Bảy năm sống chung, chưa biết cảm giác được cầm tiền của chồng

15/07/2018 - 10:30

PNO - Bạn tôi lấy ra một nắm tiền từ trong túi xách, hồ hởi khoe “mới trấn lột của lão chồng đấy”. Cưới nhau gần Cưới nhau gần bảy năm, có hai mặt con mà tôi không biết cảm giác cầm tiền của chồng ra sao.

Trong lần cà phê với đồng nghiệp mới đây, cô bạn tôi lấy ra một nắm tiền từ trong túi xách, hồ hởi khoe “mới trấn lột của lão chồng đấy”. Nhìn vẻ mặt hí hửng của cô ấy, tôi ngạc nhiên, lấy được tiền của chồng vui vẻ đến như vậy sao bởi tôi chưa bao giờ như thế. Cưới nhau gần bảy năm, có hai mặt con mà tôi không biết cảm giác cầm tiền của chồng ra sao.

Bay nam song chung, chua biet cam giac duoc cam tien cua chong
Có nhất thiết phụ nữ phải tay hòm chìa khóa? Hình minh họa.

Mẹ trách tôi dại, phụ nữ phải là người nắm tay hòm chìa khóa trong gia đình mới mong có của ăn của để chứ lửng lơ tự do như vợ chồng tôi thấy phiêu quá. Tôi cười xòa, bảo mẹ: “Qua rồi cái thời phụ nữ ở nhà nuôi con, hàng tháng đợi chồng đưa tiền về. Giờ hai người cùng đi làm thu nhập tương đương, mắc mớ gì phải giữ tiền của nhau cho mệt”.

Chính cách suy nghĩ đó mà ngay từ khi cưới tôi chọn cách “sống chung, tiền riêng” nghĩa là tiền ai người nấy giữ, chỉ đóng góp những khoản chung. Tôi thấy vô cùng dễ chịu với cách này bởi không phải bận tâm dòm ngó xem chồng có lập quỹ đen, kiếm được bao nhiêu, xài như thế nào. Chồng tôi chẳng có cơ hội phàn nàn là tôi tiêu hoang, chưa đến tháng đã hết tiền.

 Tất nhiên giữa vợ chồng tôi có những thoải thuận riêng, cùng xác định các khoản tiêu chung trong gia đình như tiền điện, nước, tiền internet, tiền ăn, tiền học, tiền sữa, tiền áo quần, bỉm cho con..., sau đó mỗi người nhận trả một khoản.

Còn lại, chi phí đi đám giỗ, đám tiệc, đám cưới thì bên nhà người nào người nấy lo. Thu nhập của tôi và chồng xấp xỉ nhau nên không chênh lệch nhiều. Nếu tháng nào anh kiếm thêm được thì tự nguyện trả thêm vài chi phí phát sinh như tiền đi ăn ngoài hay tổ chức sinh nhật cho con...

 Còn khoản tiền tiết kiệm chính là tiền thưởng cuối năm, tiền phân phối lại được nhận từ công ty của hai vợ chồng. Thỉnh thoảng cả nhà đi du lịch thì chúng tôi góp chung cùng chia đôi chi phí hoặc anh trả cái này tôi trả cái kia. Sống chung ngần ấy năm, hầu như vợ chồng tôi không mấy căng thẳng về chuyện tiền bạc bởi ai cũng cảm thấy thoải mái chi tiêu mà vẫn đảm bảo trách nhiệm với gia đình.

Bay nam song chung, chua biet cam giac duoc cam tien cua chong
Sống chung ngần ấy năm, hầu như vợ chồng tôi không mấy căng thẳng về chuyện tiền bạc. Hình minh họa

Tôi nghĩ, tìm cách quản lý tiền bạc của đàn ông chỉ khiến cả hai thêm bực bội và nảy sinh nhiều mâu thuẫn mà thôi. Như cô bạn tôi, để lấy được số tiền đã đó phải mất công rình rập xem chồng giấu tiền ở đâu để bắt quả tang, cãi vã một hồi, ông chồng mới miễn cưỡng đưa cái khoản thu nhập thêm cho vợ.

Khi lấy chồng, cô nào cũng đã đắn đo suy nghĩ lựa chọn người đàn ông đủ tiêu chuẩn làm chồng nên đừng lo “đàn ông không biết tính toán”. Họ biết cả đấy, đặc biệt những người đàn ông đã trưởng thành và lập gia đình.

Nếu họ thực sự lo lắng cho vợ con thì ưu tiên đầu tiên của những đồng tiền kiếm được sẽ đổ về đó chứ không phải dùng cho bản thân hay những mối quan hệ khác. Đàn ông sẽ biết lo cho gia đình luôn suy nghĩ cách làm sao cho vợ con có cuộc sống đầy đủ trước khi nghĩ đến bạn bè, họ hàng, bản thân.

Còn người đàn ông vô trách nhiệm thì vợ có tìm cách quản lý tiền đằng trời thì nó vẫn rơi vãi ra ngoài phần nhiều vì họ sẽ lập quỹ đen để lách luật. Chưa kể, người vợ sẽ vô cùng mệt mỏi, căng mắt, căng tai dòm ngó nghe ngóng xem chồng mình tiêu gì, cho ai vừa tốn thời gian vừa hao mòn sức khỏe.

 Thay vào đó, sao các bà vợ không tự thưởng cho mình một vài khoản chi cá nhân chứ không phải dồn hết cả cho gia đình vì đó là trách nhiệm chung. Thêm nữa, nắm cục tiền của chồng trong tay lại nặng phần trách nhiệm, đau đầu nhức óc tính toán, sợ tiêu không hợp lý chồng quở trách.

 Cứ tiền ai người nấy giữ rồi góp chung là vừa vui vừa nhàn. Thử coi, ông chồng lo tiền ăn sẽ thấu hiểu chuyện cơm gạo mắm mối cũng lắm nhiêu khê nên sẽ thông cảm hơn với vợ. Vì đã phân công trách nhiệm rõ ràng nên ông chồng tiêu gì cũng phải tính để còn lo đủ mấy khoản đóng góp mà vợ khỏi mất công nhắc nhở.

Bay nam song chung, chua biet cam giac duoc cam tien cua chong
Phân công trách nhiệm rõ ràng nên ông chồng tiêu gì cũng phải tính. Hình minh họa

Dù là vợ chồng vẫn cần một khoảng trời riêng để sống bao gồm cả tự do tài chính, tìm cách quản lý chỉ làm người trong cuộc muốn tháo cũi sổ lồng. Mà hôn nhân là để tình yêu đơm hoa kết trái chứ không phải giam lỏng kiểm soát lẫn nhau đến nghẹt thở.

                                                                                                       Nguyên An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI