Trẻ 20 tháng tuổi xuất hiện 'cứt trâu' trên da đầu là bệnh gì?

26/12/2018 - 15:51

PNO - Con trai tôi hiện được 25 tháng tuổi. Trước đây, con hoàn toàn bình thường nhưng đến 20 tháng lại xuất hiện “cứt trâu” trên da đầu.

* Tôi đã dùng nhiều phương pháp dân gian, sau đó đưa con đi khám da liễu. Tuy con đã bôi thuốc, điều trị hơn hai tháng nhưng vẫn không khỏi. Mỗi lần gội đầu, da của con bong ra nhưng lại lên đợt mới khiến con luôn bị ngứa ngáy, khó chịu. Đặc biệt, gần đây, con rất hay ốm, sốt, nôn trớ. Không biết có phải do da đầu con bị nhiễm trùng nên cơ thể phản ứng hay không?

Nguyễn Minh Hà (tỉnh Bắc Ninh)

Tre 20 thang tuoi xuat hien 'cut trau' tren da dau la benh gi?
 

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam - Phó trưởng khoa Huyết học lâm sàng Bệnh viện Nhi Trung ương - trả lời: 

Với tình trạng như chị trình bày, chị nên cho con đi  khám lại. Bởi có thể không loại trừ nguy cơ cháu mắc hội chứng mô bào. Đây là bệnh hiếm gặp do các tế bào Langerhans - tế bào bạch cầu có trong hệ thống miễn dịch, bị nhân lên bất thường. Thay vì bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây hại, việc nhân lên của tế bào này gây ra tổn thương hệ thống tạo máu, mô, xương, gan, phổi… 

Khi mắc hội chứng mô bào, ban đầu có thể biểu hiện thông qua tổn thương về da như tróc da đầu, giống như trường hợp con chị. Nếu không điều trị kịp thời, các tổn thương sẽ tiếp tục nặng hơn và di chuyển đến bộ phận khác. Từ đó, có thể gây ra các biểu hiện bệnh như: sốt, sụt cân, viêm tai giữa, lồi mắt, xuất hiện các hạch to. Ngoài ra, khi kiểm tra, bệnh nhi có biểu hiện thiếu máu, giảm bạch cầu, tiểu cầu, gan to, rối loạn chức năng gan, lách to…

Bệnh này còn gây tổn thương về phổi khiến trẻ ho, khó thở. Bệnh nhi cũng có thể bị sưng ngoài da do tổn thương xương bên trong, x-quang có hình ảnh tiêu xương, khuyết xương… Việc chẩn đoán trẻ mắc hội chứng mô bào cần có đánh giá của bác sĩ chuyên khoa huyết học và khẳng định chẩn đoán bằng sinh thiết chỗ tổn thương. Bệnh nhi mắc hội chứng này sẽ được điều trị hóa chất theo phác đồ của Bộ Y tế.

H.Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI