Cờ Tổ quốc trong lòng ngư dân

14/05/2014 - 17:12

PNO - PNO - Đối với ngư dân Lý Sơn, mỗi chuyến vươn khơi bám biển Hoàng Sa, trên mỗi tàu cá, cờ tổ quốc phấp phới tung bay trên nóc ca bin. Màu cờ đỏ thắm là niềm kiêu hãnh tự hào, động lực tiếp sức, cổ vũ cho ngư dân bám biển, bám...

edf40wrjww2tblPage:Content

Co To quoc trong long ngu dan
Cờ tổ quốc phất phới tung bay trên tàu cá của ngư dân Lý Sơn

Đang chuẩn bị cho tàu cá công suất trên 600 CV, với đầy đủ nhiên liệu, ngư cụ . . . vươn khơi Hoàng Sa, ngư dân Bùi Văn Phải, thuyền trưởng tàu cá QNg 96169 TS, ngụ thôn Đông, xã An Hải, cẩn thận kiểm tra lại lá cờ Tổ quốc vừa được kéo lên trên nóc ca bin tàu cá của mình. Anh Phải tâm sự: “Đối với ngư dân hành nghề xa bờ, trước khi cho tàu nhổ neo vươn khơi bám ngư trường, ngoài các vật dụng mang theo ra biển thì không thể thiếu vài lá cờ Tổ quốc, lá cờ giúp ngư dân vững tin hơn khi làm ăn trên các vùng biển quê hương, đồng thời tiếp sức để ngư dân yên tâm bám biển. Trước khi cho tàu rời bến, việc đầu tiên là phải thay cờ mới, bình thường mỗi tàu phải kéo từ 2 -3 lá cờ trước khi rời bến”.

Còn theo ngư dân Lê Văn Cương, thuyền trưởng tàu cá QNg 96216 TS, ở thôn Tây, xã An Vĩnh: “Ngoài việc động viên cổ vũ ngư dân vươn khơi bám biển, cờ Tổ quốc còn là những cột mốc khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng tại Hoàng Sa - Trường Sa. Ngoài biển khơi xa mênh mông sóng nước, dù gặp muôn vàn khó khăn nhưng mỗi khi gặp khó, ngước đầu nhìn cờ Tổ quốc, chúng tôi như được truyền thêm sức mạnh nỗ lực bám biển, bởi sau lưng mình là quê hương đất nước, là đất liền thân yêu. Trước khi cho tàu chạy về cập đảo, nếu tàu “tôm cá đầy khoang” thì trên nóc ca bin hoặc cột buồm tàu luôn có từ 2 -3 lá cờ phất phới tung bay, đây là tín hiệu để đất liền, người thân biết cùng chia vui” - thuyền trưởng Cương nói.

Co To quoc trong long ngu dan
Ngư dân Lý Sơn treo cờ Tổ quốc trước khi cho tàu vươn khơi

Bà Phạm Thị Hương - Phó chủ tịch huyện đảo Lý Sơn chia sẻ: “Đối với ngư dân, việc vươn khơi làm ăn là điều hiển nhiên, nhưng để ngư dân thể hiện trách nhiệm công dân của mình đối với chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc là điều cần thiết. Do đó, những năm qua thông qua phong trào hỗ trợ ngư dân đang được triển khai rộng khắp thì việc trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân Hoàng Sa-Trường Sa đang được các ngành, các cấp, đặc biệt là các bạn trẻ trên cả nước nhiệt tình ủng hộ. Mỗi người đều có niềm tự hào về quê hương đất nước, việc trao cờ Tổ quốc cho ngư dân Hoàng Sa - Trường Sa sẽ là niềm động viên, cổ vũ ngư dân hướng về biển đảo quê hương”.

Để góp phần giúp đỡ ngư dân và để cờ Tổ quốc không lúc nào ngừng tung bay trên biển Hoàng Sa - Trường Sa, những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ kinh phí theo chính sách của nhà nước cho hàng ngàn lượt tàu đánh cá hoạt động dài ngày ở ngư trường xa bờ.
“Thiết nghĩ, việc hỗ trợ này là thiết thực, giúp ngư dân có điều kiện vươn khơi bám biển, bám ngư trường và cờ Tổ quốc sẽ mãi phất phới tung bay trên các vùng biển đảo” - ông Phan Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi khẳng đinh.

Những ngày này, tuy diễn biến trên biển Đông phức tạp, khi Trung Quốc ngang nhiên đặt hạ trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam, hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vẫn ngày ngày hối hả rẽ sóng vươn khơi, thẳng tiến ngư trường Hoàng Sa- Trường Sa. Trên mỗi con tàu cá - cột mốc chủ quyền ấy, luôn phất phới sắc đỏ của cờ Tổ quốc.

VĂN MỊNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI