Những thực phẩm giúp thanh lọc phổi hiệu quả mùa nắng nóng

27/04/2019 - 05:31

PNO - Nắng nóng, khói bụi khiến môi trường dễ ô nhiễm hơn, vì vậy bạn cần chú ý đến sức khỏe của phổi, hãy dành thời gian làm sạch phổi bằng một số cách dưới đây.

Những cách thức lựa chọn thực phẩm cũng như đồ uống hay lối sống đều có thể giúp bạn bảo vệ, thanh lọc phổi, phòng chống các vấn đề hô hấp.

Nhung thuc pham giup thanh loc phoi hieu qua mua nang nong
 

* Dùng các loại gia vị: tỏi, gừng, nghệ và rau thơm

Hàm lượng allicin trong tỏi cao cũng như chức năng kháng viêm trong gừng và curcumin trong nghệ sẽ làm giảm viêm và chống nhiễm trùng, cải thiện bệnh hen suyễn, loại bỏ những chất ô nhiễm còn sót lại trong phổi.

Nhung thuc pham giup thanh loc phoi hieu qua mua nang nong
Tỏi, gừng... rất tốt cho phổi

Một số loại rau thơm hỗ trợ lọc phổi

Kinh giới: giàu hợp chất terpene và carvacrol giúp cải thiện tình trạng đường hô hấp, làm sạch phổi, giảm triệu chứng hen suyễn. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc uống 1-2 tách trà rau kinh giới hàng ngày.

Bạc hà: lá bạc hà cũng như tinh dầu bạc hà giúp bạn thư giãn các cơ trơn của đường hô hấp, tăng cường thở dễ dàng, làm sạch các tắc nghẽn đường hô hấp trên. Bạn có thể ăn trực tiếp 5 lá bạc hà hoặc uống 2 tách trà bạc hà mỗi ngày.

Nhung thuc pham giup thanh loc phoi hieu qua mua nang nong
Bạc hà có chức năng làm sạch phổi

Cam thảo: đây là một loại thảo dược có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa giúp giảm viêm của các ống phế quản. Bạn nên uống 2 ly trà cam thảo mỗi ngày trong thời gian gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến phổi.

* Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C

Các loại rau, củ, quả giàu lượng vitamin C sẽ giúp phổi của bạn hoạt động mạnh khỏe, đưa oxi đến toàn bộ cơ thể tốt hơn.

Các loại quả có múi, mọng nước

Bạn nên lựa chọn những loại quả có múi như bưởi, cam, quýt, chanh, dưa hấu, đu đủ, đặc biệt, các loại quả mọng. Bởi hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa như flavonoid, carotenoid, lutein và zeaxanthin giúp loại bỏ chất gây ung thư phổi, ngăn chặn nhiễm trùng phổi, hen suyễn. Các loại quả mọng như các loại dâu, dâu tây, dâu tằm, mâm xôi, việt quất.

Những loại quả khác chứa nhiều chất chống oxy hóa và tăng sức mạnh bảo vệ phổi như táo, lựu, nho, dứa.

Nhung thuc pham giup thanh loc phoi hieu qua mua nang nong
Các quả mọng nước luôn có lợi cho phổi

Ăn những loại quả này thường xuyên sẽ giúp bạn nạp đủ khoáng chất, vitamin và ngăn ngừa được nhiều bệnh liên quan tới phổi, làm sạch và giải độc tố cho phổi.

* Các loại rau họ cải

Các loại rau họ cải giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp bạn giữ cho phổi khỏe mạnh. Hãy thêm vào thực đơn hàng ngày các loại rau họ cải như bắp cải, bông cải xanh, cải tím, cải xoăn.

Một cách tốt nhất để hấp thụ tối ưu các loại dinh dưỡng trong thực phẩm họ cải bạn nên hạn chế chế biến hay nấu quá lâu. Nên ăn rau hấp và làm các món salad là những cách tốt nhất.

Nhung thuc pham giup thanh loc phoi hieu qua mua nang nong
Rau cải có hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao

* Các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt

Các siêu thực phẩm tốt cho phổi như hạt bí, hạt lanh, hạt hướng dương là những loại hạt giàu magie để hỗ trợ các cơ trong đường hô hấp thư giãn, giảm viêm nhiễm. 

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, lúa mì, diêm mạch.

* Các thực phẩm giàu vitamin B9

Những thực phẩm này hỗ trợ cơ thể chống lại quá trình gây ung thư phổi và ngăn ngừa các bệnh về ung thư. Bạn hãy thường xuyên dùng các loại rau như rau chân vịt, củ cải, măng tây, đậu lăng.

Nhung thuc pham giup thanh loc phoi hieu qua mua nang nong
Các thực phẩm giàu vitamin B9 có thể hỗ trợ chống lại quá trình gây ung thư phổi

Lưu ý, tránh tiêu thụ các sản phẩm giàu carb như bánh nướng, mì ống, gạo, bánh mì trắng… vì chúng làm tăng sản xuất carbon dioxide và gây căng thẳng hơn cho phổi.

* Lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe của phổi 

Cà phê và trà xanh là hai loại đồ uống vào buổi sáng sẽ cải thiện hô hấp và chức năng phổi vì cafein hoạt động như một loại thuốc giãn phế quản, mở ra những đường khí quản bị đóng chặt và làm giảm căng thẳng hô hấp.

Uống chanh mật ong mỗi sáng thức dậy có thể giúp bạn lọc phổi, thanh lọc cơ thể, kháng viêm.

* Sử dụng các loại tinh dầu

Bạn nên dùng tinh dầu khuynh diệp, xạ hương hoặc tinh dầu bạc hà để thông mũi, sát trùng, chống lại tắc nghẽn, làm dịu các đoạn xoang bằng cách nhỏ 5 giọt tinh dầu vào nồi nước nóng và xông mũi.

Nhung thuc pham giup thanh loc phoi hieu qua mua nang nong
 

* Tập thể dục

Tập thể dục để cơ thể toát mồ hôi là một cách giúp cơ thể thải độc, giúp cho sức khỏe tổng thể luôn ổn định, phòng tránh bệnh tật. Bạn hãy tập bất cứ môn thể thao nào bạn yêu thích để rèn luyện sức khỏe cũng như thải độc cơ thể mỗi ngày.

Một trong những bài tập đơn giản nhất và dễ thực hiện đó là tập hít thở, bạn có thể tập yoga để tiếp cận những bài thở có lợi cho phổi, cho hệ hô hấp. Hay đơn giản là cách hít thở sâu mỗi ngày.

Nhung thuc pham giup thanh loc phoi hieu qua mua nang nong

Tập thể dục sẽ giúp bạn thải độc trong cơ thể, chống lại các loại bệnh tật

Bạn chỉ cần nằm xuống, hai tay để trên lồng ngực và hít sâu từ từ trong vòng 5 giây sau đó giữ hơi thở khoảng 2 giây rồi thở ra từ từ trong khoảng 5 giây. Hãy hít thở sâu như vậy khoảng 9-10 lần. Cách thức đơn giản này có thể giúp bạn tăng cường chức năng của phổi.

Huyền Ub

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI