Ba ơi, học võ có biết cú đá sấm sét không?

02/06/2017 - 14:13

PNO - Một bữa, thấy con bị hai đứa lớp trên bắt nạt, nước mắt giàn giụa, tôi cháy lên quyết tâm đã định trước là hè này cho con học võ.

Ba oi, hoc vo co biet cu da sam set khong?
Ba ơi, võ đó có dạy cú đá sấm sét không?

Thằng cu này như bao đứa khác, vốn mê phim siêu nhân rồi múa may theo. Mấy lần quan sát, tôi thấy động tác khá dứt khoát, đẹp, lại kèm cái nhìn quyết liệt, cực nhanh khi tung đòn, tôi nghĩ rằng nếu con được học kỹ lưỡng, nhất định sẽ khá.

Lên mạng coi, tôi thấy lớp dạy võ quá trời, đủ môn phái, hình ảnh, môn nào cũng lợi hại. Coi một chút nữa, loạn thần. Tôi còn thấy cha mẹ hỏi nhau: mấy tuổi là học được võ?

Có một huấn luyện viên ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) tâm tư rằng, phụ huynh hãy cân nhắc cho con học, từ 10 tuổi trở lên là hay nhất, lúc đó hệ xương đã tương đối, và quan trọng hơn là nhận thức, khả năng tiếp thu kiến thức đã sẵn sàng, chứ nếu nôn nóng vừa mất công, mất sức, mất tiền.

Nhiều phụ huynh vỗ tay rào rào, nói rằng em cũng nghĩ vậy, cảm ơn anh nhiều. Nhưng có một người cắc cớ: các cao thủ của Hồng Kông như Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan luyện võ hồi bé xíu thì sao?

Đến đây thì tôi hơi mất tự tin rồi, bởi lỡ rủi nó phản tác dụng thì hại con, khi không ai phân tích kỹ lưỡng cho cha mẹ biết nguyên lý y học thể thao, cụ thể trong võ thuật, tuổi bao nhiêu thì bắt đầu học được?

Lại quay về với bức xúc ban đầu khi con bị ức hiếp:  Học để làm gì? Học võ như học bơi, phòng khi chìm đò lật ghe thì biết mà ngọ nguậy; khi bị tấn công, biết cách mà giữ thân, thoát nạn, rồi cho con đi học để phát triển cơ thể, tránh cắm đầu vô ti vi, máy tính, gì chứ mấy tháng hè, con ở nhà là khốn khổ mẹ cha, cho đi học là mở rộng giao tiếp ngoại cảnh, về ăn khỏe ngủ khỏe, cân bằng tâm trí và thể xác…

Tóm lại là cái lý đủ đầy. Nhưng còn gì nữa không? Võ là động thủ. Muốn động thủ phải động não. Mà vậy là hại thân rồi, dẫu mình có thắng. Ôi thôi là mệt!

Ba oi, hoc vo co biet cu da sam set khong?
Ảnh minh họa

Hỏi một người quen là dân am tường nghề võ, ông nói: “Được đó, tau luyện từ năm tuổi”. Nhưng ông là con nhà nòi, võ cũng như văn, không có khiếu thì đố cơm cháo gì.  Anh bạn đại học của tôi giờ đang dạy karate cũng nói được đó, cho nhóc đi học đi. Nhưng tôi cho nó học gì bây giờ? Võ Việt, Tây, Tàu, Hàn, như ma trận, điều tôi quan tâm không phải lợi hại, dễ khó, mà ai dạy mới được chứ?

Mình nói điều này, bởi đã có kinh nghiệm. Có lần chở con gái ngang qua lớp dạy karate, nó thấy tụi cùng lứa mặc võ phục trắng múa như cô tiên, bèn đòi, cha háo hức không kém, gật cái rụp. Học được ba bữa, nghỉ, bởi thầy dạy quát mắng chửi bới kiểu côn đồ, lại thêm cơ căng đau, bộ đồ võ trở thành nơi mèo rúc ngủ. 

Trường lớp dạy võ bây giờ nhốn nháo như truyền hình thực tế, như thế giới showbiz, thầy dạy võ bây giờ đông như... nhà thơ. Ông bạn võ sư già nói, cho học chỗ đó chỗ đó, người dạy là ông thầy già, có trách nhiệm lắm, chứ toàn lớt phớt lấy tiền, chẳng rèn giũa võ và đức.

Võ học là công phu khổ luyện chứ không phải múa may tuồng chèo, bây giờ tinh hoa không còn nữa đâu. Anh bạn dạy karate thì nói theo môn này mệt lắm, nhưng học vovinam nhập môn rất dễ nản, bởi phải uốn dẻo dữ dằn, về đau xương cơ chết bỏ, không khéo sứt mẻ là toàn gia bối rối, đổ thừa đổ thiếu rồi bỏ, áo quần để mối gặm. 

Rồi, xong phần học võ gì, nhưng vẫn còn chút lăn tăn: tuổi trẻ hiếu động, biết năm ba miếng, thấy ức lên là dễ choảng nhau, mà không biết thì no đòn. Ôi thôi, làm thân con gái không biết võ, dễ dính chuyện đau lòng; làm thằng con trai không biết võ, như thấy chí đàn ông bị đốn trụi.

Võ là kiến thức, biết thêm mệt, nhưng làm thân con người thiếu kiến thức, dễ lâm cảnh khốn nạn. Võ ơi là võ! Than thì than vậy, chứ mai cho con đi học, còn vui hay buồn, không nên nghĩ nhiều lúc này. 

Tôi ra sân nhà ngồi một mình, nhớ lại ngày xưa đi học, cũng đánh nhau, bị kỷ luật, cha mẹ mắng nhiếc buồn rầu, rồi nhớ ông thầy dạy chữ nói rằng anh học võ làm chi, thời buổi này đao kiếm vô tình, minh thương dễ tránh, ám tiễn khó lường.

Chưa dứt mạch nghĩ, thằng nhỏ phi ra hỏi: “Ba ơi, võ đó có dạy cú đá sấm sét không? Doraemon có đó”. 

Trung Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI