Một ngày ở Paris

19/07/2013 - 15:16

PNO - PN - Nếu chỉ có một ngày ở Paris, bạn có thể đi chơi theo cách như chúng tôi vừa trải qua cuối tuần rồi.

Mot ngay o Paris

Balcon đẹp ở Paris - Ảnh: Internet

Chúng tôi hầu hết ở London, nên ít nhất đã có một lần đến thăm thành phố láng giềng. Nhưng đi về trong một ngày, hình như chưa ai làm vậy.

Tàu Eurostar là phương tiện phổ biến và tiện dụng nhất để đến Paris. Thật thú vị với cảm giác đi nước ngoài mà không phải đến sân bay, chỉ hai tiếng đồng hồ trên xe lửa, ngắm cảnh hai bên đường, qua đường ngầm dưới biển, là bạn đã có mặt ở kinh đô ánh sáng. Thủ tục an ninh ở nhà ga đơn giản hơn nhiều so với sân bay, chỉ mất khoảng 15 phút, bạn đã qua mọi “cửa ải” một cách nhẹ nhàng.

Để có nhiều thời gian ở Paris, chúng tôi khởi hành chuyến xe lửa vào lúc 8g sáng tại London và đến nhà ga Gare du Nord vào lúc 11g (Pháp trước Anh một giờ). Tôi tranh thủ hít một hơi thật dài để đưa vào lồng ngực bầu không khí lúc nào cũng thoảng mùi bơ và cà phê của Paris. Có lẽ tôi là người duy nhất trong đoàn thấy nơi này thân thuộc làm sao, vì kiến trúc na ná sân ga Hòa Hưng ở Sài Gòn. Tôi còn tranh thủ tìm mua một cái bánh sừng trâu đặc trưng của Pháp, dù trên xe lửa đã được thết đãi bữa ăn sáng thịnh soạn.

Sau đó, xe buýt chờ sẵn để đưa mọi người tham quan một vòng Paris. Đầu tiên là dòng sông Seine lãng mạn, tuy có hơi giống sông Thames ở London, nhưng ai cũng cố vươn ra chụp vài tấm hình, chắc vì là “sông ngoại”? Xe chạy qua đại lộ Champs-Elysées. Đây là đại lộ nổi tiếng đẹp nhất hành tinh, hội tụ đủ nét đẹp đặc trưng của Pháp như những cửa hàng thời trang lịch lãm, các tiệm cà phê lớn với từng dãy ghế đặt ở vỉa hè... Chúng tôi ngồi trên xe nên ai nấy tiếc rẻ vì không được đi dạo ở vỉa hè rộng thênh thang, với hàng cây phủ bóng mát rượi. Cuối đại lộ Champs-Elysées là Khải Hoàn Môn oai hùng. Chúng tôi dừng chân trước chân tháp Eiffel, ai cũng tranh thủ chụp một vài kiểu hình với biểu tượng của Paris này.

Từ đây, chúng tôi tiếp tục lên chuyến tàu dạo quanh sông Seine. Trên tàu bạn có thể thưởng thức rượu vang Pháp hay bánh xèo kiểu Pháp (crepe) phết mứt dâu, chocolate hay đơn giản là chỉ rắc đường trắng và chanh tươi. Chúng tôi cứ mải mê nhìn ngắm, xuýt xoa khi tàu đi ngang qua các địa danh như nhà bảo tàng Louvre (nơi đang trưng bày bản gốc bức họa Mona Lisa), tòa thị chính, nhà thờ Đức bà Paris, quảng trường Concorde, bảo tàng Orsay...

Mot ngay o Paris

Tháp Eiffel - Ảnh : Christina Ryan 

Giờ trưa, đoàn chúng tôi dùng bữa tại nhà hàng La Coupole, chuyên phục vụ các món truyền thống của Pháp như paté gan ngỗng, hải sản tươi sống và cà phê Pháp.

Tiếp đó, tranh thủ lúc mọi người đang thưởng thức món cocktail Kir Royale trong một quán rượu, tôi cùng một số đồng nghiệp nữ vội rảo bước đến các con đường nhỏ lân cận mua sắm, để rồi lạc vào một ngôi chợ trời bên đường đặc trưng kiểu Pháp. Chợ bán quần áo, tranh ảnh, đồ trang sức vừa cũ vừa mới. Một góc nhỏ của chợ bán đặc sản địa phương như phô mai, rau quả. Các đồng nghiệp tíu tít mua sắm, tôi thì mải mê ngước nhìn các căn hộ nhỏ có cửa ra vào hẹp và dựng đứng từ trần nhà tới sàn, rồi những ban công nho nhỏ xinh xinh, những cánh cửa sổ gỗ sơn màu xanh lá trông thân quen và đẹp lạ lùng.

Sau đó, chúng tôi hỏi đường đến quán trà nổi tiếng thế giới Ladurée (21 rue Bonaparte, +33 (0) 144076487; www.laduree.fr) thưởng thức trà và món bánh macaroon tan mềm nơi đầu lưỡi. Khi các bạn đồng nghiệp kéo tay nhau, kịp về lại điểm hẹn để lên tàu trở về London, tôi vẫn còn ngẩn ngơ trong tiệm sách cũ Shakespeare and Co (37 rue de la Bucherie).

Với chút luyến tiếc, tôi mua một tấm bưu thiếp nhỏ làm quà lưu niệm cho ông xã. Bắt chước người Pháp, tôi cũng tự thưởng một cây kem để ăn trên xe buýt và... một ổ bánh mì kẹp thịt (baguette) để nhớ về Sài Gòn.

Chuyến tàu rời Paris lúc 19g13 tối cùng ngày. Sau hai tiếng mơ màng với những hình ảnh của Paris trong tâm trí, tàu về lại London lúc 20g41, lúc này trời vẫn còn sáng lờ mờ với những tia nắng yếu ớt của đầu mùa hè.

Tôi viết tên ông xã vào tấm bưu thiếp mua ở Paris, kèm theo hàng chữ “Paris thân mến, hẹn ngày trở lại cùng anh nhé”...

 PHAN QUỲNH DAO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI