Gái trẻ thường 'chết' trước phong độ đàn ông tóc ánh kim

11/12/2017 - 06:00

PNO - Đàn ông hay thích mạo hiểm, phiêu lưu trong thể thao, du lịch… cũng như trong ái tình, nhưng đâu phải lúc nào cũng có cơ hội và điều kiện.

Đàn ông, khi soi gương thấy tóc bắt đầu có màu… muối, thường “hụt hẫng” và âm thầm đi nhuộm. Nhưng, đó là phản ứng của trường phái “bị” trộn lẫn chất nữ tính. Loại đàn ông, cực kỳ đàn ông lại tư duy khác hẳn: “Muối tiêu xuất hiện là dấu hiệu của một đẳng cấp đã vào độ chín”.

Tốt nghiệp đại học đã gần 30 năm, ông Nguyễn Long, vẫn còn nhớ kỷ niệm của năm tháng đến giảng đường. Thời bao cấp, gian nan, bụng  dạ sinh viên lúc nào cũng sôi vì không đầy cơm, ông liều lĩnh ngỏ lời  yêu một cô gái xinh đẹp cùng lớp, nhưng bị cổ nói thẳng vào mặt “Anh không đủ tiền mua củ mì ăn sáng, mà yêu nổi gì”.

Gai tre thuong 'chet' truoc phong do dan ong toc anh kim
Thời sinh viên nghèo rất khó cua gái đẹp. Ảnh minh họa

Nhìn người mình yêu hớn hở bên cạnh một chàng trai giàu có, ông phát điên, tuyệt vọng, suýt nhảy lầu tự vẫn… Bây giờ, nghĩ lại, ông vẫn còn gượng gạo tự cười mình, tự mắng mình sao khùng thế! Khi ra trường, ông cắm đầu đi tìm việc, cũng chẳng dám ngỏ lời với các cô gái xinh tươi. Đến lúc đã có đồng lương khá ổn định, ông cưới vợ, một cô gái bình thường.

Thế mà, người nhà, người thân, bạn bè mừng vui chúc tụng, như thể đời ông không bao giờ được cái diễm phúc đó. Người phụ nữ càng già, càng mất giá, chứ đàn ông, mà cụ thể là ông lại cứ tăng như giá các loại nhiên liệu, thực phẩm ngoài thị trường, không kềm lại được.

Cho đến gần 50 tuổi, vào vị trí phó tổng giám đốc của một công ty du lịch, ông mới bắt đầu trải nghiệm cảm giác được phụ nữ ngưỡng mộ. Ông nhận ra: người đàn bà đang yêu ông rất lạ lùng “bí ẩn”, khác hẳn với người đàn bà (bà xã) đang sống chung một nhà với ông. Ông tự kiểm bản thân: chẳng nhiều trăn trở áy náy vì không ruồng bỏ vợ con, không vô trách nhiệm với gia đình, nhưng cũng không thể thờ ơ, lạnh giá trước sự rung động của đối tượng “gái một con” mới ly hôn chồng ở tuổi 27. Cô ta đã mềm lòng, ái mộ ông vì ông quá tốt với gia đình. Cô ta chan chứa cảm động, khi thấy ông bỏ cả cuộc họp quan trọng, tất tả đưa con vào bệnh viện…

Gai tre thuong 'chet' truoc phong do dan ong toc anh kim
Đàn ông thành đạt bắt đầu trải nghiệm sự ngưỡng mộ của phụ nữ. Ảnh minh họa

Những điều cao quý đó, cô không thể tìm thấy ở ông chồng trẻ của cô, lúc nào cũng ham chơi, nhậu nhẹt bạn bè, nói chuyện tào lao… Còn ông, mỗi câu nói, câu chuyện của ông, với cô luôn đậm chất thực tế, là những bài học sinh động về cuộc sống. Cô cũng không cần, ông đáp trả lại tình càm của cô, nhưng chính vì thế, mà ông không thể bỏ mặc cô gái cao thượng như thế lại yêu đơn phương. Bên cô, ông mới thật sự là đàn ông. Cả đời ông, đến giai đoạn chuyển giao từ trẻ sang già thật có ý nghĩa. Ông phải yêu để bù cho thời trẻ không dám yêu, yêu để già khỏi nuối tiếc “yêu không nổi”.

Đàn ông bao giờ cũng thích mạo hiểm, phiêu lưu trong thể thao, du lịch… cũng như trong ái tình, nhưng đâu phải lúc nào cũng có cơ hội và điều kiện. Khi tóc đã điểm màu muối, ông Lê Nguyên Giao, mới thấy mình sẵn sàng vào cuộc chơi mới. Điều làm ông yên tâm nhất, là ông đã lo đủ đầy cho gia đình: cả hai cô con gái đầu đã du học ở những trường ĐH “xịn”. Vợ ông đi làm chỉ để có thêm mối quan hệ xã hội. Giá tăng, cũng chẳng làm bà vợ ông lo lắng, vì gia đình có đến hai cái nhà cho thuê, cứ việc tăng tiền nhà để bù vào.

Song, để có cơ ngơi, tài sản như thế, ông đã đổ hết tuổi trẻ vào những bản hợp đồng căng não, những chuyến bôn ba, không kịp ăn ngủ, cũng chẳng dám tơ tưởng đến chuyện… vớ vẩn. Thế nhưng, bây giờ, màu tóc đổi thay, như sứ giả đưa cho ông một thông điệp “Nhanh lên chứ, vội vàng… tận hưởng chứ!”. Cùng lúc đó, những cô gái trẻ đẹp lại đặc biệt cảm tình với ông, thân thiện khi gặp gỡ… 

Nhưng ông lại không thích các cô gái thành đạt, sắc sảo trong những bộ đồng phục, người ông chọn là một cô gái, mới tốt nghiệp cấp 3, trong sáng, ngây thơ, dễ thương, đang làm thêm tại một sân golf. Vợ ông làm sao biết được, cuối tuần ông xã đi thể thao với đám bạn tận Phan Thiết, cũng là lúc hẹn hò với người tình bé bỏng. Cô gái trẻ cũng chia tay ngay với anh chàng cùng tuổi “cái gì cũng hỏi mẹ”, để tựa vào một bờ vai vững chãi, biết chiều chuộng, nâng niu cô, ông là tất cả những gì cô gái cần. Đó là bằng chứng hùng hồn, chứng tỏ giá trị của “gừng càng già càng cay”.

Gai tre thuong 'chet' truoc phong do dan ong toc anh kim
Gừng càng già càng cay. Ảnh minh họa

Thời nay, danh sách của những người thành đạt không còn là chỗ độc quyền của phái nam, phái nữ cũng chen vào đấy khá nhiều. Thế nhưng, cái nhìn của phụ nữ về phía các ông vẫn đầy “ham muốn” theo kiểu cách truyền thống: “Gái ham tài”. Tài hay song hành với tiền. Tài, tiền lại kéo theo sự lịch lãm. Đối với những cô gái tôn thờ “vật chất”, những người đàn ông thành đạt dễ thỏa mãn họ bằng túi tiền.

Gai tre thuong 'chet' truoc phong do dan ong toc anh kim
Đàn ông thật sự rực rỡ sau tuổi 45

Với những cô muốn “thăng quan tiến chức” theo kiểu “đi tắt đón đầu” hay tiếp cận với những anh, những ông có chức quyền, địa vị. Và ngay cả với những cô gái, không ham tiền, không ham địa vị… nhưng cũng không thể “điếc” cảm xúc trước một người đàn ông tài năng. Năng lượng của một người đàn ông từng trải, dễ “át vía” các cô gái trẻ.

Có thể đàn ông ngày nay đã giàu có ở lứa tuổi 9X, hoặc 8X, song trưởng thành, chín chắn về mọi mặt trong hành vi, lời nói, phong cách… vẫn phải đi qua thời gian. Ở độ ngoài 45, họ mới thật sự “rực rỡ”, mới biết sành điệu. Sự nghiệp không còn chông chênh, tạo cho họ một sự tự tin tự nhiên. Tính cách không còn bốc đồng, tạo cho họ có ánh nhìn bình thản. Điều kiện vật chất, giúp họ trẻ hơn, khỏe hơn… thế hệ trước. Và quan trọng hơn hết là gia đình của họ đã ổn định rồi, con cái tự lập được rồi. Đã hoàn thành nhiệm vụ cho gia đình, khiến các ông nảy sinh ra nhu cầu “Sống cho mình một chút”. 

Đạo lý, dư luận xã hội bớt khắt khe hơn về chuyện “ăn chơi” của đàn ông. Rào cản để bước đến với trò tình ái ngoài luồng, mỏng hơn, thấp hơn, không cần nhiều “nỗ lực” vượt qua. Phương châm sống “Suy nghĩ táo bạo, hành động dứt khoát, sống bạo dạn” không chỉ áp dụng vào công việc, sự nghiệp mà còn cả trong thưởng thức cuộc sống, thư giãn. Nhiều ông sợ mất gia đình, mất sự tôn trọng của vợ con, nhưng họ vẫn… liều, như ngày xưa “tay trắng, làm nên sự nghiệp”. Lần này, các ông liều… yêu thêm!

Cuộc sống mở, khiến lối nghĩ suy của con người trở nên phóng khoáng. Thêm vào đó, các phương tiện hiện đại như là người trợ giúp đắc lực với họ. Nhiều ông không biết sống làm sao khi thiếu điện thoại di động, hay laptop… bởi đó không chỉ cần thiết trong công việc, mà cả trong giải trí, nhậu nhẹt, gặp bù khú bạn bè và cả hẹn hò yêu đương. Dù điểm hẹn có ở Hà nội hay tận nước ngoài, thì các ông  “bay tới, bay về” cũng quá dễ dàng.

Xã hội phát triển kinh tế có vẻ làm cho một số người xuống cấp về mặt nhân cách? Chẳng lẽ phải sống trong khổ sở, khó khăn để dễ thành người tốt sao? Thật ra, cuộc sống luôn đặt ra thách đố, và bản lĩnh của đàn ông thành đạt là biết xử lý mọi tình huống, biết vượt lên cám dỗ, chứ không phải để mình cuốn theo cám dỗ.  

Một nhân vật khác không thể không nhắc đến là các bà vợ của các “muối tiêu”. Sự thành đạt của một người đàn ông không thể thiếu người vợ ở phía sau. Hay nói cách khác, các bà vợ thường có hai nhiệm vụ giúp chồng thành đạt, rồi giữ ông chồng thành đạt. Bởi linh cảm cho các bà biết, các cô gái trẻ luôn nhắm đến sự thành đạt của đàn ông. Bởi thế, mọi dấu hiệu khang khác của các ông, nếu không được giải thích rõ ràng, thường trở thành cơ sở để các bà vợ mở cuộc điều tra. Điều đó, cũng dễ hiểu vì sao, các công ty thám tử chui luôn đắt khách hàng. Và nhiều ông bị bà vợ phát hiện một cách… không thể chối cải được.

Sự phản bội của các ông giáng một đòn chí mạng vào tâm hồn của các bà vợ, vốn tự hào và tin tưởng ông chồng. Tại các tòa án, trong các xấp hồ sơ ly hôn, cũng không thiếu gương mặt của các cặp vợ chồng thành đạt. Một gia đình tưởng chừng như bền vững, ổn định, lại đổ vỡ từ bước trượt chân của ông chồng, mà bà vợ tự ái, không thể chấp nhận. Đàn ông đàng hoàng, chỉ có máu “ham lạ” lại không muốn mất gia đình. Chính nghịch lý đó, mới làm cho các “muối tiêu” ra tòa, và bị đẩy đến ký vào “bản án” ly hôn thấm thía cái giá phải trả.

Tuấn Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI