Giọt máu cho đi, ân tình ở lại

10/06/2014 - 20:14

PNO - PN - 20 năm lặng lẽ cho đi những giọt máu quý giá, chị Hồng Bạch Tuyết (SN 1964, ngụ xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM) tâm niệm: “Hiến máu là nghĩa cử đẹp, cần thiết cho cộng đồng” .

edf40wrjww2tblPage:Content

VƯỢT KHÓ

Tôi gặp chị Tuyết lần đầu tiên trong buổi giao lưu Hành trình Đỏ (Hành trình vận động hiến máu xuyên Việt) lần hai năm 2014. Nhìn người phụ nữ nhỏ nhắn ấy, không ai nghĩ chị đã hiến máu tình nguyện đến 51 lần. Được Hội LHPN huyện Bình Chánh giới thiệu, tôi tìm đến nhà chị vào một ngày cuối tháng Năm. Phía sau hình ảnh hay cười, sôi nổi và nhanh nhẹn của chị là câu chuyện về nghị lực vươn lên trong khó khăn rất đáng khâm phục.

Chị Tuyết sinh trưởng trong một gia đình nông dân nghèo, có bảy anh chị em. Hết lớp 6, chị phải nghỉ học đi trồng mía, trồng thơm thuê. Sau đó, cô gái Hồng Bạch Tuyết làm công nhân tại Công ty cổ phần cao su Phước Hòa (tỉnh Bình Dương). Sau khi lập gia đình, vợ chồng chị dắt nhau về Bình Chánh, chồng phụ hồ, vợ mở một cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ cạnh trường tiểu học Lê Minh Xuân 3. Cứ ngỡ đã bớt chật vật khi việc buôn bán thuận lợi, nhưng hạnh phúc của chị lại chẳng tày gang. Khi chị mang thai cô con gái út thì hôn nhân tan vỡ. Từ đó, người mẹ trẻ, một nách ba con phải gồng mình trong cuộc mưu sinh nhọc nhằn. Chị Tuyết kể: “Mấy mẹ con sống trong căn nhà không thể xập xệ, rách nát hơn. Tôi vừa buôn bán, vừa chăm con. Cũng may, xóm làng thương, chia sẻ từ bó rau, con cá đến cuốn tập, cái bánh cho tụi nhỏ”. Năm 2003, chị Tuyết được Hội Chữ thập đỏ Q.Tân Bình xây tặng căn nhà tình thương. Có chỗ che mưa che nắng, những năm 2007-2011, gom góp tiền, cộng với hỗ trợ của Hội PN, chị mua máy về se nhang. Ngày nào cũng vậy, từ 2, 3g sáng chị đã dậy làm đến tận 11, 12g khuya. Cuộc sống của mấy mẹ con chị khá dần.

Giọt máu cho di, an tình ỏ lại

Chị Hồng Bạch Tuyết (bìa phải) tại “Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam” năm 2013

SẺ CHIA GIỌT MÁU ĐÀO

Năm 1993, chị Nguyễn Thị Lan (SN 1964, bạn chị Tuyết) bị tai nạn giao thông phải cấp cứu. Chị Lan cần được truyền máu gấp. Chị Tuyết tức tốc tới nơi xin làm xét nghiệm cho máu. Chị Tuyết nói "thấy bạn dần hồi phục sau khi được tiếp máu, trong lòng tôi có cảm giác rất lạ".

Năm 1994, Hội Chữ thập đỏ ấp, xã vận động hiến máu tình nguyện, chị Tuyết đăng ký tham gia ngay. Đến nay, chị đã hiến máu 51 lần, trong đó có ba lần hiến trực tiếp cho các ca cấp cứu. Chị trở thành thành viên tích cực của Đội hiến máu dự bị huyện Bình Chánh. Không chỉ trực tiếp hiến máu cứu người, chị còn vận động con, anh em trong gia đình, chị em hội viên PN, công nhân tham gia hoạt động ý nghĩa này. Tự nhận mình không có duyên ăn nói, nhưng chị vẫn kiên trì đi quanh ấp, xã, khu công nghiệp Lê Minh Xuân để vận động với thông điệp dung dị: “giọt máu cho đi, ân tình ở lại”. Nhờ vậy, đã có rất nhiều người chung tay cùng chị. Chẳng hạn, anh Hồng Trung Hậu (SN 1976, em trai chị Tuyết) đã hiến máu hơn 30 lần, chị Nguyễn Thị Kim Em (ngụ ấp 4, xã Lê Minh Xuân), chị Nguyễn Thị Gái (ngụ ấp 3, xã Lê Minh Xuân) đều đã hiến máu gần 50 lần. Chị Tuyết thổ lộ: “Ban đầu, cũng có người nói ra nói vào là mình làm chuyện tào lao. Tôi không giỏi ăn nói, chỉ dựa vào kinh nghiệm hiến máu của mình, có sao chia sẻ lại vậy thôi. Dần dần, mọi người hiểu và ủng hộ, hễ có đợt vận động hiến máu của xã, huyện là rủ nhau cùng đi”.

Chị Tuyết đã được Bộ Y tế, UBND TP.HCM tặng bằng khen. Năm 2013, chị được Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện vinh danh tại “Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam”. Năm nay, chị đã đăng ký tham gia xuyên Việt một tháng cùng Hành trình Đỏ, bắt đầu vào tháng Bảy tới. Hôm tôi ghé nhà, chị đang tính tỉ mỉ, nào gạo, mắm muối, tiền để lại cho các con trong thời gian theo chân Hành trình Đỏ. “Phải tính, dặn dò tụi nhỏ thiệt kỹ thì mới yên tâm đi được”, chị Tuyết nói. Nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Lê Minh Xuân, chị Võ Thị Hồng Cúc, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Lê Minh Xuân nói: “Từ hồi còn làm công tác Hội đến nay, tôi luôn trân trọng những nghĩa cử đẹp của chị Tuyết. Không chỉ tham gia hiến máu, chị còn luôn nhiệt tình trong các phong trào xã hội từ thiện của Hội”.

MẪN NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI