm tai giữa viêm mũi,... Kết thúc bằng liều tiêm kháng sinh loại nặng, một là tiêm kháng sinh - hai là uống kháng sinh.

Kinh nghiem chua viem phoi quyet khong dong den mot vien khang sinh cua me Xuka

Bác sĩ kê cho Xuka một đơn thuốc dài ngang trang giấy A4. Mình chỉ mỉm cười ậm ừ cảm ơn bác sĩ, còn được bác sĩ dặn thêm: "Mẹ đừng có liều mà ko cho con uống thuốc, vì cháu viêm phổi nặng và viêm tai giữa rồi, ko được đánh đổi sức khỏe của con với sự bảo thủ của mình".

Hai vợ chồng bế con bước ra, nhìn nhau và đấu tranh. Mình biết bố Xuka lo lắng thế nào, mình cũng không giấu việc bản thân mình cũng rất lo lắng, Nhưng đúng là trời thương cho một bà mẹ yêu con như mình.

Vợ chồng mình quyết định bế con về và ko mua một viên thuốc nào hết. Nhìn con vui vẻ, vẫn tỉnh táo, nhịp thở tuy khó khăn, nhưng lúc này tâm trí mách bảo bản năng làm mẹ của mình rằng: mọi suy đoán và theo dõi bệnh tình con của mình là đúng, con bị viêm phổi do siêu vi.

Kinh nghiem chua viem phoi quyet khong dong den mot vien khang sinh cua me Xuka

Kết luận lại, mình có một số kinh nghiệm chia sẻ cho các mẹ nào chưa tìm hiểu:

1. Viên phổi có hai nguyên nhân: viêm phổi do siêu vi và viêm phổi do vi khuẩn, theo thống kê có đến 80% trẻ viêm phổi do siêu vi và chỉ có 20% trẻ viêm phổi do vi khuẩn,.

2. Điều này quan trọng nhất: Các mẹ cần phải xác định tác nhân gây viêm, và theo dõi tiến triển bệnh ở con mình, Thông thường, trẻ viêm phổi do siêu vi có biểu hiện nhẹ hơn viêm phổi do vi khuẩn :

- Mình xác định được việc Xuka viêm phổi siêu vi này là do sự sơ suất để con nhiễm lạnh đêm, chứ con không hề tiếp xúc lạ để đến mức lây vi khuẩn

- Sau khi theo dõi bệnh con, mình thấy bạn Xuka không sốt cao, chỉ thở gấp, khó thở, nhịp thở bất thường, tiếng răm rít ở phổi nhiều, nhưng tổng trạng của con không bị đừ như viêm phổi do vi khuẩn,

- Thứ hai là chỉ số bạch cầu của bạn Xuka không tăng cao.

3. Xem xét được con ở thể viêm phổi siêu vi  thì cần theo dõi bệnh thật kỹ, vì viêm do siêu vi thường khoảng 3 tuần sẽ tự phục hồi.

Cần lưu ý với các mẹ là mình không bảo thủ đến mức cố làm nhân chứng sống về việc không dùng kháng sinh cho con, mà vợ chồng mình chỉ muốn cố gắng hết sức để con có được sức đề kháng tốt nhất trong những năm đầu đời.

Mẹ Xuka

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI