Tình dục, chuyện lớn hay nhỏ?

18/11/2018 - 17:00

PNO - Sự kiện diễn đàn tâm lý Psych Café số 57 thu hút sự quan tâm của nhiều người khi nói về một chuyện tưởng dễ mà không hề đơn giản: tình dục có phải là chuyện nhỏ?

Tinh duc, chuyen lon hay nho?
 

Quả vậy, cả ba chuyên gia trong buổi nói chuyện đều thống nhất tình dục chỉ là một khía cạnh trong đời sống con người và nếu nó là chuyện nhỏ thì chuyện lớn liên quan đến mối quan hệ tình yêu lâu dài của con người.

Câu hỏi vì sao phụ nữ cần giữ trinh tiết đến nay vẫn khiến nhiều cô gái bối rối. Một bạn nữ trẻ nêu câu hỏi: em cũng mong được trải nghiệm cảm xúc liên quan đến tình dục với người yêu, nhưng vẫn cứ băn khoăn, bởi mẹ em không bao giờ đồng ý chuyện đó. Điều này dường như liên quan đến chuyện “động lực để kết hôn” - sự khao khát của chính cá nhân và áp lực của xã hội. Rất vô tình, nó liên quan đến sự bình đẳng nam nữ trong xã hội.

Việc kết hôn mà không còn trinh tiết hay nói cách khác là những trải nghiệm tình dục với người đàn ông khác trước khi lấy chồng dường như vẫn là mối ưu tư của giới nữ. Hẳn nhiên, một người nữ độc lập, tự tin vào những giá trị và phẩm chất của mình sẽ bớt đi rất nhiều âu lo liên quan đến trinh tiết. Phần đông chúng ta hiểu biết chưa thấu đáo về tình dục và vai trò mang lại niềm vui cũng như sự thỏa mãn của nó cho con người. Nhiều bạn nữ được giáo dục về chuyện cần giữ trinh tiết khá nghiêm khắc, nên các cô gái có quan hệ tình dục với người mình yêu vẫn thường áy náy và âu lo cho tương lai khi nghĩ đến hôn nhân; bởi một cá nhân thường khó chắc về cái kết có hậu sau khi quan hệ tình dục, càng không chắc sẽ duy trì mãi mối quan hệ đó cho đến răng long đầu bạc.

Tình dục ngày nay cần được nghiêm túc trao đổi, bằng các bằng chứng khoa học, giữa những người có liên quan. Tâm lý học tình dục cho thấy, sự khác biệt giữa quan hệ tình dục với người yêu và tình dục qua đường dường như chỉ khác nhau ở chi tiết: trong mối quan hệ yêu đương, hai người có thể tâm sự với nhau. Bởi thế, những đôi yêu đương mà không có sự giao tiếp, âu yếm nhau thì cũng không khác mấy với quan hệ tình dục qua đường (hooking sex). Vì điểm đó, các đôi có việc tăng cường mối quan hệ gắn bó về cảm xúc, bên cạnh việc các chất oxytocine xuất hiện trong lúc quan hệ tình dục khiến hai người, đặc biệt là nữ giới, thấy gắn bó hơn với người yêu.

Các dẫn chứng về mặt sinh học - não bộ cho thấy, việc có quan hệ gắn bó với nhau, trong đó có tính dục, như một dạng hình thành phản xạ có điều kiện. Nếu người mẹ mang đến cho đứa con cảm xúc tích cực thông qua việc vuốt ve, nâng niu và yêu thương thì hai người quan hệ tình dục cũng tương tự, nếu có được sự ấm áp, yêu thương và trân trọng. Các giai đoạn của tình dục, bởi thế, cần được dẫn dắt, đặc biệt với nữ giới - các ham muốn về tình dục bắt đầu từ trong suy nghĩ, khác với ham muốn tình dục diễn ra với nam giới ở cơ thể của họ; sau đó là khởi động và đạt cao trào, rồi nghỉ ngơi và thưởng thức những trải nghiệm cảm xúc yêu thương.

Ngày nay, tình dục trở nên ít “rủi ro” hơn với nữ giới khi có các phương pháp bảo vệ phụ nữ khỏi mang thai ngoài ý muốn. Phụ nữ ngày càng tự do hơn trong việc trải nghiệm tình dục cùng người đàn ông của mình. Tuy vậy, nghiên cứu cũng lưu ý về một dạng tình dục không nhắm tới mối quan hệ lâu dài và không vướng bận (NAS) dường như vẫn gây tổn hại đến người nữ, bởi việc quan hệ tình dục thực sự tạo ra sự tin tưởng và gắn bó hơn một cách tự nhiên. Điều này giúp người nữ thêm quyết tâm về việc gắn bó với người đàn ông mà cô đã quan hệ.

Người ta ngày càng rạch ròi: trải nghiệm tình dục mang lại niềm vui thích; trinh tiết chỉ là khía cạnh đạo đức và dường như nó đang ràng buộc, gây áp lực lên nữ giới; quan hệ yêu đương lâu dài đòi hỏi không chỉ tình dục mà cả sự thân tình, quan tâm nhau và liệu hai người có tự nguyện cam kết nên duyên vợ chồng. Mọi người có quyền tự do quyết định tham gia vào một trong ba hoặc cả ba yêu tố trên mà không bị phán xét.

Về yếu tố bình đẳng nam nữ, các cô gái cần chú tâm đến các giá trị và phẩm chất của bản thân, để tự tin sống vui vẻ. Xã hội không cần và không nên can thiệp vào quyết định của mỗi cá nhân trong chuyện tình dục, dù đó là quan hệ giữa nam và nữ hay cộng đồng đồng tính, dù là quan hệ lâu dài theo kiểu hôn nhân hay tình dục tự do lẫn quyết định sống đời độc thân... 

Dường như quan hệ tình dục ngày càng độc lập hơn với chuyện trinh tiết và hôn nhân. Nói cách khác, tình dục ngày nay được nhiều người xem là… tình dục, bởi trong quan hệ yêu đương, chỉ tình dục không thôi thì chưa đủ để quyết định tương lai. Hai yếu tố còn lại là sự thân thiết và tin tưởng nhau và sau cùng là cam kết gắn bó lâu dài một cách tự nguyện.

 Ngô Minh Uy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI