'Song trùng' xuất hiện trong nghệ thuật như thế nào?

26/03/2019 - 13:00

PNO - Bên cạnh tác phẩm kinh dị ‘Us’ đang gây sốt rạp chiếu toàn cầu, 'song trùng'- hiện tượng còn nhiều bí ẩn từng là chất liệu cho nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng.

- Chúng ta (2019)

Us (tạm dịch Chúng ta) của đạo diễn Jordan kể về chuyến đi biển nghỉ hè của một gia đình gồm 4 thành viên. Một đêm nọ, cả gia đình bị tấn công bởi 4 con ác quỷ có nhân dạng giống họ như đúc. Đây cũng chính là biểu hiện của hiện tượng doppelganger (người song trùng) được truyền tai. Trong quá trình chạy trốn, họ nhận ra mối đe dọa từ người song trùng này lớn hơn rất nhiều so với suy nghĩ.

'Song trung' xuat hien trong nghe thuat nhu the nao?
Us, bộ phim kinh dị về song trùng đang tạo tiếng vang tại phòng vé.

Us mang đến cảm giác hồi hộp, nghẹt thở của những thước phim kinh dị nhưng cũng xoa dịu khán giả với những tình huống hài hước tinh tế. Vượt lên trên nội dung về người song trùng còn nhiều bí ẩn, Us mang đến thông điệp mỗi con người luôn phải đối diện và vượt qua những cái xấu trong chính mình. Ở phạm vi lớn hơn, đó là câu chuyện về sự phân biệt giai tầng, màu da, chủng tộc trong xã hội. 

The Alpha Gateway (2017)

Bộ phim ra mắt năm 2017, kể về một nhà khoa học nữ tên Jane. Chồng cô, Matt đã mất trong một tai nạn giao thông. Trong quá trình chế tạo một thiết bị, Jane phát hiện ra sự tồn tại của một thế giới song song và tìm cách du hành đến đó. Tại đây, cô gặp lại Matt, nhưng phát hiện người qua đời lại chính là bản sao của mình.

'Song trung' xuat hien trong nghe thuat nhu the nao?
Phim The Alpha Gateway nhận nhiều ý kiến khen ngợi nhưng cũng không ít chê bai khi ra mắt.

Cô mang song trùng của Matt về thế giới hiện thực. Những tưởng, Jane sẽ được sống lại những ngày hạnh phúc của quá khứ, nhưng không, quyết định này đã đưa đến bi kịch cho cuộc sống và gia đình cô khi bản sao của Matt hung bạo, khắc nghiệt, không còn là người đàn ông tốt bụng trong quá khứ.

Counterpart (2017)

Đây là series truyền hình dài 10 tập. Nội dung phim kể về Howard Silk, làm việc cho cơ quan của Liên Hiệp Quốc tại Berlin. Cơ quan này giám sát một thế giới song song với thế giới Howard Silk đang sống. Anh bị đẩy vào thế giới bên kia với đầy mưu mô, sự nguy hiểm. 

'Song trung' xuat hien trong nghe thuat nhu the nao?
Một cảnh trong phim Counterpart.

Người mà Howard Silk có thể tin cậy duy nhất chính là người đàn ông có nhân dạng giống hệt anh, với thân phận là một điệp viên. Cuộc chiến trong phim dần căng thẳng khi Howard và bản sao phải cùng chiến đấu chống lại những sát thủ ở thế giới song song, bảo vệ chính người vợ thương yêu của mình. Bộ phim mang đến thông điệp về việc đi tìm bản sắc, tình yêu của con người, đồng thời đặt ra một vấn đề quen thuộc, nếu cuộc sống khác đi, chúng ta sẽ như thế nào?

Cô bé Coraline (2009)

Cô bé Coraline ra đời năm 2009, được xếp vào top những bộ phim hoạt hình kinh dị đáng xem. Câu chuyện trong phim nói về cô bé Coraline vô tình bước qua một cánh cửa bí mật trong ngôi nhà của mình bởi sự dẫn dắt của lũ chuột và con búp bê có hình dáng giống em. Coraline khám phá ra một thế giới mới, tồn tại song song với cuộc sống hiện tại của cô bé. Tại đây, em được nhiều người yêu thương, chiều chuộng và gặp được bố mẹ giống hệt bố mẹ Coraline, chỉ khác là đôi mắt của họ bằng cúc áo.

'Song trung' xuat hien trong nghe thuat nhu the nao?
Cô bé Coraline là một bộ phim hoạt hình kinh dị

Họ cố giữ Coraline ở lại thế giới ảo, và 2 bố mẹ giống hệt này là phù thuỷ. Mọi rắc rối bắt đầu nảy sinh từ đây. Cô bé đã phải chiến đấu với những thế lực huyền bí để giành lại những thứ em thực sự yêu thương.

The Thing (1982)         

The Thing là bộ phim kinh dị ra mắt năm 1982 của đạo diễn John Carpenter. Kịch bản phim ra đời dựa trên nội dung tiểu thuyết Who goes there? của John W. Campbell, Jr. Câu chuyện xoay quanh một sinh vật ngoài hành tinh sống ký sinh với khả năng đồng hóa những sinh vật khác và mô phỏng chúng. Sinh vật này đã xâm nhập vào một trạm nghiên cứu ở Nam Cực, mô phỏng diện mạo của các nhà nghiên cứu và gây mâu thuẫn, nghi kị trong nội bộ. Dần dần, từng thành viên của nhóm nghiên cứu bị tấn công, tiêu diệt.

'Song trung' xuat hien trong nghe thuat nhu the nao?
Một cảnh rùng rợn trong phim The Thing

Cuối cùng, MacReady, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu buộc phải thiêu huỷ trạm nghiên cứu để tiêu diệt loại sinh vật nguy hiểm này. Tuy nhiên, khi anh ngồi canh trạm nghiên cứu bốc cháy thì Childs xuất hiện, khai nhận bị mất tích khi cố đuổi theo một thành viên khác trong nhóm. Họ nhìn nhau trong sự nghi kỵ tuyệt vọng. Đến nay, sau gần 4 thập niên, cái kết mở của The Thing vẫn còn khiến khán giả trăn trở bởi họ không rõ sinh vật đó có còn tồn tại không, liệu MacReady hay Childs có là hiện thân của loài sinh vật này.

Invasion of the body snatchers - Cuộc xâm lăng của người nhân bản (1978)

Phim được sản xuất với nhiều phiên bản vào các năm 1956, 1978, 1993... dựa trên cuốn tiểu thuyết The body snatchers của Jack Finney ra đời năm 1954. 

Phim lấy bối cảnh tại một thị trấn nhỏ ở California, Mỹ. Theo đó, một loài sinh vật ngoài hành tinh đã tìm đường đến trái đất. Chúng rơi trên lá cây và đồng hoá, tạo thành những quả nhỏ, những bông hoa màu hồng xinh xắn.

'Song trung' xuat hien trong nghe thuat nhu the nao?
Invasion of the body snatchers được xếp vào những bộ phim kinh dị, viễn tưởng hay nhất mọi thời đại.

Elizabeth Driscoll, một nhân viên phòng thí nghiệm tại Sở Y tế San Francisco mang hoa về nhà. Sáng hôm sau, bạn trai của cô như biến thành một người xa lạ khi không còn cảm xúc như xưa. Đó cũng là khởi đầu cho cuộc đổ bộ của những nhân bản ngoài hành tinh, dần thay thế cư dân nơi đây và tạo ra những bi kịch. Những nhân bản này không bao giờ để lộ cảm xúc ra ngoài.

Nội dung phim không chỉ nói về nỗi sợ hãi của con người trước những phiên bản ngoài hành tinh mà còn là phép ẩn dụ cho nỗi sợ vô hình của người dân xứ sở cờ hoa trong trong thời kỳ Chiến tranh lạnh khi Mỹ và Liên Xô đối đầu, cũng như một phần bối cảnh chính trị phức tạp khi ấy.

Bức tranh Họ gặp bản thân họ như thế nào?

Nói về chủ đề song trùng, bức tranh Họ gặp bản thân họ như thế nào? được xem là tác phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực hội hoạ. Đây là sáng tác của hoạ sĩ Dante Gabriel Rossetti, hoàn thành năm 1864 với chất liệu màu nước. Trong khi đó, bản phác thảo được đưa ra từ năm 1851.

'Song trung' xuat hien trong nghe thuat nhu the nao?
Bức tranh nổi tiếng về song trùng

Bức tranh mô tả một cặp tình nhân thời trung cổ đang đi dạo trong rừng thì phát hiện ra một người giống hệt người nữ. Khi người nam rút thanh kiếm ra, người tình của anh gục xuống bất tỉnh. 

Trung Sơn (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI