Tưởng mận Hà Nội, người Sài Gòn ăn gần 100 tấn mận Trung Quốc mỗi ngày

27/07/2019 - 14:32

PNO - Sau mùa mận Bắc, tại các chợ, điểm bán hàng rong của TP.HCM bán phổ biến loại mận to, đỏ sẫm, người bán rao là mận Hà Nội, mận Úc... nhưng thực ra là mận Trung Quốc.

Nhiều ngày nay, trên một số tuyến đường như: Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), Cộng Hoà (Tân Bình), dưới chân cầu Sài Gòn hướng vào phường Thảo Điền, quận 2… các khu vực quanh chợ Bà Chiểu, chợ Nguyễn Văn Trỗi, Tân Định,… xuất hiện loại mận đỏ bầm, trái to,… được người bán cho là mận Hà Nội, mận giống Úc,... với giá từ 30.000-35.000 đồng/kg.

Tuong man Ha Noi, nguoi Sai Gon an gan 100 tan man Trung Quoc moi ngay
Mận Trung Quốc gắn mác Hà Nội có giá 30.000-35.000 đồng tại các khu chợ TP.HCM

Mận trái to, màu sắc bắt mắt khiến được khá nhiều người tiêu dùng ưa chọn. Những người bán hàng này sáng chở xe ba gác đầy hàng nhưng chỉ xế chiều là gần như hết sạch.

Trao đổi với một người bán loại mận này tại khu vực chợ Thanh Đa (quận Bình Thạnh) anh cho biết, hiện giá mận này đang bắt đầu giảm dần, chỉ vài tuần trước giá từ 35.000 -40.000 đồng/kg, nhưng nhiều ngày nay do vào vụ nên giá chỉ còn 30.000 đồng/kg.

Theo người bán, đây là mận giống Úc được trồng tại các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta, ăn ngọt, giòn hơn loại mận hậu trái nhỏ, vị chua. Hiện loại mận "khổng lồ" đang được bán với mức giá rẻ là do người này có nguồn hàng riêng nên mức giá đến khách hàng ưu đãi hơn (?).

Tuong man Ha Noi, nguoi Sai Gon an gan 100 tan man Trung Quoc moi ngay
Mận có màu đỏ thẫm, to ngang trái trứng vịt, được nhiều người mua ăn thử vì bắt mắt hơn mận trong nước

Một tiểu thương kinh doanh trái cây lâu năm tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh cho hay, loại mận đỏ, trái to được kinh doanh tràn lan thực chất là hàng Trung Quốc, nguồn hàng có tại chợ từ đầu tháng 7, do ngoại hình to, quả đẹp, căng mọng giá lại khá rẻ nên nhiều người tò mò mua ăn thử.

“Thường mận Hà Nội và mận Trung Quốc hầu như vào mùa cùng đợt, tuy nhiên do mận Hà Nội trồng quy mô nhỏ, trái tuỳ thuộc thời tiết nhưng rất hạn chế số lượng cứ khoảng hết tháng 6 là hầu như hiếm loại mận trong nước, có đi nữa là “mận mót” giá cũng khá cao tương đương đầu mùa”, người bán trái cây thông tin.

Tuong man Ha Noi, nguoi Sai Gon an gan 100 tan man Trung Quoc moi ngay
Chợ đầu mối thông tin hiện đã hết hàng mận Hà Nội, nguồn hàng mận trên thị trường chủ yếu là xuất xừ từ Trung Quốc

Trao đổi với Phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM, Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, mận Trung Quốc có hàng về chợ từ đầu tháng 7, tính đến hiện tại mỗi ngày chợ nhập trung bình trên dưới 50 tấn, (khoảng 23-24/7 hàng về chợ chỉ khoảng 20-30 tấn). Tuy nhiên, trong cao điểm tháng 7, có ngày mận Trung Quốc về chợ đầu mối Thủ Đức lên đến 100 tấn/đêm. Với mức giá từ 18.000-20.000/kg.

“Mận Hà Nội đã "đứt hàng" về chợ từ đầu tháng 7, tuy nhiên mận Trung Quốc vẫn còn hàng là do công nghệ bảo quản của trái cây Trung Quốc”, vị đại diện chợ Thủ Đức thông tin.

Cũng theo vị này, mận trong nước thu hoạch cùng thời điểm nhưng hết mùa rất sớm vì chủ yếu bán trái tươi. Trong khi đó, mận từ Trung Quốc thường qua công nghệ bảo quản lạnh, vận chuyển về chợ cũng bằng container lạnh nên có thể giữ được trên dưới cả tháng sau khi thu hoạch.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI