Đừng lấn lướt, 'ta đây' với chồng

20/09/2017 - 15:46

PNO - Vợ phải khôn ngoan, khéo ăn khéo nói, nhưng không lấn lướt hiếp đáp, không ghen bậy bạ, không “lắm mồm”.

Bạn bè của ba má tôi có một cặp vợ chồng rất đáng ngưỡng mộ. Chú là người ở quê lên thành phố, cô là con nhà trâm anh thế phiệt. Họ lấy nhau qua mai mối, ai cũng ngạc nhiên. Cô bảo đã yêu chú vì chú là một thanh niên nghèo nhưng có ý chí, thông minh và bản lĩnh. 20 năm sau ngày kết hôn, chú trở thành tổng giám đốc một tổng công ty lớn nhất nhì Việt Nam. 

Dung lan luot, 'ta day' voi chong
Chị Hoàng Vân Khánh 

Cô đứng sau, lo chu toàn hậu phương để chồng an lòng phấn đấu cho sự nghiệp. Cô dùng sự tinh tế, hiểu biết, thông minh chăm lo các mối quan hệ công việc của chồng, chẳng những giữ lễ nghĩa, tỏ lòng biết ơn, thể hiện thành ý, mà còn biến các mối quan hệ ấy thành quan hệ tình cảm, chân tình, ấm áp, với cả người trên lẫn người dưới.

Ngôi nhà của cô chú luôn là nơi tụ họp vui vẻ của bạn bè, đồng nghiệp. Bằng vốn tiếng Anh thành thạo, cô còn trở thành thư ký đắc lực của chồng trong các chuyến làm ăn thương thảo với nước ngoài. 

Trong gia đình tôi luôn giữ nguyên tắc ứng xử: làm sao để chồng không bẽ mặt với mọi người. Nhiều người cho rằng vợ cần phải giả ngu hơn chồng, tôi không nghĩ vậy, vợ ngu cũng khiến chồng mất mặt. Vợ phải khôn ngoan, khéo ăn khéo nói, nhưng không lấn lướt hiếp đáp, không ghen bậy bạ, không “lắm mồm”.

Trong mọi việc của gia đình, chồng tôi thường để tôi quyết định vì anh tin cậy và hiểu vợ. Thế nhưng, tôi không bao giờ ra vẻ ta đây. Tôi luôn để anh và mọi người xung quanh hiểu anh là trụ cột của gia đình. Tôn vị thế của chồng lên cũng là một cách làm sang cho chồng. Khi anh đi ra ngoài làm ăn, tụ họp với đồng nghiệp hay bạn, tôi không bao giờ gọi điện tra vấn, thúc giục. Chỉ một chuyện nhỏ đó thôi, anh cũng đã rất vui và tự hào. 

Còn nhiều điều khác chẳng kém phần quan trọng như nuôi dạy con cái ngoan ngoãn, học giỏi, giữ cho mình được xinh xắn trẻ trung, chăm chút cho vẻ ngoài của chồng, chồng đi đâu cũng nghe bạn bè khen sao vợ ngày càng trẻ, con trai học giỏi quá, con gái xinh… Thế là anh ấy hãnh diện và tự thấy mình sang quá rồi. 

Hoàng Vân Khánh
(Giám đốc Makerting thương hiệu giày Hồng Hạnh)

 
"Cô hôm trước cũng là em"

“Giàu vì bạn, sang vì vợ”, nhờ có người vợ tốt, biết chăm lo, vén khéo công việc gia đình, cư xử khéo léo, tế nhị mà người đàn ông mới an tâm phục vụ xã hội và dễ dàng đi đến thành công. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, người phụ nữ cũng phải luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là người động viên chồng con, là nơi lắng nghe và chia sẻ.

Đối với việc chị vợ một nghệ sĩ công khai trên trang cá nhân của mình với nội dung “… Ông làm giám đốc, tôi bỏ nhà, bỏ chồng. Ông làm phó thôi đã mất mặt rồi, nếu làm giám đốc thì tôi xác định mất chồng” và thẳng thừng tuyên bố “sẽ chia tay nếu anh ấy làm giám đốc”, bản thân tôi thấy, dù đúng sai thế nào thì đó là công việc ở cơ quan, lẽ ra chị ấy nên bình tĩnh hơn và giải quyết sự việc một cách ôn hòa.

Đằng này, chị đã đem gia đình, chuyện hôn nhân của mình ra để thiên hạ nhìn vào, thật không hay. Mặt khác, phát ngôn của chị đã làm ảnh hưởng đến danh dự và làm khó chồng chị trong các mối quan hệ công việc và xã hội. 

Dung lan luot, 'ta day' voi chong
Anh Nguyễn Quốc Thái

Gần đây, có nhiều vụ lùm xùm trên báo chí, mạng xã hội khi phu nhân của một số quý ông nổi tiếng vạch mặt các chân dài cặp kè với chồng mình. Nói kiểu nào cũng dở… Đàn ông chúng tôi hay đùa nhau khi thấy bạn mình đi cùng bà xã:  

- Ủa, bữa trước ông giới thiệu vợ ông là cô tóc dài mà? - Tôi chọc ghẹo.

- Dạ, em mới cắt tóc anh ạ - Vợ của bạn đáp.

- Hôm bữa cô kia tròn hơn chứ không ốm như em.

- Dạ, em mới giảm cân đó ạ!

- Nhưng bữa bạn anh giới thiệu em đó tên Hồng chứ không phải Lan?

- Dạ, Hồng là tên gọi ở nhà của em đó anh. Hihi.

Thế đó, đàn ông chúng tôi “đẹp mặt”, hãnh diện từ những ứng xử tưởng rằng rất nhỏ như thế của vợ. Rồi về nhà, vui buồn, oán giận gì, vợ chồng hẵng trút với nhau.

Nguyễn Quốc Thái
(Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM -chi nhánh 8)

Khánh Chi - Diệu Hiền (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI