Con tự chọn trường, mẹ không ép

28/02/2017 - 12:22

PNO - Mẹ cũng từng suy nghĩ về việc nên chọn trường cho con hay để con tự chọn trường. Nhưng rồi mẹ thấy con đã lớn, con có quyền lựa chọn và tự quyết định.

Chẳng còn bao lâu nữa, con trải qua kỳ thi vào bậc trung học phổ thông. Trước thi, con được đăng ký ba nguyện vọng chọn trường trên địa bàn thành phố, không phân biệt quận, huyện. Phải nói rằng, chưa bao giờ con có sự lựa chọn thoải mái như thế. Nếu có khả năng, con có thể chọn trường điểm. Nếu thiếu tự tin, con có thể chọn các trường phù hợp với sức học của con.

Con tu chon truong, me khong ep
 

Nhà mình ở huyện Bình Chánh. Con bảo trường gần nhà lấy điểm đầu vào rất khiêm tốn, đường vào trường lầy lội, nên con không thích học ở đó, ba mẹ cũng không thích. Rồi con hướng đến những ngôi trường xa hơn ở các quận Bình Tân, Tân Phú. Điểm chuẩn ở những trường con “nghía” cũng khá. Tuy vậy, những trường ấy đều không có tuyến xe buýt chạy ngang.

Mẹ định khi con vào lớp 10, học trường gần nhà, mẹ sẽ đi làm trở lại. Việc mẹ đi làm phụ thuộc rất nhiều vào sự chọn trường của con. Con biết vậy nên tỏ ra lăn tăn, vì thật sự con rất thích mẹ đi làm khi có cơ hội. Xưa nay mẹ đưa rước con tới trường. Bây giờ con cao lớn, khôn ngoan, mẹ nghĩ con có thể tự đạp xe đi học một mình. Vậy mà, một lần nữa mẹ lại lo lắng khi con đã chọn được trường phù hợp nhưng lại trắc trở đường đi, nhất là đoạn đường có quá nhiều xe tải ầm ĩ ngày đêm, chưa kể mưa xuống ngập nước, tắc đường. Mùa mưa, mẹ chở con đã khó, để con đi một mình qua những đoạn ngập, mẹ không yên lòng.

Về cách chọn nguyện vọng, thì nguyện vọng 1 bao giờ cũng là lựa chọn ưu tiên; các nguyện vọng còn lại chỉ là phòng hờ khi nguyện vọng 1 không đạt. Vì lựa chọn ngôi trường vừa sức học, nên mẹ tin con vượt qua nguyện vọng 1 một cách dễ dàng. Và cuối cùng, con chọn một ngôi trường không xa nhà, ở quận Bình Tân, giáp giới huyện Bình Chánh, cũng tiện đi lại, điểm đầu vào khá dù ban đầu con không thích, vì con cho rằng trường cũ kỹ, đồng phục học sinh xấu.

Con của mẹ vẫn còn bé bỏng trong suy nghĩ. Bộ đồng phục, ngôi trường cũ kỹ là những lý do không chính đáng, không thể là tiêu chí lựa chọn. Điều mẹ mừng là con quyết định chọn trường sau khi đã tự cân nhắc, chứ mẹ không hề ép uổng. Thật ra, nếu con chọn trường xa nhà, mẹ sẵn sàng bỏ ý định làm công việc mẹ thích để tìm một việc khác, cũng chẳng sao. Việc con tự chọn trường đã cho thấy con của mẹ thật sự trưởng thành.

Mẹ cũng từng suy nghĩ về việc nên chọn trường cho con hay để con tự chọn trường. Nhưng rồi mẹ thấy con đã lớn, con có quyền lựa chọn và tự quyết định (tất nhiên phải là một quyết định hợp lý), mẹ chỉ góp ý và dự phần chia sẻ, tôn trọng lựa chọn của con. Mẹ mừng là con đã có lựa chọn phù hợp. Một ngôi trường điểm đầu vào khá, gần nhà, đi lại dễ dàng, mẹ có điều kiện đi làm.

Với mẹ con mình, đó là lựa chọn tuyệt vời. Thật ra, trường học chất lượng hay không, không quan trọng bằng lực học của mình, con ạ. Thầy cô dạy giỏi, nhưng con không chăm chỉ thì cũng bằng không. Trung học phổ thông là bậc học đòi hỏi khả năng tư duy cao, rất khác với trung học cơ sở. Học tốt bậc học này là cánh cửa để con vào đại học.

Kỳ thi cận kề, con không được chủ quan đấy nhé. Trường con chọn cũng là lựa chọn của số đông, nên cuộc chạy đua sẽ không dễ dàng, nếu con không cố gắng. Con phải biết tôn trọng sự lựa chọn của mình bằng cách chinh phục nó. Đó cũng chỉ là thử thách đầu tiên trên chặng đường chinh phục tri thức. Mẹ tin con sẽ chiến thắng, tìm thấy niềm vui khi bước vào bậc học mới. Con sẽ không còn kỳ thị bộ đồng phục, ngôi trường cũ kỹ. Ở trường mới, con sẽ có thêm nhiều bạn mới, có những mối quan hệ bạn bè trong sáng, mà mai sau trưởng thành, sẽ là ký ức đẹp trong cuộc đời học sinh của con.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI