Thêm 71 người trở thành công dân Mỹ!

12/02/2017 - 16:28

PNO - Hàng chục người mới trở thành công dân Mỹ trong bối cảnh “nhiễu loạn” về số phận của người nhập cư và người tị nạn. Tại Bảo tàng Czech Slovak hôm 10/2 Mỹ đã cấp quyền công dân cho 71 người đến từ 35 quốc gia.

Giữa lúc người nhập cư hoang mang với tin các cơ quan nhập cảnh liên bang Mỹ thực hiện đợt truy quét “thực thi pháp luật” kéo dài 5 ngày ở Atlanta, New York, Chicago, Los Angeles và các vùng phụ cận, bắt giữ hàng trăm người, tin này như luồng gió mát làm dịu đi căng thẳng trong các cộng đồng người nước ngoài ở Mỹ.

Them 71 nguoi tro thanh cong dan My!

Truyền thông địa phương chụp cận cảnh những nụ cười rớm nước mắt của những người nước ngoài, trong đó có người Hồi giáo, khi cầm cờ Mỹ và giấy chứng nhận công dân trong tay.

Them 71 nguoi tro thanh cong dan My!

Chàng trai Wachawaseme Ale, 18 tuổi, đến từ Burundi, ngây ngất: "Thật dễ chịu, tôi muốn ngay bây giờ khoe tin mừng này trên Facebook của cha tôi”. Niềm vui của Ale đã đến sau khi nhiều người khác cảm thấy thất vọng sau cuộc “trấn áp” nhập cư của Tổng thống Donald Trump. Lệnh cấm đi lại của tổng thống đối với 7 quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo nay đã bị đình chỉ, nhưng khả năng lệnh này được phục hồi là nỗi lo thường trực với nhiều người nước ngoài.

Them 71 nguoi tro thanh cong dan My!

Abdullah Traek và Mohammed Al-Abbasi, những người Mỹ gốc Iraq là hai trong số đó. Mặc dù dì của họ nay là công dân Mỹ, bà của hai người hiện vẫn ở Iraq. Các diễn biến sau lệnh đã cấm trì hoãn chuyến đi của bà đến Mỹ tại một thời điểm rất quan trọng khi thời gian là điều cốt yếu. "Bà gần như đã sẵn sàng lấy vé máy bay để lên đường”, Traek nói và giải thích thêm, họ đã may mắn hơn nhiều, còn bà của họ chỉ có thể đến Mỹ sau 6 tháng nữa.

Them 71 nguoi tro thanh cong dan My!

Trường hợp này khá phổ biến với người nhập cư. Báo Mỹ Washington Times đưa tin 77% người tị nạn được phép nhập cảnh kể từ khi lệnh cấm đi lại của tổng thống bị tòa án đình chỉ. Các nhà phân tích nói rằng dường như đã diễn ra một sự thúc đẩy nhập cư trước khi biên giới Mỹ đóng cửa trở lại.

Mặc dù Ale không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các kế hoạch nhập cư của tổng thống, anh vẫn nghĩ rằng ông Trump nên xem xét lại việc thắt chặt an ninh biên giới của chính quyền Mỹ. "Tôi muốn thấy ngày càng nhiều người nhiều người được nhập cư vào Mỹ, họ sẽ xây dựng đất nước này để có thể đón nhận những người mới”.

Liên quan đến đến cuộc truy quét người nhập cư không giấy tờ đang diễn ra, hãng tin Reuters dẫn nguồn thông tin từ văn phòng Atlanta - nơi quản lý nhập cảnh của ba bang - cho biết cơ quan thực thi pháp luật đã bắt giữ 200 người, số người bị bắt tại Los Angeles là 161 người, trong đó 37 người đã bị trục xuất về Mexico.

THANH VÂN (Theo Star Tribune, Reuters, KCCI, Immigration Newswire)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI