Đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học: Xác định sở trường thay vì 'giăng lưới'

24/04/2019 - 08:40

PNO - Chiều 23/4, các trường THPT hoàn tất việc đăng ký dự thi và nộp dữ liệu về các sở GD-ĐT. Có thể thấy, năm nay ở TP.HCM, thí sinh đã bớt đăng ký theo kiểu “giăng lưới” nguyện vọng.

Sau khi thống kê toàn bộ hồ sơ đăng ký của học sinh (HS) khối 12, cô Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, nhận định: thống kê từ lựa chọn của 564 HS cho thấy xu hướng vẫn thiên về những ngành có liên quan đến tổ hợp tự nhiên và ngoại ngữ. Có ba nhóm ngành chính mà HS nhắm đến, nhiều nhất là nhóm ngành kinh tế - ngân hàng - luật; nhóm thứ hai là những ngành kỹ thuật như xây dựng, điện - điện tử, công nghệ thông tin; nhóm thứ ba là y dược. Để đảm bảo an toàn, HS đăng ký nguyện vọng khá nhiều, trung bình mỗi HS đăng ký khoảng 10 nguyện vọng, nhiều nhất là 20 nguyện vọng.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho biết: có 120 HS của trường chọn tổ hợp xã hội và 300 HS chọn tổ hợp tự nhiên để dự thi. Vì là trường THPT nằm trong top trường được ưu tiên xét tuyển thẳng vào Đại học (ĐH) Quốc gia TP.HCM nên HS chọn vào các trường thành viên của ĐH này rất nhiều. Theo ông Phú, có HS chỉ đăng ký một nguyện vọng nhưng cũng có HS đăng ký tới 20 nguyện vọng, còn phần lớn đăng ký 4-5 nguyện vọng.

So với năm 2018, số lượng đăng ký nguyện vọng của HS năm nay giảm, không “giăng lưới” tràn lan mà đầu tư tập trung vào ngành yêu thích. Tại trường, có khoảng 100 HS đăng ký vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Số còn lại chọn Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ở các tổ hợp A (toán, lý, hóa), A01 (toán, lý, tiếng Anh), D01 (toán, văn, tiếng Anh)… Không nhiều HS xét tuyển tổ hợp B vào các trường khối ngành sức khỏe. “Quán quân” vẫn là khối ngành kinh tế với ngành “hot” nhất là quản trị kinh doanh, kế đến là khối ngành kỹ thuật.

Dang ky du thi THPT quoc gia va xet tuyen vao dai hoc: Xac dinh so truong thay vi 'giang luoi'
Học sinh tham gia ngày hội tư vấn để lựa chọn ngành phù hợp

Mới năm rồi, HS còn lựa chọn nguyện vọng vào ĐH, tổ hợp dự thi khá “hên xui”. Các em thường đăng ký thật nhiều nguyện vọng theo phương châm thà đậu nhầm còn hơn rớt hết. Cá biệt, có em đăng ký đến 50 nguyện vọng. Theo các chuyên gia hướng nghiệp, việc mù mờ về ngành nghề, không biết bản thân thích gì là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đứt gánh giữa đường vì không thể học nổi. 

Tại Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Hiệu trưởng Hoàng Sơn Hải cho biết: trung bình mỗi HS đăng ký khoảng sáu nguyện vọng. HS biết chọn tổ hợp dự thi theo thế mạnh, chứ không ôm đồm nhiều môn nữa. Bằng chứng là chỉ có ba HS đăng ký thi cả hai tổ hợp, còn lại đều chọn dự thi tự nhiên (432 HS) hoặc xã hội (196 HS). Trong số 628 HS khối 12 chỉ có hai HS không xét tuyển vào ĐH, số còn lại đăng ký 3.497 nguyện vọng. 

Có thể thấy, HS tại TP.HCM rất biết cách chọn tổ hợp dự thi. Tiếng Anh là điểm mạnh của HS thành phố này, lại là một trong ba môn thi bắt buộc của kỳ thi THPT quốc gia. Vì thế, hầu hết HS đều đăng ký xét tuyển nhiều nhất ở tổ hợp D01: toán, văn, tiếng Anh; A01: toán, lý, tiếng Anh.

Trường THPT Nguyễn Trãi có tổng số nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển là 3.085. HS chủ yếu đăng ký từ 4-6 nguyện vọng nhưng cũng có HS đăng ký tới 15 nguyện vọng. Tổ hợp môn: toán, văn, tiếng Anh được HS tập trung sử dụng để xét tuyển. Trong số 390 HS lớp 12 của Trường THPT Lê Quý Đôn, có khoảng 120 HS đăng ký tổ hợp môn khoa học xã hội, số còn lại chọn bài thi khoa học tự nhiên. Theo đại diện trường này, mỗi HS của trường đăng ký từ 3-4 nguyện vọng. Là trường nằm trong top của TP.HCM nên mặc nhiên những trường ĐH nằm trong tầm ngắm của HS trường này cũng thuộc hàng top như: ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, ĐH Quốc tế… 

Chỉ cần chọn 4-6 nguyện vọng

Việc đăng ký nguyện vọng là phần khiến thí sinh lúng túng nhất trong quá trình đăng ký thi THPT quốc gia. Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, kỳ tuyển sinh năm 2018, trung bình mỗi em chọn ba nguyện vọng xét tuyển, nhưng bên cạnh đó tỷ lệ thí sinh chọn nhiều nguyện vọng cũng khá nhiều. Đáng chú ý có những HS dù điểm thi cao nhưng lại không trúng tuyển nguyện vọng nào do việc chọn chưa tương ứng với thế mạnh các bài thi. Trong năm 2018, có gần 50% thí sinh phải điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. 

Theo ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được quyền thay đổi nguyện vọng một lần duy nhất (từ ngày 22/7 đến 31/7) sao cho phù hợp với kết quả thi và sở thích ngành học mình mong muốn. Vì vậy, HS cần nắm chắc cơ hội ở lần thay đổi này (nếu cảm thấy lựa chọn trước đó chưa phù hợp).

Từ kinh nghiệm thực tế, các chuyên gia tuyển sinh cho rằng, thí sinh chỉ cần chọn 4-6 nguyện vọng, quan trọng là chọn ngành, chọn trường phải vừa sức học, phù hợp sở thích và năng lực của bản thân. 

Thanh Thanh

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI