Con gái đậu đại học, mẹ lo

15/08/2018 - 14:00

PNO - Con gái đậu đại học, thật lòng, mẹ chỉ thích con học gần nhà, để mẹ vừa tiện chăm sóc, quản lý, vừa không lo lắng chuyện con gái đi học xa nhà nhiều cám dỗ, rủi ro.

Con gái trúng tuyển cả ba trường đại học, mẹ mừng một nhưng lo mười. Chọn trường cho con, mẹ cảm thấy vô cùng khó khăn, bởi trường nào con cũng thích. Nhưng thật lòng, mẹ chỉ thích con học gần nhà, để mẹ vừa tiện chăm sóc, quản lý, vừa không lo lắng chuyện con gái đi học xa nhà nhiều cám dỗ, rủi ro. 

Con gai dau dai hoc, me lo
Con vào đại học mẹ lo. Hình minh họa

Mẹ chia sẻ điều này với bạn bè, đồng nghiệp. Người thì bảo, mẹ nên cho con vào TP.HCM, nhịp sống sôi động, sẽ rèn con trở thành cô gái mạnh mẽ, bản lĩnh và có nhiều cơ hội phát triển.

Người thì khuyên mẹ cho con học gần nhà, vì trường ở đây cũng danh tiếng, mẹ con lại được gần nhau, tiện đủ đường. Điều mẹ lo, không phải là chọn trường nào chất lượng hơn, vì trường con thích, thì con mới chọn và mẹ cũng đã được dự phần trong việc chọn trường cho con rồi.

Dĩ nhiên, việc chọn trường là do con quyết định, mẹ chỉ góp ý. Điều mẹ lo là, con đang bước vào tuổi đôi chín, rất dễ rung động, nhưng lý trí hãy còn non nớt. Chỉ cần bạn trai quan tâm một chút, cũng đủ cho con suy nghĩ về… con người tốt bụng ấy.

Mẹ chủ quan thế, cũng vì mẹ từng yêu vào tuổi này. Nhưng thời của mẹ khác con. Ngày đó, trai gái không dạn dĩ như các con bây giờ; khoa học công nghệ chưa phát triển đến độ, muốn gì thì cứ Google mà tra. Chuyện trai gái, cũng đâu dám mở lời thoải mái. Mẹ sợ rằng, các con có quá nhiều điều kiện để… hư.

Trong tình yêu, đôi khi khó làm trái lý lẽ con tim, nhưng không có nghĩa yêu là không cần lý trí. Yêu mà sức khỏe, việc học, tầm nhìn không tiến bộ, thì tình yêu đó chưa đẹp.

Xưa giờ, con quẩn quanh với mẹ, nay con ra ngoài thế giới rộng lớn, mẹ có quá nhiều điều muốn nói với con. Nửa tháng nữa, con đi học xa nhà, mẹ thấy lo lắng lắm, dù mẹ nhớ đã từng dạy con nhiều điều về chuyện tình cảm rồi.

Bạn mẹ thật có lý khi nói: chưa hẳn đi học xa nhà là con hư, hay học gần nhà mà con nên, chỉ cần một giờ dại, cũng khiến con hư rồi. Nên, mẹ chẳng còn lăn tăn chuyện con quyết định chọn trường xa nhà cả ngàn cây số, bởi hư thì ở đâu cũng hư được.

Mẹ còn sợ… con trai người ta không tốt với con, một cô bé thật thà. Đàn ông xấu tính, một khi họ cố ý, thì mình cũng khó thoát ý đồ của họ. Vậy nên, mẹ muốn con bản lĩnh hơn, có cái nhìn tinh hơn.

Mẹ muốn nói với con là, chẳng ai cho không con thứ gì mà không có mục đích. Có vẻ như mẹ đang “đầu độc” con về một cuộc sống xa nhà phức tạp, quá ít màu hồng. Nhưng là con gái, mình nên phòng bị mọi thứ, sẽ không thừa đâu con. 

Mẹ thấy, không ít những cặp đôi yêu nhau tha thiết, nhưng chỉ cần nhận ra mình không còn hợp nhau nữa, thì người con gái chủ động chia tay. Khi bạn trai níu kéo bất thành, đã không làm chủ được lý trí và đòn ghen chí mạng giáng xuống người mình yêu. Mình là con gái, chân yếu tay mềm, làm sao chống trả nổi cơn cuồng ghen của kẻ bệnh hoạn.

Con gai dau dai hoc, me lo
Thế giới trong tay con, hãy tỉnh táo con nhé. Hình minh họa.

Vậy nên con gái, bằng dự cảm và lý trí, hãy xử sự tinh tế, khôn ngoan, biết dự đoán tình huống, biết chia sẻ câu chuyện, để đừng nhận lấy kết cục thảm hại. Con xa nhà, ngoài kia thế giới bao la quá, con phải biết cách ngụp lặn sao cho đừng để mình chết chìm con nhé.

Chuyện học hành, mẹ hoàn toàn yên tâm về con. Những môn con chọn, là đúng sở trường, chỉ cần phát huy bằng niềm đam mê và sự bền bỉ. Mẹ lo là, sự cuốn hút của tình yêu, có khi người ta khó làm chủ. Nhưng dù xảy ra điều gì, cũng phải tỉnh táo, khôn ngoan nha con. 

Song Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI