Để không có một cuộc hôn nhân thất bại, bạn cần tránh những sai lầm sau khi chọn bạn đời

16/10/2016 - 11:30

PNO - Có nhiều cặp đôi quá vội vàng tiến đến hôn nhân khi chưa hiểu rõ về nhau, để rồi sau đó hối hận thì đã muộn.

Cũng có những cặp tưởng rằng đã tính toán kỹ càng, nhưng hóa ra lại gặp phải nhiều chướng ngại lớn khi đã thành thân khiến hôn nhân đổ vỡ. Những cuộc hôn nhân sai lầm này nhanh chóng phải chấp nhận số phận của nó là đau khổ, ly hôn, hối hận về những năm tháng phí hoài. Để không gặp phải những cuộc hôn nhân thất bại như thế, bạn cần tránh những sai lầm khi chọn bạn đời.

Gánh nặng thời thơ ấu

Một trong hai người mang theo mình một “gánh nặng” chưa giải tỏa được từ thời thơ ấu, thí dụ như từng phải trải qua nhiều đau khổ, bị ăn hiếp, bạo hành, lạm dụng hay bố mẹ nghiện ma túy, rượu bia hoặc bố mẹ ly hôn. Nếu một người được nuôi lớn từ môi trường bất ổn, họ có thể bắt chước và “tái lập” trong mối quan hệ hôn nhân ở tuổi trưởng thành.

Ưu tiên cho hôn nhân

Nhiều người tiến tới hôn nhân mà không hiểu được rằng khi họ kết hôn, cuộc hôn nhân ấy sẽ trở thành ưu tiên quan trọng nhất trong cuộc sống. Bạn sẽ phải chấp nhận sự thật rằng, để có một cuộc hôn nhân lành mạnh, cần học cách từ bỏ hay hoãn lại những “ưu tiên” trước đó.

De khong co mot cuoc hon nhan that bai, ban can tranh nhung sai lam sau khi chon ban doi

Nghĩa là, bạn phải bỏ thói quen nhậu khuya với đồng nghiệp, hay luôn tranh thủ đi làm vào cuối tuần. Bạn và bạn đời không nhất thiết phải từ bỏ tất cả mọi thứ, nhưng phải hiểu rằng khi cưới nhau, bạn đã có thêm một người đồng hành có tiếng nói và tầm quan trọng trong cuộc sống ngang tầm với chính bạn. Thường thì đàn ông “có vấn đề” với điều này hơn, nhưng đôi khi chính đàn bà cũng gặp khó khăn để chấp nhận được điều này.

Khả năng giao tiếp 

Bạn cần sớm nhận ra rằng, một lượng lớn những người trưởng thành gặp vấn đề trong giao tiếp và giải quyết mâu thuẫn. Rất nhiều cặp vợ chồng gặp trở ngại trong việc nói chuyện với nhau một cách tử tế. Trong khi cả hai vợ chồng đều xem cuộc hôn nhân của họ là “nơi trú ẩn” về mặt tình cảm và tâm hồn, nhưng sẽ thật không may nếu đó là “nơi trú ẩn” cuối cùng với một người không muốn nói chuyện với bạn.

Không "môn đăng hộ đối"

Đừng hiểu lầm rằng, bạn có thể có một cuộc hôn nhân thành công với bất cứ ai nếu họ sẵn sàng bỏ công sức để vun đắp. Sức ép từ xã hội và gia đình là một trở ngại có thật và rất đáng sợ. Bạn cần phải xem xét ảnh hưởng của chúng đến bạn và “đồng minh” của mình khi muốn tiến sâu vào mối quan hệ.

Có phải bạn đang hẹn hò với một “công tử bột” hay “công chúa cưng” trong khi bạn lại là người rất tiết kiệm? Hoặc bạn là “niềm hy vọng” của gia đình với thành công trong sự nghiệp trong khi người bạn muốn lấy chỉ muốn sống khiêm tốn? Nói cách khác, ta thường lấy người có cùng tầng lớp xã hội và tài chính. Như trong bộ phim Titanic, nhân vật nữ chính Rose trên thực tế sẽ sẵn sàng lấy gã giàu có Cal hơn là bỏ nhà theo chàng nghèo Jack, bởi cô khó mà chịu nổi áp lực của việc bị cắt đi sự hỗ trợ tài chính từ gia đình giàu có của mình.

Động lực sống khác biệt

Dù cả hai có hoàn cảnh giống nhau nhưng động lực sống khác nhau cũng sẽ gây trở ngại trong hôn nhân. Cặp vợ chồng hạnh phúc là một bộ đôi ủng hộ cho giấc mơ của nhau. Bạn muốn trở thành một nghệ nhân điêu khắc nhưng bạn đời không muốn hỗ trợ về tài chính để bạn phát triển tài năng của mình? Hay họ không muốn làm người lo việc nội trợ chính ở nhà để bạn theo đuổi công việc bận rộn? Liệu bạn có sẵn sàng thỏa hiệp để hỗ trợ cho nguyện vọng của vợ/ chồng mình hay không?

Sự kết hợp linh thiêng của hôn nhân

Dù bạn có tín ngưỡng hay không thì hôn nhân cũng luôn là sự kết hợp giữa hai con người. Khi kết hôn với một ai đó, bạn không còn là hai cá nhân độc lập, bạn và bạn đời trở thành một. Luật pháp xem cuộc hôn nhân của bạn như thế, xã hội cũng vậy. Không còn có cái gọi là “của tôi” mà chỉ còn “của chúng tôi”. Vợ chồng bạn cần ý thức về điều này càng sớm càng tốt; nếu không, cuộc hôn nhân sẽ đổ vỡ.

Hôn nhân là một hành trình 

Hôn nhân không phải là một sự kiện, nó là một hành trình. Rất nhiều cặp đôi ngừng việc theo đuổi nhau sau khi đã thành vợ thành chồng. Đàn ông thì tập trung theo đuổi sự nghiệp, kiếm tiền, phụ nữ tập trung vào con cái, việc nhà. Bạn cần sẵn sàng dành thời gian cho nhau để có dịp âu yếm, hẹn hò, đi chơi cuối tuần hay chỉ đơn giản là ở bên nhau. Đừng để “ngọn lửa tình yêu” chỉ là một thứ tạm thời, mà hãy giữ cho nó bùng cháy trong suốt cuộc hôn nhân của mình.

Bạn bè và gia đình 

Đây là một vấn đề có thể rất khó cho những ai đến từ các gia đình “có vấn đề”. Như đã nói ở trên, khi lấy nhau, vợ hay chồng của bạn trở thành trọng tâm cuộc sống. Người bạn đời phải được ưu tiên hơn cả bạn bè hay gia đình của bạn. Nhưng nếu như một trong hai người có một thành viên gia đình hay bạn bè có thể gây áp lực đến cuộc hôn nhân thì đó là một điều rất đáng lo ngại. Nếu bạn đang hẹn hò với những “quý tử”, “công chúa cưng” đã từng răm rắp theo lệnh bố mẹ, được chỉ cho học cái gì, cưới ai, làm cái gì... thì bạn đang gặp một trở ngại lớn. Ngược lại cũng vậy, bạn cần để ý liệu bạn đời của mình có e ngại một thành viên gia đình hay bạn bè nào của bạn không.

Hẹn hò là để thiết lập lòng tin

Giai đoạn hẹn hò rất quan trọng và cần thiết để bạn có thể nhận ra các dấu hiệu xấu. Thời gian là đồng minh của bạn, không phải vội. Bạn nên tìm hiểu và xem xét các yếu tố từ bạn tình của mình một cách thật kỹ càng, đừng bỏ qua bất kỳ vấn đề gì. Bạn cần phải biết được liệu những vấn đề này có thể được giải quyết hay không, và liệu bạn hay “đối tượng” có sẵn sàng bỏ công sức ra để đối đầu với chúng hay không. Nếu bạn đang hẹn hò với một người ích kỷ, luôn từ chối nhận ra lỗi lầm của mình thì họ sẽ không bỗng dưng trở nên tốt hơn khi đã lấy nhau. Những vấn đề nhỏ trong hẹn hò có thể trở thành các chướng ngại khổng lồ khi đã kết hôn. Trong trường hợp có quá nhiều vấn đề không thể giải quyết được, bạn cần bước ra khỏi mối quan hệ đó càng nhanh càng tốt.

Hôn nhân không đơn giản chút nào, nó đòi hỏi rất nhiều công sức, cho dù cả hai bạn đồng tâm hiệp ý, giao tiếp tốt, có sự thích hợp về tính cách và thể chất. Ta có thể gặp phải bệnh tật, mất việc, con cái đau bệnh, tai nạn... Cuộc sống đầy dẫy những thử thách và chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc hôn nhân của bạn. Nếu bạn hay bạn đời chưa sẵn sàng để bỏ qua mọi thứ và đặt cuộc hôn nhân của mình lên hàng đầu thì bạn vẫn chưa sẵn sàng cho việc lập gia đình.

Hải Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI