Tỉnh Hậu Giang triển khai thực đơn chuẩn cho học sinh tiểu học bán trú

26/04/2019 - 15:30

PNO - 22 trường tiểu học bán trú tại Hậu Giang sẽ chuẩn bị bữa trưa bán trú cho các em học sinh theo thực đơn cân bằng dinh dưỡng.

Thông tin trên đã được công bố tại Hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” do Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Hậu Giang phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức vào ngày 25/4/2019 vừa qua.

Tinh Hau Giang trien khai thuc don chuan cho hoc sinh tieu hoc ban tru
Cô Nguyễn Ngọc Ánh - Phó giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hậu Giang chỉ đạo triển khai áp dụng phần mềm tại hội nghị. Ảnh: Lê Hòa

Dinh dưỡng trẻ em ở lứa tuổi tiểu học đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển tối ưu của trẻ. Đây là giai đoạn cơ thể trẻ tích lũy dưỡng chất cần thiết, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển vượt bậc ở tuổi dậy thì. Vì vậy, việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học trong bữa ăn hàng ngày là nền tảng cho sự phát triển toàn diện về tầm vóc, thể lực và trí tuệ. Bên cạnh nỗ lực của phụ huynh, việc áp dụng bữa trưa bán trú cân bằng dinh dưỡng tại các trường tiểu học cũng cần được quan tâm chú trọng

Tuy vậy, các trường tiểu học hiện nay vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong công tác bán trú. Đội ngũ cán bộ bán trú chưa qua đào tạo chuyên môn, thiếu kiến thức về dinh dưỡng và kinh nghiệm xây dựng thực đơn.

Từ thực trạng này, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng dự án “Bữa ăn học đường” vào năm 2012 dưới sự hỗ trợ và tư vấn chuyên môn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế cũng như sự phối hợp triển khai trên toàn quốc của Bộ GDĐT. Trong đó, phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm.

Tinh Hau Giang trien khai thuc don chuan cho hoc sinh tieu hoc ban tru
Dinh dưỡng lứa tuổi học đường đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Ảnh: Lê Hòa

Phần mềm cung cấp 120 bộ thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa được phân chia theo ba miền Bắc - Trung – Nam, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho các em. Đồng thời phầm mềm giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện sử dụng, tính toán và quản lý chi phí bán trú.

Đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên, cán bộ phụ trách bán thuận tiện thao tác, xây dựng thực đơn. Mỗi trường tiểu học bán trú chỉ cần đăng ký một tài khoản tại website www.buaanhocduong.com.vn để sử dụng miễn phí tất cả chức năng của phần mềm.

Bên cạnh phần mềm, hội nghị cũng triển khai đồng loạt đến các trường bộ áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” nhằm hỗ trợ các trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh ngay từ những năm đầu tiên đến trường.

Ngoài ra, dự án Bữa ăn học đường đã xây dựng thành công 2 bếp ăn mẫu tại Việt Nam. Mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú” đầu tiên tại trường Tiểu học Trưng Trắc, Q.11, TP.HCM đã chào đón hơn 1.000 đơn vị đến từ các trường học và tổ chức từ nhiều tỉnh thành trên cả nước đến tham quan và học tập. Mô hình thứ hai tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn với tổng kinh phí xây dựng gần 2,3 tỷ đồng dưới sự tài trợ chính từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam được khánh thành vào tháng 5/2018.

Tinh Hau Giang trien khai thuc don chuan cho hoc sinh tieu hoc ban tru
Thầy và trò trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Q. Tân Phú, TP.HCM) cùng học kiến thức dinh dưỡng thông qua áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”. Ảnh: Lê Hòa

Tính đến tháng 3/2019, dự án đã được triển khai đến 3.048 trường tiểu học bán trú tại 48 tỉnh thành trên toàn quốc thông qua áp dụng phần mềm và bộ áp phích. Với những kết quả khả quan và phản hồi tích cực từ phía phụ huynh và nhà trường, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai dự án sâu rộng hơn nữa, để có thêm nhiều trường tiểu học bán trú trên toàn quốc được hưởng những lợi ích thiết thực mà dự án mang lại.

Khánh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI