Thưởng thức món lươn xứ Nghệ

18/11/2013 - 11:03

PNO - PNO - Bạn say sưa nói về các món đặc sản xứ Nghệ được chế biến từ lươn. Mới đây, cùng bạn về thăm quê, được thưởng thức những món ngon bạn kể, mới hiểu vì sao bạn mãi thương nhớ hương vị quê nhà.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày đầu tiên ra quán, bạn gợi ý chọn món súp lươn. Cô bán hàng xinh đẹp đặt trước mặt chúng tôi hai tô đầy những sắc màu quyến rũ: màu vàng nâu của lươn, vàng óng ánh của nghệ, xanh rau răm, mùi tàu, đỏ cay nồng của ớt… Không sánh đặc như các món súp khác, nước súp lươn trong và rất ngọt. Những miếng thịt lươn được lọc tách xương, chẻ đôi và nấu mềm chín tới. Súp lươn được ăn kèm với bánh mì, bánh mướt (bánh ướt) hoặc bánh mì chiên. Ngoài ra, thực khách còn được “khuyến mãi” chén nước xương lươn, để chan thêm vào súp hay chấm bánh mì, bánh mướt… 

Thuong thuc mon luon xu Nghe
Các quán bán món ăn từ lươn luôn được thực khách sành ăn tìm đến

Lần đầu tiên tôi được thưởng thức món súp với bánh mì chiên. Chấm miếng bánh vào nước súp nóng hổi dậy hương, xúc một thìa thịt lươn, đưa tất cả lên miệng, thong thả nhai, chậm rãi thưởng thức…Miếng bánh dòn rụm vỡ vụn, quyện với vị béo của nước súp, vị ngọt đậm đà của thịt lươn, mùi thơm nồng của các loại gia vị, thấm sâu vào từng tế bào khứu giác, ngon... tê lưỡi. 

Bánh mướt ăn với súp lươn không chỉ ngon mà còn lạ miệng. Bánh mướt tráng mỏng, trắng phau, phía trên rắc chút hành phi vàng thơm. Gắp một gắp bánh cho vô chén, chan thêm chút nước súp, thêm miếng lươn, cuộn tất cả lại và thưởng thức, thơm ngon làm sao.

Thuong thuc mon luon xu Nghe
Món súp lươn ăn với bánh mì chiên

Cháo lươn cũng là món không thể thiếu trong thực đơn "ăn quà" của xứ Nghệ. Thịt lươn được ướp đủ các loại gia vị, để ngấm rồi mới xào. Gạo nấu cháo được ninh nhừ nguyên hạt chứ không giã nhỏ hay xay, pha thêm chút nếp nên cháo sánh mà không nát. Khách gọi, múc cháo ra tô, rải thịt lươn lên trên, thêm các lọai gia vị như tiêu, ớt, hành răm thái nhỏ…Bát cháo lươn không chỉ có sắc màu hấp dẫn mà còn rất thơm ngon, hấp dẫn. Ăn cháo lươn, cảm giác ấm sực, ngon nhất vào thời điểm những cơn gió đầu đông.

Thuong thuc mon luon xu Nghe
Thưởng thức cháo lươn ngon nhất vào dịp đầu đông

So với hai món súp và cháo, miến lươn có phần phổ biến hơn. Bạn khoe: “Miến lươn quê mình được nằm trong danh sách 15 món ngon châu Á đó !”. Bạn còn “tư vấn” thưởng thức miến lươn theo hai dạng khô (miến xào) hoặc ướt (với nước dùng). Ngoài ra, tùy theo yêu cầu của khách mà nhà hàng đưa ra lươn chiên hoặc lươn xào, lươn hấp.

Lươn xào hay hấp tuy không béo nhưng mềm, ngọt, là món khoái khẩu dành cho những thực khách ăn kiêng. Nước dùng được ninh từ xương ống, xương lươn giã nát, ngọt lừ. Nghe tiếng miến lươn xứ Nghệ từ lâu. Nay ăn thử, mới biết, lời đồn không ngoa: Đã ăn một lần là nhớ mãi.

Thuong thuc mon luon xu Nghe
Các món ngon xứ Nghệ, được chế biến từ lươn, ăn một lần nhớ mãi

Chia tay, thấy tôi tấm tắc mãi, bạn cười tự hào: “Đặc sản lươn xứ Nghệ đâu chỉ chừng đó. Lần sau trở lại, mình sẽ đãi bạn các món lươn om nhé. Đó là lươn om chuối, lươn om lá ngải cứu, lươn om rau ngổ, lươn om lá lốt, lươn om nồi đất…”

GIAO THỦY 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI