6 bí mật của các nhà khoa học Harvard để tạo ra một đứa trẻ hoàn hảo hơn cha mẹ

04/09/2017 - 09:30

PNO - Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng những người không ngần ngại bày tỏ lòng biết ơn của mình thì hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn những người khác.

Dưới đây là 6 lời khuyên của các nhà khoa học của Harvard gợi ý cho bạn làm thế nào để dạy một đứa trẻ thành một con người nhân hậu, sống có trách nhiệm và biết yêu thương mọi người.

1. Dạy trẻ kiểm soát cảm xúc

Tức giận, buồn bã và thất vọng có thể làm cho không chỉ là một đứa trẻ mất kiểm soát bản thân. Chúng ta có thể dạy cho con cái của chúng ta một số bài học về cách đối phó với những cảm xúc như thế để không lãng phí thần kinh của chính mình.

Khi đứa trẻ bình tĩnh, hãy chỉ cho con kỹ thuật đơn giản này: hít sâu bằng mũi, thở ra bằng miệng và đếm đến 5. Nếu bạn thấy bé bị kích động, hãy nhắc nhở ba bước này và cùng làm với con.

6 bi mat cua cac nha khoa hoc Harvard de tao ra mot dua tre hoan hao hon cha me
 

2. Dạy trẻ ý thức trách nhiệm với hành động của mình

Mẹ và Bố là những mô hình có vai trò chính để trẻ bắt trước làm theo và ao ước được trở thành người như vậy. Hãy nói về đạo đức, sự giúp đỡ lẫn nhau, về thế giới xung quanh và những vấn đề về sinh thái, giải thích cho con việc tự chịu trách nhiệm nghĩa là gì. Và quan trọng nhất, đừng quên thể hiện những điều mình nói theo cách của riêng bạn, khuyến khích, cổ vũ tất cả những điều tốt đẹp mà bé của bạn muốn làm.

3. Dạy trẻ thông cảm và giúp đỡ người yếu hơn mình

Điều quan trọng là làm sao để đứa trẻ có thể đồng cảm không chỉ với người thân và bạn bè, mà còn với những người yếu hơn cần được hỗ trợ. Hãy hỏi con xem con sẽ cảm thấy thế nào nếu chính bản thân là người mới của lớp.

Kề cho trẻ nghe về các vấn đề toàn cầu: có thể làm gì cho trẻ em không có thức ăn và cho những người không có nhà ở? Thúc đẩy việc phát triển ý thức trách nhiệm xã hội và cho phép con tham gia vào những việc phù hợp với tuổi tác.

6 bi mat cua cac nha khoa hoc Harvard de tao ra mot dua tre hoan hao hon cha me
 

4. Dạy trẻ lòng biết ơn

Hãy để con bạn nói những lời tốt đẹp mà không ngại ngùng và bày tỏ lòng biết ơn của mình. Bắt đầu bằng những việc nhỏ: ví dụ, bảo con ôm mẹ và cảm ơn mẹ về bữa ăn ngon, dạy con đừng quên nói "cám ơn", giúp đỡ mọi người trong nhà những việc phù hợp, cảm ơn mẹ, cha và những người thân khác vì tất cả những gì họ làm cho gia đình.

Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng những người không ngần ngại bày tỏ lòng biết ơn của mình thì hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn những người khác.

5. Dạy trẻ những chuẩn mực đạo đức của hành vi và thiết lập các giá trị 

Hầu hết phụ huynh đều rất nhạy cảm với những thành công của trẻ em ở trường hoặc trong thể thao. Thế nhưng đôi khi họ lại hoàn toàn không chú ý đến hành vi đạo đức của trẻ? Hãy giúp trẻ hiểu rõ giá trị gia đình và quan sát xem lời nói và hành động của trẻ có tương ứng với nhau.

Con bạn có biết tôn  trọng người thân và gia đình không? Có biết giữ lời hứa không? Con bạn có quan hệ thế nào với bạn bè cùng trang lứa? Con bạn hành xử thế nào khi có ai đó làm nó tổn thương? Và đừng quên rằng con sẽ lấy ai làm tấm gương cho mình.

6 bi mat cua cac nha khoa hoc Harvard de tao ra mot dua tre hoan hao hon cha me
 

6. Dành thời gian cho con nhiều hơn

Nếu tất cả mọi cuộc trò chuyện của bạn với con chỉ là đề la mắng, khiển trách, nhắc nhở hay về những nguyên tắc, kỷ luật thì bạn không phải là giáo viên tốt nhất cùa con. Hãy cố gắng xây dựng một mối quan hệ tin tưởng: nói chuyện thường xuyên và vui chơi cùng con, dành thời gian cho con, cùng với con đi ra ngoài, và dĩ nhiên, đừng quên cho con biết bạn yêu con biết bao nhiêu.

Như vậy con của bạn sẽ lớn lên thành một người chân thành, tốt bụng, một con người hiểu rõ giá trị của tình yêu và sự tôn trọng, và con bạn cũng sẽ có thể chia sẻ những tình cảm này với những người xung quanh.

Thúy Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI