Phát hiện người xưa trị đau đầu bằng phương pháp đục lỗ ở hộp sọ

25/07/2019 - 13:32

PNO - Người ta tin rằng phương pháp phẫu thuật này đã được thực hiện trong thời cổ đại, nhằm giảm bớt những cơn đau đầu dữ dội hoặc chữa một khối máu tụ sau chấn thương sọ.

Hộp sọ của một chiến binh thời tiền sử sống cách đây 4.000 năm đã được khai quật với 2 lỗ trên hộp sọ - đây là kết quả của một ca phẫu thuật não từ “các bác sĩ cổ đại”.

Phat hien nguoi xua tri dau dau bang phuong phap duc lo o hop so
 

Tiến sĩ Serge Slepchenko, một nhà nghiên cứu tại Viện Khảo cổ học và Dân tộc học, Novosibirsk (thành phố lớn thứ ba của Nga về dân số) - cho biết thuốc gây mê để tiến hành phẫu thuật là cần sa. Hộp sọ của người cổ đại được bảo quản tốt được tìm thấy trên một trường bắn thuộc khu vực ở phía Đông châu  Âu.

Các nhà khảo cổ tin rằng đàn ông ở thời kỳ đồ đá có thể đã chịu đựng những cơn đau đầu tồi tệ. Vì vậy, họ được phẫu thuật khoan xương sọ và vết thương có dấu hiệu lành.

Người ta tin rằng phương pháp phẫu thuật này được thực hiện nhằm giảm bớt những cơn đau đầu dữ dội hoặc chữa một khối máu tụ sau chấn thương sọ. Phương pháp này cũng được dùng với mục đích chữa bệnh động kinh hoặc loại bỏ sự phiền não của những linh hồn xấu. 

Phat hien nguoi xua tri dau dau bang phuong phap duc lo o hop so
 

Những hộp sọ của người cổ đại có 2 lỗ chứ không phải 1 lỗ như cách các y sĩ thời tiền sử thực hiện.

Tuy nhiên, các nhà khảo cổ cũng không loại trừ rằng xương sọ bị khoan vì lý do nghi lễ thay vì phẫu thuật. Bởi có một hộp sọ được tìm thấy sớm hơn với dấu vết đục lỗ tương tự, nhưng không được bảo quản tốt, được tìm thấy khoảng 3 năm trước tại cùng một địa điểm. 

"Người cổ đại này bị chặt tay chân sau khi chết trong một nghi lễ rùng rợn" - nhà khảo cổ học, Tiến sĩ Serge Razumov, thuộc Đại học Quốc gia Transnistrian tiết lộ. Khu vực an táng xung quanh có các chậu đất sét, dấu hiệu của rìu đá và chùy.

Tuy nhiên, khi cân nhắc việc những chiến binh sống sót - từ văn hóa hầm mộ Ingul - có thể chỉ ra rằng phẫu thuật để trị bệnh thì hợp lý hơn, chỉ một ít trường hợp do thực hiện nghi lễ.

Phat hien nguoi xua tri dau dau bang phuong phap duc lo o hop so
 

Ngoài việc sử dụng cần sa để phẫu thuật não, các nghiên cứu ở Nga cũng chỉ ra việc bác sĩ cổ đại cho bệnh nhân dùng "nấm thần" - chất gây ảo giác, gây nghiện; thậm chí các hủ tục pháp sư (Shaman) nhảy múa lên đồng như thuốc gây mê để làm giảm cơn đau.

Việc dùng các chất "gây tê" này được coi như phương pháp có khả năng thay đổi trạng thái ý thức của bệnh nhân và đủ giảm đau để thực hiện phẫu thuật.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI