Khi con gái biết yêu

15/06/2018 - 06:00

PNO - Mỗi cha mẹ đều có những phản ứng khác nhau khi biết con cái mình bước vào tuổi dậy thì và bắt đầu yêu, nhưng lựa chọn cách nào để hiệu quả lại rất bối rối...

1. Chị Hạnh phát hiện con gái dạo này bỗng nhiên có rất nhiều thay đổi. Cô bé biết điệu đà, thường đứng trước gương rất lâu ngắm vuốt. Vẻ ngoài vốn trước con không chú ý thì nay bỗng chăm chút bất thường… Đôi khi còn thấy tủm tỉm cười và hai má ửng lên. Biết con vào tuổi dậy thì bắt đầu trở thành thiếu nữ, nhưng những dấu hiệu ấy khiến chị Hạnh thấy mơ hồ những lo lắng. 

Khi con gai biet yeu
Ảnh minh họa

Lặng lẽ theo dõi, bằng cả những dò hỏi khéo léo đám bạn mà các phụ huynh vẫn cho rằng chúng chỉ là những trẻ con bộc tệch bộc toạc, vô tâm, nhưng chị Hạnh vẫn không biết thêm được điều gì. Những lo lắng bất an cứ dội lên trong lòng người mẹ. Đành rằng con gái đã mười bảy, đành rằng bằng tuổi ấy đã là thiếu nữ, nhưng tâm lí cho rằng con gái vẫn bé bỏng khiến chị thấy bồn chồn. 

Chị cũng không dám tâm sự với chồng. Anh vốn là người nóng tính. Sự việc này có thể khiến anh giận dữ quá mà làm um lên. Với cái tuổi dở dở ương ương này có thể con gái chị cũng sẽ phản ứng tương tự… Hạnh suy nghĩ rồi quyết định trò chuyện cùng cô chủ nhiệm của con. May mắn thay cô là người hiểu chuyện, cô nói đang định gặp mẹ để nói chuyện của con. Và khúc mắc trong lòng người mẹ được hóa giải.

Con gái thích một cậu bạn trong lớp. Chính xác hơn là hai đứa thích nhau. Cô đã trò chuyện vui vẻ cùng hai đứa, vừa nhẹ nhàng nhắc nhở, vừa góp ý chân thành. Cả những dòng tin nhắn riêng cho từng đứa cô cũng cho mẹ xem. Đứa nào cũng dạ vâng ngoan ngoãn. Thậm chí chúng còn hứa hẹn với cô sẽ không để ảnh hưởng đến học tập. Bằng chứng là cả hai đứa đều vào được đội tuyển học sinh giỏi, điểm số ở trên lớp cũng rất tốt.

Chị Hạnh vô cùng biết ơn và thán phục cô giáo của con mình. Cuối cuộc trò chuyện cô chỉ nhẹ nhàng: Chị đừng lo quá, tuổi này không cấm đoán được những chuyện các con thích nhau, quan trọng là mình phải đóng vai người bạn biết lắng nghe và chia sẻ để kiểm soát… Cuộc nói chuyện với cô khiến Hạnh như trút được một gánh nặng trong lòng.

Khi con gai biet yeu
Ảnh minh họa

2. Nhà anh Thanh dạo này khá ầm ĩ, nhất là những lúc có con bé Thu ở nhà. Thu năm nay đã mười sáu. Vốn là đứa ngoan ngoãn học giỏi suốt những năm cấp hai, thế nên việc vào lớp mười điểm số học sa sút khiến bố mẹ vô cùng lo lắng. Anh Thanh lại khá cầu toàn. Cho rằng con ham chơi, đua đòi. Anh mắng chửi và thậm chí dùng cả đòn roi với con bé.  

Chuyện trở nên to tát hơn khi anh bắt gặp con bé được một người bạn trai chở đi. Hai đứa có những cử chỉ khá thân mật. Ánh mắt, nụ cười của những đứa trẻ mới lớn đang yêu không thể nào giấu được… Anh lôi con bé ngay về nhà. Một trận đòn bầm dập, những nhiếc móc đay nghiến không thương tiếc trút xuống từ người cha đang giận dữ. Cuối cùng anh quẳng roi, thả người xuống nền đất khóc cùng con. Cảm giác vừa thương vừa bất lực.

Bé Thu hoàn toàn im lặng sau trận đòn của cha. Thái độ của nó cũng không còn hợp tác với bố mẹ như trước kia nữa. Vợ chồng anh Thanh phải thu xếp công việc đưa đón con đi học để tránh hai đứa nó lại đi với nhau. Thời gian biểu của con được anh kiểm soát chặt chẽ. 

Khi con gai biet yeu
Ảnh minh họa

3. Cũng là chuyện yêu đương của con trẻ mà nhà chị Thuận hết sức đáng thương. Nhà chỉ một mẹ một con, công việc bận rộn nên chị ít thời gian để mắt tới con. Thanh - con gái chị - lại là đứa trẻ khá ngỗ nghịch. Kể từ khi anh chị li hôn, mọi góp ý của mẹ nó đều phản ứng tiêu cực. Đã nhiều lần cô giáo phản ánh chuyện chểnh mảng học hành, a dua theo bạn bè ngoài nhà trường, chuyện vi phạm nội qui nề nếp ở trường… nhưng chị gần như không thể góp ý phải trái với con gái được.

Vì công việc bận bịu, lại đi làm xa, nên ở nhà chỉ có mình con bé. Đôi lần chị thấy hàng xóm bâng quơ: Thấy con bé Thanh đưa bạn về cả ngày đấy… Chị hỏi thì con trả lời đó là những đứa bạn học cùng, buổi chiều học nhóm chúng nó tụ tập ở nhà mình. Thanh quả quyết mạnh mẽ đến nỗi chị thấy tin con và cho rằng hàng xóm hiểu nhầm.

Cho đến khi con vừa bước qua sinh nhật tuổi mười tám tuổi, chị tá hỏa vì bụng con đã lùm lùm. Chị khóc hết nước mắt vì con, nhìn thằng người yêu nó mới hai mươi tuổi tóc vàng hoe, mặt câng câng không một chút thiện cảm mà chị chỉ còn biết nuốt nước mắt trách mình không sát sao với con hơn.

Khi chúng tuyên bố: bọn con sẽ cưới, chị điếng người. Mười tám tuổi chưa thể tự lập thì chúng sẽ sống bằng gì? Mười tám tuổi chỉ biết nghĩ cho mình thì con gái chị làm mẹ ra sao?... Chồng cũ biết chuyện đay nghiến: con hư tại mẹ.

Gạt qua câu chuyện trước mắt, họ lại bài ca nhiếc móc lẫn nhau như trong quá khứ đã từng. Hai con người đã không thể cùng chung một con đường, chung một mái nhà thì chuyện ngồi bàn một việc lớn là điều vô cùng khó khăn.

Cái thai đã hơn ba tháng. Và cuối cùng đám cưới cũng diễn ra theo ý bọn trẻ. Chị chấp thuận "ông con rể" cũng vừa sang tuổi hai mươi.

Khi con gai biet yeu
Ảnh minh họa

4. Mỗi cha mẹ đều có những phản ứng khác nhau khi biết con cái mình bước vào tuổi dậy thì và bắt đầu yêu. Mẫu số chung là các bậc phụ huynh đều lo lắng, bất an. Sợ những đứa con vượt quá những giới hạn cho phép, sợ chúng chểnh mảng học hành ảnh hưởng đến tương lai…

Có người không thể kiềm chế sự nóng giận vô tình đã làm tổn thương con. Có người chọn cách nhẹ nhàng phân tích đúng sai. Có người ngay lập tức cấm đoán, kèm sát thời gian biểu để chúng không thể nào thoát khỏi tầm mắt của cha mẹ. Có người lại chọn cách làm bạn chia sẻ cùng con…

Lựa chọn cách nào hoàn toàn là do cách giáo dục của từng phụ huynh, nhưng lắng nghe và kiểm soát có lẽ vẫn hơn là những đòn roi bất lực, để rồi chỉ nhận được phản ứng tiêu cực. Bởi suy cho cùng, chính người lớn chúng ta vẫn phải thừa nhận một điều: chuyện tình cảm của con người nó nảy sinh hoàn toàn tự nhiên và khó tránh, bởi thế cấm cản là điều cự kì khó nhất là với những đứa trẻ đang trong giai đoạn dậy thì và còn đầy cảm tính.

                                                                                             Đinh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI