Những phong tục đón năm mới bí ẩn nhất trên thế giới

01/01/2018 - 11:07

PNO - Đối với người dân các nước tồn tại những phong tục kỳ lạ, họ xem đó là điều phải làm để cầu may mắn, bình an trong dịp năm mới.

Scotland: Nhảy xuống dòng sông lạnh thử thách lòng dũng cảm 

Vào ngày đầu năm mới, hàng nghìn người Scotland sẽ thực hiện thử thách nhảy xuống dòng sông ở nhiệt độ 0 độ C. Tại chân cây cầu Forth Rail nổi tiếng gần Edinburgh, người dân và du khách sẽ hát hò, nhảy nhót làm nóng cơ thể trước khi bơi xuống dòng sông lạnh lẽo trong mùa đông. Đây là lễ hội đã tồn tại hơn 30 năm, được xem là cơ hội để thử thách lòng dũng cảm, tạo hứng khởi cho một năm mới trần đầy sức khoẻ.

Nhung phong tuc don nam moi bi an nhat tren the gioi
 

Đan Mạch: Ném bát đĩa trước cửa nhà hàng xóm

Nếu ở các nước Đông Nam Á, hình ảnh bát đĩa vỡ khiến gia chủ nghĩ đến những điều xui rủi, không may nhưng tại Đan Mạch, bát đĩa vỡ tượng trưng cho may mắn và hạnh phúc. Phong tục ném bát đĩa vào nhà hàng xóm để cầu chúc cho gia chủ những điều tốt đẹp trong năm mới đã tồn tại từ rất lâu và rất quan trọng. Thậm chí nếu gia đình nào được ném ít hay nhiều bắt đĩa, họ sẽ suy nghĩ đến việc mình có được nhiều người bạn tốt hay hàng xóm tốt để điều chỉnh hành vi, thái độ trong năm mới.

Nhung phong tuc don nam moi bi an nhat tren the gioi
 

Bát đĩa được ném trong dịp này là những vật dụng cũ được người dân giữ lại để “dành tặng” cho hàng xóm trong dịp đầu năm mới. Trước đó, người dân Đan Mạch thường đi sắm bát đĩa mới để phòng ngừa việc ném sạch bát đĩa cũ trong đêm giao thừa.

Chile: Mừng năm mới ở nghĩa trang cầu sức khoẻ

Khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới ở Chile rất đặc biệt và nhuốm màu sắc tâm linh. Người Chile có tục đón năm mới ở nghĩa trang. Đây được xem là cơ hội quý giá để mọi thành viên trong gia đình tưởng nhớ lại những người đã khuất và cầu sức khoẻ cho người đang sống.

Nhung phong tuc don nam moi bi an nhat tren the gioi
 

Mỗi dịp năm mới, có rất đông người dân đến đón thời khắc giao thừa tại nghĩa trang nhưng không phải toàn bộ. Rất nhiều người trong số họ không đến nghĩa trang để cùng thắp nên, chơi nhạc cổ điển vì cho rằng việc tụ tập đông đảo cùng một lúc sẽ khiến không khí u uất nơi đây bị phá vỡ. Tuy vẫn tồn tại nhiều ý kiến khác nhau về truyền thống lạ kỳ này nhưng chúng vẫn diễn ra mỗi năm với số lượng người tăng dần.

Ecuador: Đốt bù nhìn để xua đuổi vận xui

Trong thời khắc giao thừa, người Ecuador sẽ mang những con bù nhìn từ giấy và gỗ, được mặc quần áo sặc sỡ ra và đốt cháy trước sự chứng kiến của những thành viên trong gia đình.

Đối với nhiều người, đặc biệt là các nước phương Đông, việc đốt một con bù nhìn là thể hiện sự giận dữ, sợ hãi hoặc xua đuổi tà ma nào đó. Nhưng ở Ecuador, người ta tin rằng hành động này sẽ xua tan những vận xấu trong năm cũ và “đốt cháy” những điều xui rủi trong năm mới.

Nhung phong tuc don nam moi bi an nhat tren the gioi
 

Mexico, Brazil và Bolivia: Mặc đồ lót sặc sỡ

Các màu sắc thường được chọn là đỏ, cam, vàng, màu dạ quang… và nhiều bảng màu được phối với nhau càng bắt mắt càng tốt. Mặc đồ lót sặc sỡ được xem như sự may mắn khởi đầu cho một năm mới với người dân ở Mexico, Brazil và Bolivia. Họ không phân biệt tuổi tác, giới tính mà quan niệm rằng may mắn trong năm mới sẽ chia đều cho mọi người.

Nhung phong tuc don nam moi bi an nhat tren the gioi
 

Với phong tục này, nếu mong muốn điều thì chủ nhân trang phục sẽ diện đồ lót theo màu đó. Ví dụ, màu đỏ tượng trưng cho một tình yêu, màu vàng tượng trưng cho tiền bạc, màu cam đại diện cho mong cầu sức khoẻ…

Cuba: Đổ nước và nuốt hạt nho để cầu may

Khi chuông nhà thờ bắt đầu điểm tiếng đầu tiên, người dân Cuba sẽ nuốt hạt nho. Sau khi dứt 12 tiếng chuông, mọi người phải nuốt hết 12 hạt nho, như vậy năm mới sẽ được thịnh vượng, may mắn. Đó là phong tục kỳ lạ không thể lý giải của quốc gia này.

Bên cạnh đó, để đón mừng năm mới, người Cuba sẽ mang tất cả nước đang có trong nhà hất hết ra ngoài của sổ. Đây được xem là một cách thanh tẩy những gì còn lại trong năm cũ và tìm những vận may, gặp được việc thuận buồm xuôi gió.

Nếu người dân Cuba nuốt hạt nho thì người Tây Ban Nha sẽ ăn nho để cầu may mắn. Trong 12 tiếng chuông nhà thờ, họ sẽ ăn 12 trái tượng trưng cho 12 tháng trong năm. Ai không ăn hết hoặc không ăn sẽ bị cho rằng chắc chắn gặp xui trong năm mới.

Ấn Độ: Khóc càng to càng gặp được… sống lâu

Đây là phong tục kỳ lạ của người dân Ấn Độ. Họ xem năm mới như là... kẻ thù vì năm mới đến, tức việc tuổi của họ ngày càng cao, đời người càng thêm ngắn ngủi. Do vậy tiếng khóc là sự xót thương cho cuộc sống của con người. Khóc càng to là sự xót thương càng nhiều, họ sẽ được ơn trên chứng cho lòng thành. Mỗi dịp năm mới, người Ấn không chúc tụng nhau mà ôm nhau khóc thẳm thiết vì sợ sự xa cách.

Nhung phong tuc don nam moi bi an nhat tren the gioi
 

Nhật Bản: Các ngôi chùa rung chuông 108 lần

Vào thời điểm giao thừa, các ngôi chùa ở Nhật sẽ đồng loạt rung chuông 108 lần biểu tượng cho 108 điều sân si và niềm không may của con người. Khi tiếng chuông 108 kết thúc, người được nghe trọn 108 tiếng chuông ấy sẽ cầu nguyện cho một năm mới sức khoẻ, bình an. Bên cạnh đó, dịp đầu năm người Nhật cũng tặng nhau những tấm thiệp năm mới cho người thân, bạn bè và cho trẻ con lì xì mừng tuổi như tại Việt Nam.

Nhung phong tuc don nam moi bi an nhat tren the gioi
 

Ngoài ra, theo quan niệm, người Nhật sẽ trang trí nhà của với lá thông hoặc tre và các sợi dây chỉ nhiều màu. Họ tin răng nó có thể xua đuổi ma quỷ và mang lại sức khỏe, trường thọ cho gia đình. 

Bulgaria: Tặng động vật cho người hắt hơi đầu tiên

Hành động lạ kỳ của gia chủ trong bữa tiệc đầu năm tại Bulgaria là chờ đợi một người trong gia đình hoặc bạn bè sẽ hắt hơi khi đang dùng bữa. Điều đó được xem là vận may lớn cho gia đình và người hắt hơi sẽ được tặng bò, dê hay ngựa con để cảm ơn.

Điều đặc biệt trong bữa tiệc, mọi người sẽ cùng ăn một chiếc bánh kem được gia chủ chuẩn bị. Ai trong số những người tham dự ăn phải đồng tiền được giấu trong bánh sẽ gặp may mắn cả năm.

Philippines: Mặc đồ chấm bi, càng rực rỡ càng may

Với người dân Philippines, hình tròn tượng trưng cho tài lộc và những điều may mắn vẹn tròn. Do vậy, đến đêm giao thừa, người dân sẽ mặc lên mình những món đồ có dạng tròn bao gồm đồ có họa tiết chấm bi, các loại tiền xu được đổ đầy vào túi xách hoặc ăn những trái cây dạng tròn. Càng sở hữu nhiều những vật có hình tròn, chủ nhân của chúng sẽ càng gặp may mắn, tài lộc ngâp tràn.

Nhung phong tuc don nam moi bi an nhat tren the gioi
 
Nhung phong tuc don nam moi bi an nhat tren the gioi
 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI