Cụ bà U90 nhịn ăn để làm từ thiện

09/07/2018 - 11:00

PNO - Mái tóc bạc trắng, chân đi không vững, mắt cũng đã mờ nhưng nhiều năm nay cụ bà vẫn cùng những người bạn đi trao cơm tại các bệnh viện ở Hà Nội.

Không chỉ thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách, bà còn truyền cảm hứng thiện nguyện cho nhiều người khác.

Từng làm ở Phòng Tài vụ của Tổng cục Địa chất, sau gần 20 năm công tác, bà Ngô Thị Khánh (82 tuổi, trú tại khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội) về hưu với mức lương chỉ khoảng 2 triệu đồng. 

Cu ba U90  nhin an de lam tu thien
Bà Ngô Thị Khánh và quyển sổ ghi chép đóng góp

Bà Khánh phải chi tiêu dè xẻn, gộp tiền với con cái để làm từ thiện. “Với tôi, việc đi trao cơm đã trở thành thói quen, nếu tháng nào không đi được, tôi thấy áy náy vô cùng. Người ta thường nói thiện nguyện đem lại niềm vui cho người khác, nhưng thật ra là còn mang lại niềm vui cho mình. Mỗi lần đi về tôi thấy vui và khỏe hẳn”, bà Khánh cho biết.

Những ngày đầu, bà dùng số tiền ít ỏi của mình mua những suất cơm tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương để phát cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Để đến được bệnh viện, bà Khánh phải bắt hai chuyến xe buýt, sau đó đi bộ vài trăm mét. Khi về thì  nhờ một người nào đó chở ra bến xe buýt để bắt xe về nhà. Nhiều lần, các nhân viên y tế thấy bà Khánh đợi xe buýt trong những ngày nắng nóng vất vả, ngỏ ý muốn gọi taxi cho bà về nhưng bà nói: “Để tiền taxi đó làm từ thiện, tôi còn đi lại được bằng đôi chân của mình”.  

Sau này, những người bạn của bà Khánh cùng hàng xóm biết chuyện,  chung tay góp sức với bà. Khi biết mẹ nhịn ăn để dành tiền làm từ thiện, các con của bà góp thêm tiền cho mẹ làm công việc ý nghĩa này.

Mỗi tháng, tại hai bệnh viện trên, người ta lại thấy một bà cụ tóc bạc phơ, chân run rẩy cùng một nhóm người hầu hết là các cụ bà đến để phát hàng trăm suất cơm cho người nghèo.

Ngoài cơm, cháo, nhóm của bà Khánh còn quyên góp quần áo, đồ dùng cá nhân để trao tặng cho những người bệnh ở xa, để họ có thể ngủ ngon trong cái lạnh của mùa đông khi phải nằm bên ngoài ban-công do bệnh viện quá tải.

Bà Khánh nói: “Nhóm tôi chủ yếu là phụ nữ, tôi lớn tuổi nhất, còn lại là các bà từ 70 đến 75 tuổi. Chúng tôi quen nhau khi đi chùa, biết tôi đi làm từ thiện, các bà ấy ủng hộ. Sau nhiều năm, có những người còn dẫn theo con cháu và cháu gái tôi cũng thường xuyên đi phát cơm giúp bà. Đó cũng là một cách để các cháu biết sống yêu thương hơn”.

Cán bộ Phòng Công tác xã hội, Viện Huyết học truyền máu Trung ương cho biết, bà Khánh là một trong những người cao tuổi nhất thường xuyên đến phát cơm cho người nghèo ở viện. Một hình ảnh đẹp về việc chia sẻ thương yêu với những bệnh nhân nghèo khó và khích lệ nhiều người trong việc làm thiện nguyện. 

An Vũ

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI