Để có chuyến du lịch trọn vẹn

23/06/2014 - 15:00

PNO - PNO - Đi du lịch là cơ hội để chúng ta nghỉ ngơi, khám phá và có được những trải nghiệm sống thực tế thú vị. Có những chuyến đi lẽ ra đã hoàn hảo hơn nếu chúng ta lưu ý trước những yếu tố sau:

edf40wrjww2tblPage:Content

De co chuyen du lich tron ven
Bãi biển Sihanoukville (Campuchia) - ảnh: Flick.com

Điểm đến

Nên tìm hiểu trước những nơi sẽ ghé thăm trong chuyến đi để biết nơi đến có gì thú vị, có đáp ứng nhu cầu bạn đang quan tâm. Tìm hiểu sơ qua về những thắng cảnh, di tích, văn hoá đời sống bản địa...để ưu tiên những lựa chọn, trang phục, ứng xử phù hợp. Điều này khá quan trọng, có ảnh hưởng đến việc bạn lựa chọn bạn đồng hành, tránh trường hợp người thích cảnh thiên nhiên lại bị đi thăm di tích, đền chùa quá nhiều, hoặc người chỉ yêu cảnh làng quê mộc mạc lại phải đi chung với những người chỉ thích mua sắm.

Thời gian

Có những điểm du lịch mà sự lựa chọn thời điểm đến góp phần quan trọng vào sự thành công của chuyến đi. Ví dụ, muốn ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản thì chỉ nên đến đó tầm cuối tháng 3 tới giữa tháng 4. Hoặc muốn ngắm rừng lá phong tuyệt đẹp thì hãy đến Hàn Quốc vào mùa thu. Còn đi biển thì tránh những tháng cuối năm khi tiết trời bắt đầu lạnh và biển động nhiều.

De co chuyen du lich tron ven
Du khách Việt Nam đến Kyoto (Nhật Bản) vào mùa hoa anh đào đầu tháng 4
Ảnh: Đỗ Ngọc

Khí hậu

Yếu tố nhiệt độ, thời tiết cũng quan trọng không kém nếu chuyến đi có trẻ em, người lớn tuổi hoặc người nhạy cảm với những biến đổi về khí hậu. Trước khi đi, nên tìm hiểu về khí hậu, nhiệt độ ở nơi đến để chuẩn bị trang phục dày, ấm (nếu lạnh), nón rộng vành (nếu nắng gắt) hoặc ô, áo mưa (nếu là mùa mưa, bão).

Thức ăn

Không phải du khách nào cũng ăn được thức ăn ở các điểm đến dù đó là đặc sản địa phương. Việc "nuốt không trôi" dễ xảy ra với các tour nước ngoài. Hãy tìm hiểu trước về các món được phục vụ trong chuyến đi và "thủ" theo một số thức ăn đơn giản (thực phẩm ăn liền, bánh ngọt, phô mai...). Bạn cũng cần tìm hiểu vấn đề ẩm thực của nơi đến trước chuyến đi thông qua hướng dẫn viên của đơn vị lữ hành, qua đó bạn cũng có thể được hướng dẫn hay "đặt hàng" riêng những món ăn tương đối phù hợp với mình.

Các loại thuốc thông dụng

Cần chuẩn bị và mang theo một số loại thuốc thông dụng, phòng khi bạn bệnh bất ngờ: thuốc hạ sốt, thuốc nhức đầu, chống say xe, chống buồn nôn, dị ứng, tiêu chảy, dầu gió... là những gợi ý cho những ai chu đáo phòng khi "hữu sự", có thể xử lý tình trạng ban đầu, mà nơi ở lại xa trung tâm hoặc không có điều kiện y tế đầy đủ.

Giá tour

Có những tour du lịch có cùng điểm đến, chất lượng như nhau nhưng giá cả chênh lệch, một phần do tên tuổi của nhà tour (cũng như hàng hiệu vậy). Nhưng cũng đừng vì thế mà bị "cám dỗ" bởi các tour quảng cáo giá rẻ. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến những người đã từng đi (nếu được) hoặc tự so sánh dựa trên liệt kê các chi tiết như: số ngày đi, phương tiện di chuyển (tàu, xe, máy bay, tự túc...), các điểm tham quan trong chuyến đi, tiêu chuẩn khách sạn, ăn uống, giá trị bảo hiểm du lịch, quy định phụ thu thêm người, phụ thu trẻ em, các loại thuế, phụ phí...

Các thông tin trên đều có thể tự tìm hiểu dễ dàng qua internet hoặc qua các công ty du lịch nơi đăng ký tour. Có thể tham khảo thêm phần nhận xét, ý kiến đánh giá của khách hàng trên các trang web du lịch.

Không phải ai cũng có điều kiện (thời gian, tài chính, sức khoẻ) để đến nhiều nơi hoặc đi nhiều lần, bạn nên chuẩn bị trước để mỗi chuyến đi đều được trọn vẹn!

LÊ THỊ NGỌC VI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI