Quan hệ thông gia thời hiện đại

04/07/2016 - 22:06

PNO - Trước kia, nhiều người không có quyền lựa chọn người hôn phối với mình mà do “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”. Hai gia đình thông gia thường quen biết nhau và hiểu nhau rất rõ trên cơ sở “môn đăng hộ đối”.

Chính vì thế thông gia rất thông cảm nhau, vợ chồng trẻ có gì bất hòa thì hai bên cha mẹ có thể nói chuyện để cùng tìm cách giải quyết.

Nhưng ngày nay, hai gia đình thông gia không được chọn lựa nhau, trước đó hoàn toàn xa lạ. Hai bên thông gia có thể khác nhau về nhiều mặt như địa vị xã hội, nghề nghiệp, trình độ, hoàn cảnh kinh tế, tính tình, sở thích… So với thời trước, quan hệ thông gia ngày nay lỏng lẻo hơn nhiều, thường hàng năm mới gặp nhau một đôi lần theo nghi thức chứ không phải do nhu cầu tình cảm.

Khi vợ chồng trẻ xảy ra bất hòa có thể vì những lý do rất nhỏ nhặt, thông gia hay bênh con mình, nên dễ nảy sinh mâu thuẫn. Nhất là hai bên cha mẹ ít khi trực tiếp gặp nhau mà chỉ nắm bắt thông tin qua con mình - những thông tin đã bị bóp méo qua cách nhìn chủ quan của người con. Khi hai gia đình có sự chênh lệch quá xa về tuổi tác, vị trí xã hội, kinh tế thì bên yếu thế hơn thường mặc cảm là bên kia coi thường, khinh rẻ mình, dễ nổi tự ái, có khi chuyện bé xé ra to.

Quan he thong gia thoi hien dai
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Quan hệ thông gia phụ thuộc rất nhiều vào đôi vợ chồng trẻ. Nếu vợ chồng hòa thuận, người này yêu quý cha mẹ người kia, thì cha mẹ cũng yêu con dâu, con rể. Thông tin mà cha mẹ nhận được thường là những tin tốt lành, có khi hai bên đều khen ngợi nhau, tình thông gia càng thêm hữu hảo. Nhưng nếu vợ chồng hay cãi cọ, từ chỗ hờ n giậ n nhau đến chỗ trách cứ cả cha mẹ người kia không dạy con chu đáo. Những thông tin này đến tai cha mẹ chẳng khác gì lửa cháy đổ thêm dầu.

Dù đôi vợ chồng trẻ ở riêng thì họ vẫn có mối quan hệ nhất định với cha mẹ và có trách nhiệm chăm sóc, thăm hỏi, giúp đỡ cha mẹ hai bên, nhiều trường hợp nhờ vả cha mẹ. Muốn quan hệ thông gia tốt đẹp, trước hết đôi vợ chồng trẻ phải thương yêu, tôn trọng nhau, không bao giờ được xúc phạm cha mẹ, anh em, họ hàng nhau. Để giảm bớt sức ép từ hai phía, vợ chồng trẻ phải cố gắng không sống phụ thuộc vào bên nào, càng tự lập càng tốt, trước nhất là tự lập về kinh tế, vì một khi kinh tế đã phụ thuộc, tất yếu sẽ kéo theo những phụ thuộc khác.

Thứ hai, vợ chồng phải tìm hiểu xem cha mẹ hai bên thích gì và cố gắng đáp ứng đúng điề u đó. Chẳng hạn bên này sợ bên kia khinh thường thì cái mà họ cần là sự tôn trọng, chứ không phải là tiền bạc. Hoặc bên này hiếm con cháu thì cái mà họ cần là tình cảm với đứa cháu. Nếu cha mẹ ốm đau thì họ cần thuốc men, thăm hỏi, chăm nom. Nếu đáp ứng được điề u mà cha mẹ cần nhất thì họ sẽ vừa lòng, tình cảm sẽ gắn bó.

Mặt khác, vợ chồng trẻ chính là nơi phát đi những thông tin về hai bên thông gia. Vì vậy không nên bóp méo thông tin theo ý mình, cũng không nên tin đi tin lại những chuyện không hay làm tình hình càng trầm trọng. Các bên thông gia cũng không nên can thiệp quá sâu vào quan hệ củ a con mình, khi có mâu thuẫ n phải để con tự giải quyết trước.

Chuyên gia tâm lý Thanh Tùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI