Lạ lẫm bún nước kèn Châu Đốc

19/10/2014 - 13:46

PNO - PNO - Vùng Châu Đốc tiếp giáp Campuchia có nhiều món ăn rất độc đáo, hòa trộn giữa ẩm thực miền Tây và Khmer. Ngoài bún cá Châu Đốc nổi tiếng, nơi đây còn có món bún nước kèn rất lạ miệng, là sự biến tấu giữa bún cá và bún cà ry.

La lam bun nuoc ken Chau Doc

Ở những nơi này, nước cốt dừa còn được gọi là nước kèn dừa. Từ đó, những món ăn được chế biến từ nguyên liệu này sẽ có tên kèm theo chữ kèn dừa. Ví dụ như món chuối kèn dừa là món chuối hấp nấu với nước cốt dừa. Món bún nước kèn cũng được nấu bằng nước cốt dừa nên đúng ra nó có tên đầy đủ là bún nước kèn dừa nhưng người địa phương gọi ngắn gọn là bún nước kèn.

Nói một cách nào đó, món bún nước kèn là một sự biến tấu của món bún cà ry vì nguyên liệu chế biến có cả bột nghệ và bột cà ry. Tuy nhiên, do nguyên liệu chính là cá và nước cốt dừa nên người địa phương muốn khẳng định món ăn này tuy giống nhưng vẫn khác với cà ry nên đã đặt cho nó một cái tên khác. Do món ăn này khó nấu ngon, đúng vị nên rất ít nơi chế biến để phục vụ cho thực khách. Riêng Châu Đốc chỉ có 2 địa điểm bán món bún nước kèn, trong đó quán của bà Hoa nằm ở vỉa hè đối diện với Bồ Đề Đạo Tràng ngay tại trung tâm thành phố có hơn 40 năm tồn tại.

Theo bà Hoa, nguyên liệu nấu món bún nước kèn theo kiểu Châu Đốc gồm thịt cá lóc thái từng lát dày, nước cốt dừa, bột nghệ, bột cà ry, tôm khô, đậu phộng. Món ăn này ngon hay dở tùy thuộc vào hương vị của nước kèn. Thực khách thích ăn quán của bà Hoa vì nước kèn béo nhưng không ngậy, vị ngọt thanh vừa phải được tạo ra từ tôm khô đậu phộng và thịt cá lóc. Tô bún nóng hổi còn hấp dẫn hơn nữa qua sự kết hợp của giá đỗ, rau thơm, dưa leo bằm nhỏ. Thực khách nào có khẩu vị mặn thì dùng thêm nước mắm tươi và ớt trái, hoặc là muối ớt.

La lam bun nuoc ken Chau Doc

Thông thường nhiều thực khách dùng món bún nước kèn tại quán bà Hoa còn yêu cầu thêm một đầu cá lóc với phần thịt má chắc ngọt, phần ruột béo bùi. Do nước kèn khá đậm đà nên người mạnh ăn còn gọi thêm một ổ bánh mì nóng giòn để thưởng thức hết phần nước kèn trong tô. Nhiều người dùng món này trong thời tiết nóng, dù là buổi sáng sớm nhưng mồ hôi chảy đầm đìa trên trán và cổ. Món ăn ở quán bà Hoa rất chất lượng nhưng giá mỗi tô bún chỉ 15 ngàn đồng, mỗi một đầu cá lóc kêu thêm là 25 ngàn đồng. Quán bán từ 7 giờ đến hơn 10 giờ sáng.

HUY NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI