TPHCM xem xét miễn học phí cho học sinh THCS

13/08/2018 - 21:24

PNO - Bí Thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết như vậy tại buổi làm việc chiều 13/8 với Sở GD-ĐT TPHCM và lãnh đạo các ban ngành của TP.

Theo ông Nhân, hiện chúng ta đã miễn học phí bậc tiểu học. Nếu TP.HCM cân đối được vấn đề thu chi, sẽ hướng đến miễn học phí bậc THCS. Thành phố sẽ có văn bản giao Sở Tài chính, Sở GD-ĐT làm việc vấn đề này.

Tổng số học phí thu được từ bậc THCS sau khi trừ số học phí miễn giảm khoảng 350 tỉ đồng trong năm qua. Nếu cân đối được ngân sách, TP sẽ xem xét không thu học phí THCS trong những năm tới.

TP đang giao Sở Tài chính chuẩn bị báo cáo vấn đề này lên HĐND vào cuối năm. Theo ông Nhân, đi học là quyền của công dân. Việc miễn, giảm học phí sẽ khiến mọi người đều phải có trách nhiệm đưa con đi học. Bậc nào mà TP phổ cập thì đi học đông đủ.

TPHCM xem xet mien hoc phi cho hoc sinh THCS
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trong buổi làm việc chiều nay tại trường THPT Lương Thế Vinh

Theo ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, ngoài khó khăn về tốc độ tăng học sinh do tăng dân số cơ học gây áp lực đến hệ thống trường lớp, TP còn gặp khó khăn trong việc không có vị trí việc làm nhân viên kế toán, y tế học đường, nhân viên tư vấn tâm lý học đường. Các vị trí này đều có vai trò quan trọng nhưng lại không có trong quy định vị trí việc làm trong ngành, dẫn đến khó khăn trong tuyển dụng và chi trả lương.

Đại diện Sở Nội vụ TP cho biết, năm học qua sở đã bổ sung biên chế 850 người không có trong quy định vị trí việc làm của ngành giáo dục. Sở Nội vụ đang trình UBND TP bổ sung 2.865 biên chế cho năm học mới, tùy theo tình hình thực tế.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP, tổng nhu cầu tuyển dụng năm học 2018 – 2019 đối với các trường THPT và ba trung tâm Giáo dục Thường xuyên thuộc sở là 363 giáo viên. Có ba bậc học do phòng GD-ĐT quận, huyện chịu trách nhiệm tổ chức tuyển dụng là mầm non, tiểu học và THCS cũng cần bổ sung thêm 4.699 giáo viên. Tuy nhiên, công tác tuyển dụng giáo viên ở các quận, huyện còn chậm, chưa đáp ứng kịp nhu cầu giáo viên đứng lớp năm học mới sắp tới.

Theo ông Sơn, một số quận, huyện đến tháng 10/2018 mới có quyết định tuyển dụng viên chức trong khi ngày 20/8 học sinh TP đã tựu trường.

Ông Đỗ Văn Đạo - Phó giám đốc Sở Nội vụ TP cho biết, hiện nay vấn đề phân bổ chỉ tiêu và tổ chức tuyển dụng do quận, huyện chủ động thực hiện. Bên cạnh đó, một số vị trí việc làm hiện nay không có trong đề án vị trí việc làm của Bộ GD-ĐT như bảo mẫu, cấp dưỡng đã được Sở Nội vụ tham mưu UBND TP đồng ý bổ sung thêm biên chế với tổng số lượng 2.865 người.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc Sở GD-ĐT chia sẻ, ngành giáo dục TP dù rất phát triển về dạy ngoại ngữ nhưng gặp khó khăn khi muốn giữ chân và bổ sung chế độ cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh, nhất là giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học.

“Theo quy định mới nhất của Bộ GD-ĐT, giáo viên tiếng Anh ở bậc tiểu học hiện nay phải hoàn thành đủ định mức 23 tiết dạy/tuần mới được hưởng phụ cấp phụ trội, quy định này tương tự vị trí giáo viên dạy nhiều môn ở bậc tiểu học. Thu nhập dành cho đội ngũ này thiếu tính thu hút, hàng năm số lượng giáo viên tiếng Anh bỏ việc nhiều. Như năm nay số ứng tuyển còn thấp hơn nhu cầu tuyển”, ông Hiếu cho biết.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân giao Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính, UBND các quận, huyện xem xét thêm các chính sách thu hút nhân sự, có thể linh động cho một số vị trí đặc thù vừa công tác trong trường công lập vừa tham gia giảng dạy bên ngoài để cải thiện thu nhập. Những khó khan về vấn đề định biên, vị trí việc làm cần thiết nhưng không có trong quy định cần được chủ động bàn, tính toán để tháo gỡ…

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI